Hoạt động quảng cáo còn bất cập
Ngày 28/11, HĐND TP Hồ Chí Minh tổ chức phiên giải trình quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo trên địa bàn.
Liên quan đến vấn đề khai thác nguồn thu, đại biểu Đỗ Thị Minh Quân đặt vấn đề mặc dù quảng cáo đóng góp tích cực vào tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố, song thành phố có tính đến chuyện phát triển quảng cáo trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn cho thành phố hay không vì nguồn thu từ hoạt động này không hề nhỏ.
Đề cập đến nguồn thu từ quảng cáo, ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho hay, với hơn 10 triệu dân thì tiềm năng cho hoạt động quảng cáo rất lớn. Ông Đức cho biết, đối với quảng cáo truyền thống, năm 2010 có 2.771 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này. Năm 2020 con số này tăng lên hơn 2 lần, cụ thể là 6.284 doanh nghiệp. Theo thống kê, nguồn thu từ hoạt động quảng cáo hiện nay đóng góp khoảng 1,8% GRDP của thành phố. Dự kiến, năm 2025, thu từ hoạt động quảng cáo của thành phố là 2,6% GRDP, tương đương 32.000 tỷ đồng.
Về khai thác nguồn thu quảng cáo, bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND TP HCM cho rằng quảng cáo ngoài trời, quảng cáo internet, mạng xã hội rất nhiều, nếu khai thác tốt sẽ là nguồn thu lớn cho thành phố. Tuy nhiên, quản lý khai thác nguồn thu quảng cáo của thành phố còn bỏ ngỏ nhiều. Bà Lệ đề nghị, UBND thành phố cần xây dựng đề án khai thác nguồn thu quảng cáo, thậm chí có thể đấu giá thuê quảng cáo ngoài trời, với nguồn thu này phục vụ duy tu, cải tạo các công trình đô thị.
Cũng tại phiên giải trình của HĐND TP HCM, nhiều đại biểu cũng cho rằng sai phạm trong quảng cáo rất nhiều, quảng cáo biến tướng... nhưng thành phố chưa quản lý hết. Nhiều trụ quảng cáo tồn tại sai phép, không phép, không đảm bảo an toàn giao thông. Chủ tịch HĐND thành phố còn cho biết, nhà dân xây dựng rất đẹp nhưng vừa xây xong đã bị vẽ bậy lên tường. Chỉ cần mất vài giây người ta có thể dán tờ quảng cáo lên cột điện, tường nhà dân. Vì thế, thành phố cần có giải pháp quản lý thực tế hơn. Bà Lệ cũng cho rằng công tác quản lý nhà nước của thành phố về hoạt động quảng cáo còn bất cập, hạn chế. Cơ chế phối hợp quản lý chưa đồng bộ giữa các địa phương, các sở ngành. Cấp phép quảng cáo rồi nhưng hậu kiểm, giám sát đúng hay không còn hạn chế...
Được biết, từ năm 2012-2022, thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao TP HCM đã kiểm tra và xử lý 2.181 trường hợp vi phạm về quảng cáo ngoài trời với tổng số tiền phạt hơn 22 tỷ đồng. Những lỗi vi phạm phổ biến gồm: không viết bằng chữ tiếng Việt, không thông báo hoặc không thông báo đúng nội dung quảng cáo... Còn từ 1/1/2012 đến 10/2022, Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM đã xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động quảng cáo 42 tổ chức, cá nhân với tổng số tiền xử phạt gần 1 tỷ đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu là quảng cáo trên mạng internet.
Nguồn Đại Đoàn Kết: http://daidoanket.vn/hoat-dong-quang-cao-con-bat-cap-5703337.html