Hoạt động thương mại, dịch vụ và xuất khẩu - 1 năm nhìn lại
Tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ năm 2019 đạt mục tiêu tăng trưởng tốt. Kim ngạch xuất khẩu duy trì bước đột phá, cơ cấu mặt hàng xuất khẩu đa dạng là những kết quả quan trọng trong hoạt động thương mại, dịch vụ và xuất khẩu sau 1 năm nhìn lại.
Từ cuối tháng 7, Trung tâm Thương mại Vincom Plaza được đưa vào sử dụng, vận hành đã khiến diện mạo hạ tầng thương mại của TP Hòa Bình nói riêng, của tỉnh nói chung có thêm điểm nhấn. Trung tâm hút một lượng lớn khách đến mua sắm, khai thác các dịch vụ và trở thành biểu tượng cho nhịp sống hiện đại, phát triển. Lợi thế này có được nhờ vị trí tọa lạc trên tuyến đường giao thương sầm uất Cù Chính Lan, hội tụ các thương hiệu hàng đầu như siêu thị VinMart, trung tâm điện máy Vinpro cùng hệ thống rạp chiếu phim, khu vui chơi trong nhà, chuỗi cửa hàng thời trang - trang sức - phụ kiện - nội thất gia dụng... Cũng tại TP Hòa Bình đã hoàn thành dự án xây dựng Khu hội chợ triển lãm và thương mại tại Khu Trung tâm đa chức năng Quỳnh Lâm với các hạng mục lớn như nhà dịch vụ tổng hợp, sân triển lãm ngoài trời, hệ thống đường giao thông nội bộ và một số hạng mục phụ trợ khác.
Cụm thương mại - dịch vụ tại các huyện cũng có bước phát triển vượt bậc, chuyển dịch mạnh mẽ từ hệ thống thương mại truyền thống (chợ) sang hệ thống hạ tầng hiện đại. Ngày càng xuất hiện nhiều điểm mua sắm tự chọn, tiện ích, điện máy... đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của người dân, tạo nên chuỗi bán lẻ theo hướng văn minh và góp phần thay đổi bộ mặt của các địa phương, thúc đẩy thương mại, lưu chuyển hàng hóa của tỉnh. Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh có 5 siêu thị, 3 trung tâm thương mại, 5 cửa hàng chuyên doanh Điện máy xanh, 13 điểm cửa hàng chuyên doanh Thế giới di động, 2 điểm cửa hàng chuyên doanh Điện máy Media Mart... Mạng lưới xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng cũng được mở rộng hơn, đáp ứng và đảm bảo nhu cầu cho sản xuất, tiêu dùng. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 165 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, 436 cửa hàng bán lẻ khí dầu mỏ hóa lỏng.
Bên cạnh đó, hoạt động xuất khẩu tăng trưởng cao, cơ cấu kim ngạch hàng hóa xuất khẩu có sự thay đổi so với cùng kỳ. Những nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn và tốc độ tăng cao là nhóm hàng điện tử, chiếm tỷ lệ 55,4%, dệt may chiếm 31,14%, nông sản chiếm 0,98% kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Thị trường xuất khẩu tập trung vào một số thị trường truyền thống như Hoa Kỳ, EU, Nga, ASEAN, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc. Các doanh nghiệp FDI có đóng góp lớn cho kim ngạch xuất khẩu của tỉnh như: Công ty Nghiên cứu kỹ thuật Thấu kính R, Công ty TNHH GGS, Công ty CP may xuất nhập khẩu SMAVINA Việt - Hàn, Công ty TNHH Pacific (TP Hòa Bình), Công ty Seyoung INC, Công ty Doosung Tech (KCN Lương Sơn), Công ty CP Lạc Thủy (Lạc Thủy)...
Đồng chí Phạm Tiến Dũng, Giám đốc Sở Công Thương đánh giá: Trong năm, các hoạt động hỗ trợ tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh được triển khai góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu thuộc lĩnh vực ngành, trong đó có hoạt động thương mại, dịch vụ và xuất khẩu. Tình hình thị trường hàng hóa, dịch vụ tương đối ổn định, sức mua tiêu dùng tăng cao, lượng hàng hóa trên thị trường dồi dào, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu người dân, không có hiện tượng thiếu hàng, sốt giá. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa tăng mạnh ở một số địa phương như TP Hòa Bình, các huyện Lạc Sơn, Đà Bắc, Tân Lạc, Mai Châu... cho thấy sức mua dồi dào và đang được củng cố. Mặt khác, để giữ vững tốc độ tăng giá trị xuất khẩu, hỗ trợ các doanh nghiệp, tỉnh đã tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại với các hoạt động tổ chức hội chợ, triển lãm trên địa bàn. Giới thiệu các doanh nghiệp tham gia các gian hội chợ, triển lãm chuyên ngành trong nước và ngoài nước nhằm thúc đẩy giao thương xúc tiến các ngành hàng xuất khẩu có tiềm năng như thực phẩm chế biến, thủy sản, nông sản, giúp củng cố, phát triển thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường tiềm năng và khai thác thị trường xuất khẩu mới ở Tây Á, khôi phục các bạn hàng cũ tại Đông Âu. Phát triển thương mại điện tử để khai thác khách hàng và tìm kiếm thị trường xuất khẩu hiệu quả hơn. Khuyến khích các doanh nghiệp chủ động nghiên cứu mở rộng thị trường, thu thập các thông tin về thị trường quốc tế, cơ hội kinh doanh. Xúc tiến quảng bá về sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường nước ngoài. Phổ biến, hướng dẫn, có giải pháp phù hợp hỗ trợ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả tại các thị trường đã có Hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt là Hiệp định Hợp tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Tính đến ngày 31/12/2019, toàn tỉnh có trên 900 doanh nghiệp, hơn 30.000 hộ kinh doanh cá thể hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ. Trong đó có 45 doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu. Tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ năm 2019 ước đạt 31.662 tỷ đồng, tăng 19,03% so với cùng kỳ, thực hiện 100,01% kế hoạch năm. Chỉ số giá tiêu dùng bình quân tăng 3% so với bình quân cùng kỳ 2018. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 791,9 triệu USD, tăng 24,48% so với cùng kỳ, thực hiện 100% kế hoạch năm.