Học hai buổi trên ngày giúp học trò có thêm nhiều hoạt động thực tế
Triển khai dạy hai buổi trên ngày tạo nhằm thúc đẩy sự phát triển giáo dục, giúp học sinh có thêm nhiều hoạt động thực tế

Một tiết học của học sinh Trường Tiểu học Phúc Đồng (phương Phúc Lợi, Hà Nội). Ảnh LA.
Giáo viên có thêm thời gian bổ trợ kiến thức cho học sinh
Việc triển khai dạy học hai buổi trên ngày tạo điều cho các trường tổ chức nhiều hoạt động giáo dục đặc biệt là các hoạt động trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống cho học trò.
Theo chia sẻ của bà Phan Thị Xuân Thu - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phúc Đồng (phương Phúc Lợi, Hà Nội), nhà trường đã có nhiều năm triển khai dạy học hai buổi trên ngày bởi vậy chúng tôi nhận thấy việc triển khai sẽ giảm áp lực cho học sinh hoàn thành các bài học trên lớp, củng cố kiến thức cũng như đối với những học sinh còn tiếp thu chậm giáo viên có thêm thời gian bổ trợ kiến thức cho các em.
Được biết, phòng học, cơ sở vật chất phục vụ cho việc giảng dạy hai buổi trên ngày ở Trường Tiểu học Phúc Đồng luôn đảm bảo. Tuy nhiên, nhà trường cũng phải đối mặt với một số khó khăn như, số lượng giáo viên chưa đủ để đảm bảo (hiện 1,5 giáo viên/ lớp).
Do đó, nhà trường phải hợp đồng giáo viên, đặc biệt thiếu giáo viên các môn năng khiếu và tiếng Anh. Bên cạnh đó, bậc Tiểu học đa số giáo viên nữ, nhiều giáo viên nghỉ thai sản cùng một năm học cũng sẽ khó khăn cho nhà trường.
“Định biên số tiết của giáo viên cơ bản là 23/ tuần nhưng thực tế theo thời khóa biểu học 2 buổi/ ngày thì giáo viên cơ bản cần dạy 25-26 tiết/ tuần mới đủ số tiết quy định ( 32 tiết/ tuần). Điều kiện về không gian mở, các thiết bị ngoài trời, các thiết bị điện tử cho cá nhân học để tổ chức các hoạt động trải nghiệm còn hạn chế”, bà Thu nói.

Học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Dào San (Lai Châu) tham gia các hoạt động ngoài giờ.
Xây dựng được phong trào học tập
Theo bà Phạm Thị Xuân, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Dào San (Lai Châu), khi triển khai dạy học hai buổi trên ngày, nhà trường thuận lợi trong xây dựng phong trào học tập của đơn vị, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà của học sinh.
Cơ sở vật chất của nhà trường, trang thiết bị được sử dụng thường xuyên, tận dụng tối đa công năng dành cho hoạt động giáo dục.
Đối với giáo viên, có nhiều thời gian bồi dưỡng chất lượng học sinh giỏi và rèn chất lượng học sinh còn non yếu. Học sinh có thời gian học tập, rèn luyện, nhất là được tham gia các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, được tham gia các hoạt động trải nghiệm, rèn kĩ năng sống.
Học sinh có nhiều cơ hội giao lưu, giúp cho các em nâng cao khả năng giao tiếp và kĩ năng sử dụng Tiếng Việt tốt hơn.
Đối với phụ huynh khi con em được tham gia học tập ở trường nhiều hơn với sự dìu dắt của các thầy cô, vừa có nhiều thời gian thời gian tăng gia sản xuất nâng cao đời sống kinh tế gia đình.
Bên cạnh những thuận lợi, vị hiệu trưởng này cũng thẳng thắn chia sẻ những khó khăn như, hiện cơ sở vật chất như phòng học, trang thiết bị có những khi không đủ, gây khó khăn cho công tác sắp xếp, chỉ đạo. Nhiều trường học, địa phương không giáo viên dẫn đến triển khai khá áp lực.
“Nhiều học sinh nhà ở không quá xa trung tâm nhưng không gần trường (nhà xa từ 2 km trở lên đến hơn 3 km) nên không được ở bán trú, buổi sáng học xong về nhà không có người chăm sóc do bố mẹ đi làm nương xa không về buổi trưa hoặc bố mẹ đi làm ăn xa, thiếu sự chăm sóc của người lớn nên việc đến lớp buổi hai các em thường tự lo, tự đến trường”, bà Xuân cho biết.
“Để triển khai tốt chính sách dạy học 2 buổi/ngày, tôi cho rằng cần chú trọng, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất; tuyển dụng biên chế giáo viên để thầy cô yên tâm công tác, cống hiến", bà Phạm Thị Xuân, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Dào San chia sẻ.












