Hoạt động xuất nhập khẩu tăng mạnh trong những ngày nghỉ Tết

Trong thời gian 9 ngày nghỉ Tết Âm lịch vừa qua, tổng trị giá hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước đạt 3,05 tỉ đô la Mỹ, tăng 83% so với dịp Tết Tân Sửu năm 2021. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa đạt 1,47 tỉ đô la, cao gấp 2 lần.Theo thống kê nhanh của Tổng cục Hải quan, trong dịp Tết Âm lịch năm 2022 (9 ngày, từ ngày 29-1 đến ngày 6-2-2022), cả nước có 2.462 doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu hàng hóa, nhiều gấp 2,56 lần so với dịp Tết Tân Sửu 2021.

Hoạt động xuất nhập khẩu trong những ngày nghỉ Tết Nhâm Dần tăng mạnh so với Tết Tân Sửu. Ảnh minh họa: TL

Tổng trị giá hàng hóa xuất nhập khẩu đạt 3,05 tỉ đô la, tăng 83% so với Tết năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa đạt 1,47 tỉ đô la, cao gấp 2 lần năm ngoái, chiếm 48% tổng trị giá xuất nhập khẩu; nhập khẩu hàng hóa đạt 1,58 tỉ đô la, chiếm 52% tổng trị giá xuất nhập khẩu, tăng 68%.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong dịp Tết này, các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu bao gồm nhóm mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện trị giá 631,3 triệu đô la, chiếm 43%. Tiếp theo là mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 398,6 triệu đô la, chiếm 27,1%; mặt hàng máy móc, thiết bị đạt 87,7 triệu đô la, chiếm gần 6%…

Như vậy, tổng trị giá xuất khẩu của 3 nhóm mặt hàng lớn nhất này chiếm 76,1% tổng trị giá xuất khẩu.

Trong khi đó, các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt trị giá 799,4 triệu đô la, chiếm 1/2 tổng trị giá nhập khẩu. Tiếp theo là nhóm mặt hàng điện thoại, linh kiện điện thoại trị giá 242,9 triệu đô la, chiếm 15,4%; nhóm mặt hàng máy móc thiết bị các loại trị giá 111,4 triệu đô la, chiếm 7,1%…

Như vậy, 3 nhóm mặt hàng lớn nhất này đã chiếm 72,5% tổng trị giá nhập khẩu.

Trong thời gian 9 ngày Tết Âm lịch, hàng hóa của Việt Nam đã xuất khẩu sang 109 nước, vùng lãnh thổ (trong dịp Tết năm ngoái hàng hóa Việt Nam chỉ có mặt ở 80 nước, vùng lãnh thổ).

Trong đó, hàng hóa xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Trung Quốc với trị giá 400 triệu đô la, chiếm 27,3% tổng trị giá xuất khẩu. Tiếp theo là các thị trường: Mỹ với 347,6 triệu đô la (chiếm 23,7%), Hàn Quốc với 86 triệu đô la (chiếm 5,9%), Hồng Kông với 59 triệu đô la (chiếm 4%), Nhật Bản với 41,8 triệu đô la (chiếm 2,8%)…

Cũng trong thời gian nói trên, các doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa có xuất xứ từ 81 nước, vùng lãnh thổ (Tết Tân Sửu, hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam có xuất xứ từ 57 nước, vùng lãnh thổ).

Hàng hóa nhập khẩu nhiều nhất có xuất xứ Hàn Quốc với trị giá 547,8 triệu đô la, chiếm 34,7% tổng trị giá nhập khẩu. Tiếp theo là hàng hóa có xuất xứ Trung Quốc với 349 triệu đô la (chiếm 22,1%), Mỹ với 104,7 triệu đô la (chiếm 6,6%)…

Thống kê sơ bộ cộng dồn của Tổng cục Hải quan tính từ đầu năm đến hết ngày 6-2-2022, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 61,85 tỉ đô la, giảm 10,5% so với cùng thời gian năm 2021. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa đạt tổng trị giá gần 31,26 tỉ đô la, giảm 12,7% so với cùng kỳ năm 2021 và nhập khẩu hàng hóa đạt tổng trị giá 30,59 tỉ đô la, giảm 8,2%. Nguyên nhân giảm so với cùng kỳ năm 2021 là Tết Âm lịch Tân Sửu 2021 không rơi vào cùng thời gian so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, tính từ đầu năm đến hết ngày 6-2, Việt Nam có thặng dư cán cân thương mại hàng hóa trị giá 680 triệu đô la.

Lê Hoàng

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/hoat-dong-xuat-nhap-khau-tang-manh-trong-nhung-ngay-nghi-tet/