Học Bác hết lòng phục vụ Nhân dân
Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhấn mạnh: Người cán bộ cách mạng không phải làm 'quan cách mạng' mà phải là 'đày tớ trung thành của Nhân dân'. Người chỉ rõ: 'Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh'. Quan điểm đó đã trở thành nền tảng, 'kim chỉ nam' để Đảng ta lãnh đạo cách mạng, giành thắng lợi trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.
Đổi mới lề lối, tác phong công vụ
Đất nước ta đang bước vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, tinh thần phục vụ Nhân dân không chỉ thể hiện trong mối quan hệ gần gũi, sâu sát cơ sở, mà còn thể hiện ở hiệu quả quản lý, sự tận tụy trong từng việc làm, thái độ ứng xử văn minh, chuyên nghiệp.

Cán bộ Phòng Tiếp công dân Thanh tra tỉnh tận tâm giải thích cho người dân về nội dung liên quan đến kiến nghị, phản ánh.
Trên tinh thần ấy, tỉnh đã ban hành thông báo công khai danh sách địa chỉ trụ sở và đường dây nóng để hỗ trợ, hướng dẫn và giải đáp người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính của Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp trên địa bàn. Yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải chủ động bố trí thời gian, sắp lịch tiếp công dân định kỳ và đột xuất, không chỉ tiếp công dân tại cơ quan, mà có thể bố trí ngay tại cơ sở, tại điểm nóng để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của người dân, tránh tình trạng “trên nóng dưới lạnh”.
Thông qua đường dây nóng và diễn đàn “Ngày thứ 6 nghe dân nói”, người dân phường Hà Giang 2 được trải lòng, trực tiếp nói lên những tâm tư nguyện vọng chính đáng đến cơ quan quản lý nhà nước. Qua từng cuộc đối thoại, lắng nghe trao đổi, phản ánh những vướng mắc, cán bộ, công chức của phường hiểu rõ thêm tình hình, đời sống của người dân, kịp thời xử lý, giải quyết những kiến nghị chính đáng cho bà con ngay từ cơ sở, hạn chế tối đa các kiến nghị vượt cấp.
Anh Nguyễn Văn Hiệp, phường Hà Giang 2 từng được tham dự diễn đàn “Ngày thứ 6 nghe dân nói” cho biết: “Mọi người đều cởi mở, tôi được trực tiếp trình bày, chia sẻ những khúc mắc, mong muốn của gia đình và được trực tiếp đồng chí Chủ tịch UBND phường lắng nghe, cán bộ chuyên môn hướng dẫn quy trình thực hiện, gia đình tôi đã thuận lợi hơn trong việc đăng ký thực hiện các thủ tục chuyển đổi, tách thửa đất”.
25 năm gắn bó với nghề y, Thầy thuốc Ưu tú, Thạc sĩ, Bác sĩ Phạm Đình Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế khu vực Yên Sơn luôn được đồng nghiệp quý mến bởi sự tận tụy, sáng tạo trong công việc, nỗ lực cống hiến hết mình cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Bác sĩ Phạm Đình Dũng được nhiều người biết đến là bác sĩ đi đầu trong lĩnh vực ngoại khoa sản. Anh đã cùng các bác sĩ ngoại, sản ứng dụng thành công nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao, mang lại hiệu quả và chất lượng cao trong phẫu thuật cho người bệnh, nổi bật là kỹ thuật như: phẫu thuật nội soi tiêu hóa, phẫu thuật nội soi sản phụ khoa, các phẫu thuật chấn thương chỉnh hình.
Trải qua nhiều vị trí công tác nhưng chưa bao giờ anh có chút tâm tư hay nề hà việc khó. Dù ở đơn vị nào, hay vị trí nào với bác sĩ Dũng cũng là phục vụ bà con, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.
Gần Dân, trọng Dân
Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, Nhân dân luôn giữ vị trí trung tâm: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Tư tưởng ấy tiếp tục soi sáng cho công cuộc đổi mới, nhất là khi Đảng và Nhà nước đang đẩy mạnh tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.

Người dân thôn Séo Lủng 1, xã Lùng Tám xếp bờ rào đá, tạo cảnh quan xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu.
Ở nhiều địa phương trong tỉnh, tư tưởng gần Dân, trọng Dân đã được hiện thực hóa thông qua những mô hình, cách làm mới sau sắp xếp tổ chức bộ máy. Trong các buổi kiểm tra, làm việc với các xã sau sáp nhập, đồng chí Phan Huy Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhiều lần nhấn mạnh: “Tinh gọn bộ máy không chỉ là giảm đầu mối, giảm cấp trung gian, mà mục tiêu cuối cùng là để phục vụ Nhân dân nhanh chóng, hiệu quả hơn, tránh tình trạng chồng chéo, tạo điều kiện để cán bộ sát dân hơn, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của dân ngay từ cơ sở”.
Xã Đồng Văn mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập 5 xã Tả Lủng, Thài Phìn Tủng, Tả Phìn, Pải Lủng và thị trấn Đồng Văn với dân số 25.836 người, địa bàn rộng, chia cắt. Để giải quyết nhanh, gọn thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, Trung tâm thực hiện rà soát, đơn giản hóa việc tiếp nhận, giải quyết gắn với việc thành lập tổ lưu động đến các thôn. Với mô hình 4 tại chỗ (tiếp nhận tại chỗ; thẩm định tại chỗ; phê duyệt tại chỗ; trả kết quả tại chỗ), kết quả xếp hạng về thực hiện dịch vụ công trực tuyến của xã Đồng Văn đứng thứ 2/124 xã; xếp hạng về thực hiện thanh toán trực tuyến đứng thứ 4/124 xã và tiến độ giải quyết TTHC toàn trình đứng thứ 3/124 xã).
Anh Giàng Mí Vư, thôn Ha Pua Đa, xã Đồng Văn chia sẻ: “Tôi đi làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình và được cán bộ xã hướng dẫn rất tận tình, hồ sơ thiếu giấy tờ gì thì nhắc ngay, thậm chí còn gọi điện báo trước để mình chuẩn bị. Lần mới đây làm giấy khai sinh cho con cũng vậy, cán bộ tiếp đón chu đáo, hướng dẫn điền thông tin nhanh gọn, chỉ một buổi là xong”.
Tinh thần phục vụ Nhân dân theo tư tưởng Hồ Chí Minh không phải khẩu hiệu hình thức mà là cốt lõi, là thước đo bản chất cách mạng của Đảng, là sợi dây gắn bó máu thịt giữa Đảng với Dân. Trong bất cứ giai đoạn nào tinh thần ấy cũng mang giá trị thời sự, định hướng cho hành động của mỗi cán bộ, đảng viên tận tâm phục vụ Nhân dân, phụng sự Tổ quốc.