Học sinh được 10 điểm thi tốt nghiệp, trường vinh danh giáo viên bộ môn có phù hợp?

Vinh danh giáo viên bộ môn lớp 12 có học sinh thi tốt nghiệp trung học phổ thông đạt điểm 10 nhận được không ít ý kiến của người trong cuộc.

Vinh danh giáo viên, học sinh xuất sắc là hoạt động thường niên được không ít Sở Giáo dục và Đào tạo hoặc các trường học tổ chức để tuyên dương, khen thưởng những cá nhân có thành tích nổi bật trong giảng dạy và học tập.

Hoạt động vinh danh giáo viên, học sinh xuất sắc không chỉ ghi nhận nỗ lực của thầy cô và học sinh mà còn tạo động lực phấn đấu cho giáo viên, học sinh nhà trường và lan tỏa năng lượng tích cực, nét đẹp truyền thống của ngành giáo dục.

Các cơ sở giáo dục thường vinh danh giáo viên, học sinh xuất sắc đạt thành tích trong các cuộc thi học sinh giỏi văn hóa, thi Khoa học kĩ thuật, Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp, Olympic hùng biện Tiếng Anh, Hội thi giải Toán và các môn Khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh, thi Thể dục Thể thao, Thủ khoa đầu vào, Thủ khoa đầu ra …

Thời gian qua, đã có cơ sở giáo dục tổ chức hoạt động vinh danh giáo viên, học sinh xuất sắc khi tổng kết năm học 2024-2025, chuẩn bị kế hoạch cho năm học 2025-2026, trong đó có nội dung vinh danh giáo viên bộ môn lớp 12 có học sinh thi tốt nghiệp trung học phổ thông đạt điểm 10 nhận được không ít ý kiến của người trong cuộc.

 Thạc sĩ Hoàng Trọng Vĩnh. Ảnh Phan Vinh

Thạc sĩ Hoàng Trọng Vĩnh. Ảnh Phan Vinh

Thạc sĩ Hoàng Trọng Vĩnh - Tổ trưởng tổ Toán một trường ở tỉnh Đồng Nai chia sẻ: "Vinh danh giáo viên, học sinh xuất sắc là hoạt động hay, thiết thực; là hình thức khen thưởng thầy cô giáo, học sinh đạt thành tích trong năm học, một sự công nhận của nhà trường, xã hội với giáo viên và học sinh, tạo động lực để người được vinh danh phát huy hơn trong năm học tới.

Khen thưởng thi đua là vấn đề rất nhạy cảm, nếu thiếu công tâm sẽ dễ gây chia rẽ nội bộ thay vì tạo động lực. Một người được khen có thể khiến nhiều người khác có động lực, mục tiêu phấn đấu, có niềm tin cho sự hi sinh.

Ngược lại, người được khen, được vinh danh không xứng đáng, do thành tích “vay, mượn”, sẽ khiến đồng nghiệp không phục, dẫn đến mất ý chí phấn đấu. Do đó, cần có cách đánh giá khách quan, minh bạch, dựa trên hiệu suất giảng dạy và phản hồi từ phụ huynh, học sinh, thay vì chỉ nhìn vào thành tích đơn lẻ.

Chỉ khi vinh danh đúng người, đúng thành tích, đúng công sức phấn đấu, người được khen cũng cảm thấy vinh dự. Đồng thời, điều này có tác dụng tích cực, phong trào thi đua mới thực chất, thành tích mới thật, vinh danh mới có tác dụng khích lệ và thúc đẩy chất lượng giáo dục.

Theo tôi, việc vinh danh giáo viên xuất sắc vì có một học sinh bộ môn mình phụ trách đạt điểm 10 trong kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông là chưa phù hợp, thành tích đó chưa hẳn là của giáo viên bộ môn mà nó còn đến chủ yếu từ nỗ lực của học trò.

 Tiến sĩ Đoàn Vũ Công Hoài - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Du. Ảnh Phan Vinh

Tiến sĩ Đoàn Vũ Công Hoài - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Du. Ảnh Phan Vinh

Tiến sĩ Đoàn Vũ Công Hoài - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Du (xã Ngãi Giao, thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Học sinh đạt điểm 10 trong kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông là một rất quý. Nhưng kết quả thi của học sinh đó chưa thể phản ánh trọn vẹn năng lực và sự cống hiến của người giáo viên bộ môn.

Thành quả nghề giáo là cả một quá trình dài, học sinh đạt điểm 10 trong kì thi tốt nghiệp trung học có thể nhờ cả vào giáo viên lớp 11, lớp 10. Vì thế, việc vinh danh giáo viên bộ môn lớp 12 chỉ dựa vào thành tích học sinh đạt điểm 10, theo tôi là chưa phù hợp”.

Một giáo viên dạy môn Toán trung học phổ thông, ở thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ: Vinh danh giáo viên xuất sắc vì có một học sinh bộ môn mình phụ trách đạt điểm 10 trong kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông, theo tôi chưa phù hợp, không có tác dụng tích cực trong giáo dục.

Thực tế, tôi đã từng trao đổi với học sinh đạt điểm 10 trong kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông về vai trò của người thầy, học sinh chia sẻ: “Để có điểm 10 vừa qua, em cũng nhờ may mắn, khi những câu em “lụi” không ngờ đã đúng. Em học sinh này cũng thật thà cho biết, không thấy giáo viên lớp 12 có đóng góp nhiều trong điểm 10 của em".

Ngoài ra, thầy cô trung học phổ thông cũng lo ngại việc vinh danh giáo viên lớp 12 có thể tạo cuộc đua ngầm trong chọn lớp dạy của giáo viên khối 12 khi phân công chuyên môn đầu năm. Giáo viên bộ môn sẽ “chạy” để được dạy lớp có chất lượng tốt. Mặt khác, việc vinh danh giáo viên lớp 12 chẳng khác gì bỏ quên vai trò của giáo viên bộ môn lớp 10, lớp 11.

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

Sơn Quang Huyến - Phan Vinh

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/hoc-sinh-duoc-10-diem-thi-tot-nghiep-truong-vinh-danh-giao-vien-bo-mon-co-phu-hop-post254151.gd