Học sinh Anh nghỉ học ở mức báo động

Số liệu từ Bộ Giáo dục Anh cho thấy, tình trạng nghỉ học đang ở mức cao kỷ lục tại nước này.

Số liệu từ Bộ Giáo dục Anh cho thấy, tình trạng nghỉ học đang ở mức cao kỷ lục tại nước này. Ảnh: INT

Số liệu từ Bộ Giáo dục Anh cho thấy, tình trạng nghỉ học đang ở mức cao kỷ lục tại nước này. Ảnh: INT

Tỷ lệ trẻ em nghỉ học tại Anh đã tăng lên mức “đáng báo động”, và nhiều phụ huynh cho rằng, các trường học chưa đáp ứng được sự hỗ trợ cần thiết đối với trẻ em có nhu cầu giáo dục đặc biệt.

“Gốc rễ” của vấn đề

Số liệu từ Bộ Giáo dục Anh cho thấy, tình trạng nghỉ học đang ở mức cao kỷ lục tại nước này. Trong đó, hơn 170 nghìn trẻ em “vắng mặt nghiêm trọng” và nghỉ học ít nhất một nửa số tiết học vào năm ngoái.

Ngoài ra, năm học 2023 - 2024, số “vắng mặt liên tục” và nghỉ học 10% hoặc hơn số buổi học là 1,49 triệu em, khoảng 1/5 học sinh. Tuy nhiên, tỷ lệ nghỉ học chung đã giảm từ 7,4% của năm trước xuống còn 7,1%.

Pepe Di’Iasio - Tổng Thư ký của Hiệp hội Các nhà lãnh đạo trường học và cao đẳng (ASCL) Anh, cho biết: “Chúng ta cần chấp nhận rằng, các trường không thể tự giải quyết vấn đề này. Phải đặt ra kỳ vọng và kế hoạch rõ ràng để phụ huynh, chính phủ, trường học và các cơ quan khác cùng nhau làm việc vì lợi ích tốt nhất của trẻ. Điều này phải được hỗ trợ bằng nguồn tài trợ để đảm bảo hệ thống có đủ năng lực, giúp tất cả trẻ em nhận được hỗ trợ cần để có thể đến trường thường xuyên”.

Ông Pepe Di’Iasio cũng cho rằng, nếu không đầu tư vào một chiến lược để giải quyết vấn đề đang ở mức báo động này, sẽ khó để có thể thấy sự thay đổi tích cực trong tỷ lệ trẻ em đi học. Vào tháng 9/2024, tiền phạt nghỉ học ở Anh đã tăng từ 60 lên 80 bảng Anh. Phụ huynh bị phạt lần thứ hai trong vòng ba năm sẽ chịu mức phạt 160 bảng Anh.

Trong một cuộc khảo sát mới đây, phần lớn phụ huynh cho biết, con họ nghỉ học vì các trường học chính thống không thể đáp ứng nhu cầu của những trẻ bị rối loạn thần kinh. Cho dù là học sinh gặp khó khăn đáng kể trong việc học tập và cần được hỗ trợ, mắc tự kỷ hay các tình trạng khác, hầu hết những người được hỏi đều cho biết, con họ cảm thấy “lo lắng” và “quá tải” với môi trường học đường.

Theo dữ liệu của Chính phủ Anh, trẻ em cần được chăm sóc, có nhu cầu đặc biệt hoặc được ăn trưa miễn phí tại trường vẫn tiếp tục nghỉ học với tỷ lệ cao hơn nhiều so với những trẻ khác. Bà Jo (53 tuổi) - phụ huynh có con gái 15 tuổi đang chờ chẩn đoán mắc chứng tự kỷ và rối loạn tăng động, giảm chú ý (ADHD).

Nữ phụ huynh này cho biết, việc không được chẩn đoán là một “rào cản” khiến bà và con gái mình không nhận được sự hỗ trợ cần thiết. “Tuần vừa qua, con bé đã đến trường được hai ngày, với mỗi ngày một giờ”, bà Jo chia sẻ.

Hiện sống ở Rotherham và là một phụ huynh đơn thân có hai con, bà Jo cho biết, cô con gái 15 tuổi của mình đã nghỉ học trong hầu hết sáu tháng qua vì thấy trường “quá tải” và “cứng nhắc”. Nhờ nhận được trợ cấp hằng tháng, con gái bà Jo đủ điều kiện được hưởng bữa ăn miễn phí tại trường.

Tuy nhiên, nữ sinh này không thể hưởng quyền lợi đó vì thường xuyên vắng mặt ở trường. “Đó thực sự là một cuộc đấu tranh, nhưng với tư cách là cha mẹ, bạn chỉ có thể tiếp tục”, bà Jo nói thêm.

Năm 2024, bà Jo cho biết đã nhận được một lá thư từ trường cho biết sẽ phạt và đưa bà ra tòa nếu không để con gái trở lại trường học. “Người đứng đầu nhà trường nói rằng, đó là một lá thư chung được gửi tới tất cả phụ huynh có con nghỉ học dài ngày. Tuy nhiên, cô con gái của tôi đã nhìn thấy lá thư đó và sợ rằng tôi sẽ phải vào tù”, bà Jo chia sẻ và thông tin, nhà trường đã thông báo rằng, chính quyền địa phương cho biết sẽ xem xét truy tố bà.

Nhiều phụ huynh cảm thấy việc trẻ nghỉ học dài ngày một phần là do đại dịch Covid-19. Điều đó khiến trẻ em không được tiếp xúc với xã hội trong thời gian phong tỏa. Điều này có nghĩa hàng nghìn học sinh chuyển cấp từ tiểu học sang trung học sẽ cảm thấy “sợ hãi” và không thể ứng phó với sự thay đổi.

Con gái 11 tuổi của phụ huynh Victoria McMunn, mắc chứng tự kỷ và câm, là một trong số những học sinh đó. “Con bé phải đeo khẩu trang để hòa nhập nhưng Giáng sinh năm ngoái, con bé bị kiệt sức và bắt đầu lên cơn hoảng loạn”, người phụ nữ 44 tuổi đến từ Bắc Yorkshire cho biết.

Theo nữ phụ huynh Victoria McMunn, trường tiểu học của con gái cô là một “môi trường nuôi dưỡng”. Tuy nhiên, việc trẻ chuyển đến trường trung học là điều gây khó khăn. Đó là lý do con gái cô đã nghỉ học từ tháng 2.

“Có nhiều giáo viên khác nhau và hàng trăm học sinh di chuyển nhiều lần trong ngày. Điều đó là quá ngưỡng chịu đựng của con bé. Con gái tôi sẽ không thể vượt qua ngưỡng cửa của trường. Nếu con gái tôi trưởng thành, tôi nghĩ con bé sẽ phải nghỉ làm”, phụ huynh McMunn chia sẻ.

Để hỗ trợ con gái, phụ huynh này đã giảm tuần làm việc của mình từ bốn ngày xuống còn nửa ngày trong tuần. Cô cho biết, mình may mắn khi được chồng - một mục sư nhà thờ, hỗ trợ tài chính. Sau hai năm chờ đợi, con gái cô hiện đã nhận được Kế hoạch Giáo dục, Sức khỏe và Chăm sóc (EHCP). Tuy nhiên, nữ phụ huynh này cho biết: “Mọi thứ đã xảy ra quá muộn để tạo nên sự khác biệt”.

 Theo dữ liệu của Chính phủ Anh, trẻ em có nhu cầu đặc biệt vẫn tiếp tục nghỉ học với tỷ lệ cao hơn nhiều so với những trẻ khác. Ảnh: INT

Theo dữ liệu của Chính phủ Anh, trẻ em có nhu cầu đặc biệt vẫn tiếp tục nghỉ học với tỷ lệ cao hơn nhiều so với những trẻ khác. Ảnh: INT

Nỗ lực đưa trẻ trở lại trường

Trong khi đó, các phụ huynh khác cho biết, những tình trạng sức khỏe mãn tính, bao gồm cả Covid-19 kéo dài, đã khiến con họ gần như không thể đến trường thường xuyên. Một số phụ huynh đã hủy đăng ký cho con mình hoặc quyết định cung cấp cho trẻ một nền giáo dục khác ngoài trường học (EOTAS).

Đối với phụ huynh Liz ở Hitchin, Hertfordshire, căn bệnh kéo dài khiến con gái 13 tuổi của cô gặp khó khăn trong việc đi học đều đặn suốt 5 năm qua. “Con bé đã bỏ lỡ rất nhiều thứ”, phụ huynh Liz cho biết.

Tỷ lệ đi học của con gái cô Liz là khoảng 30%. Tuy nhiên, tỷ lệ này dần giảm vì các vấn đề sức khỏe. Từ đó, cô bé tuổi teen này được chẩn đoán mắc hội chứng mệt mỏi kinh niên (ME) và hội chứng nhịp tim nhanh tư thế (PoTS). Với EHCP, con gái cô có kinh phí cho việc học trực tuyến tại nhà.

“Là một người từng làm điều phối viên nhu cầu giáo dục đặc biệt, tôi rất tức giận khi nghe về thông báo rằng, con tôi nghỉ học dài hạn và không có lý do cụ thể”, phụ huynh Liz, chủ sở hữu một hiệu sách thiếu nhi, cho biết.

Theo phụ huynh này, có rất nhiều trẻ em thực sự bị ốm và không khỏe lại. “Các trường học không được thiết lập để phát huy hết khả năng của những đứa trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt và đôi khi còn khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. Cha mẹ cần biết rằng, có những con đường thay thế có thể mang lại nhiều lợi ích như vậy, không nhất thiết phải là trường học chính thống”, phụ huynh Liz nhận định.

Một số phụ huynh cảm thấy trường học ủng hộ và hiểu hoàn cảnh của họ, trong khi những người khác cảm thấy “bị bỏ mặc”. Tuy nhiên, hầu hết đều đồng ý rằng, thiếu nguồn lực và tài trợ là lý do chính khiến trẻ em bỏ lỡ việc học. Những người khác, chẳng hạn như phụ huynh Sonoko Obuchi, cảm thấy rằng việc chuyển ra khỏi một thành phố lớn có thể giúp ích.

Gia đình Obuchi chuyển đến Derbyshire cùng chồng và hai con từ London cách đây bốn năm, sau khi con trai cô từ chối đi học vào đầu năm 2021. “Thằng bé công khai là người chuyển giới vào thời điểm nó không muốn đi học”, Obuchi, 42 tuổi, một nhà thiết kế tự do cho biết.

 Một số phụ huynh cho biết con họ gần như bị trường học 'bỏ mặc'. Ảnh: INT

Một số phụ huynh cho biết con họ gần như bị trường học 'bỏ mặc'. Ảnh: INT

Trong ba năm rưỡi, con trai cô, mắc chứng tự kỷ, học ở nhà và được kèm riêng. Vào tháng 9/2024, con trai Obuchi đã trở lại trường. Gia đình Obuchi cho biết, họ cảm thấy thực sự được hỗ trợ.

“Chúng tôi thực sự may mắn. Các trường học đã quá tải. Tuy nhiên, trường học của con tôi rất kiên nhẫn và không phạt chúng tôi vì sự vắng mặt dài ngày của con trai. Những đứa trẻ rời trường có thể thực sự cảm thấy cô đơn. Song, sự giúp đỡ mà chúng tôi nhận được đã giúp thu hẹp khoảng cách giữa những ngày tồi tệ nhất và nỗ lực đưa con trai tôi trở lại môi trường giáo dục”, nữ phụ huynh bày tỏ.

Viện Chính sách Giáo dục Anh (EPI) phát hiện, trẻ em có nhu cầu giáo dục đặc biệt và khuyết tật không được phát hiện sớm trong thời gian đi học có khả năng trở nên tụt hậu. Emily Hunt - Phó Giám đốc phụ trách xã hội của EPI cho biết, những trẻ em nhỏ tuổi nhất có nhu cầu giáo dục đặc biệt là một trong những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất sau đại dịch.

Nghiên cứu của Viện Chính sách Giáo dục Anh chỉ ra rằng, các bé gái ngày càng ít tiến bộ hơn trong thời gian học trung học so với bé trai kể từ khi xảy ra đại dịch. Do đó, các chuyên gia nhấn mạnh rằng, cần thực hiện nhiều nghiên cứu hơn để hiểu được tình trạng thành tích học tập của các bé gái đang giảm sút và mối liên hệ với khoảng cách sức khỏe tâm thần theo giới tính ngày càng nới rộng trong những năm gần đây.

Người phát ngôn của Bộ Giáo dục Anh cho biết, báo cáo này là bằng chứng cho thấy, tình trạng nghỉ học đang có tác động bất lợi đến trẻ em và thành công trong tương lai của các em. Việc khuyến khích nhiều học sinh tới trường thường xuyên hơn là ưu tiên hàng đầu của chính phủ.

Theo The Guardian

Sinh Phúc

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/hoc-sinh-anh-nghi-hoc-o-muc-bao-dong-post731420.html