Trường vùng khó tất bật đón trò
Để có ngày khai giảng trọn vẹn và ý nghĩa, nhiều ngày qua, giáo viên tại các trường học vùng khó trong tỉnh tất bật với các hoạt động chuẩn bị cơ sở vật chất, đảm bảo sĩ số và xây dựng nền nếp đầu năm. Bộn bề khó khăn song các đơn vị nhà trường đã nỗ lực, chủ động chuẩn bị để sẵn sàng chào đón học sinh tựu trường trong điều kiện tốt nhất.
Thầy cô tất bật “3 vừa”

Giáo viên Trường Mầm non số 2 Na Sang (xã Na Sang) làm quen với trẻ trong những ngày đầu ra lớp. Ảnh: Trần Dũng
Khác với các trường ở vùng thuận lợi, việc học của con em được phụ huynh quan tâm, trường học vùng khó những ngày đầu năm học mới thường gặp không ít khó khăn. Vừa dọn dẹp trường, lớp chuẩn bị khai giảng; vừa đi vận động trẻ ra lớp; vừa dạy tiếng Việt, ôn tập, hệ thống lại kiến thức để bắt nhịp với chương trình học mới cho học sinh là những gì các thầy cô ở đây đã và đang tất bật triển khai trước thềm năm học mới.
Tại Trường Mầm non Nậm Nhừ (xã Nà Hỳ), năm nào cũng vậy, cô giáo Cà Thị Hà trả phép, tựu trường ngay từ đầu tháng 8. Năm nay cô Hà cùng với 4 giáo viên khác tiếp nhận phụ trách điểm trường Huổi Nụ 2 với 3 lớp, 75 trẻ. Quãng đường từ trung tâm xã đến điểm trường chỉ hơn 10km, nhưng không mấy dễ dàng. Trong 1 tháng vừa qua, cô Hà và đồng nghiệp đã hàng chục lần đi, về trên tuyến đường núi ngoằn ngoèo để làm công tác chuẩn bị trường lớp, sẵn sàng đón học sinh.
Cô Hà tâm sự: Học sinh phần lớn là người Mông, ở bản xa trung tâm, đời sống của người dân còn thiếu thốn nên việc chuẩn bị năm học mới cho các em chưa được quan tâm đúng mức. Suốt nhiều ngày qua, chúng tôi vừa làm công tác vệ sinh, trang trí lớp học; vừa xuống từng hộ dân điều tra phổ cập, kết hợp huy động học sinh ra lớp. Đa phần là giáo viên phải chủ động, đồng thời làm tốt công tác vận động phụ huynh tham gia.
Trường Mầm non Nậm Nhừ có 7 điểm trường lẻ, nằm rải rác ở các bản xa trung tâm, có điểm cách hàng chục cây số. Theo cô Lò Thị Thỏa, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, hiện nay trường thiếu 5 giáo viên theo quy định. Do vậy, trường phải bố trí, duy trì lớp ghép, đảm bảo quyền lợi học tập của trẻ.
“Dạy lớp ghép thì các cô sẽ vất vả hơn rất nhiều, do phải kiêm hết nhiệm vụ từ chăm sóc, dạy dỗ đến dọn dẹp, vệ sinh… Nhưng với quan điểm, tất cả vì học sinh thân yêu, các cô đều nỗ lực hết mình. Đơn cử như thời điểm đầu năm học, do học sinh đang quen ở nhà với bố mẹ, nên ngày đầu ra lớp vừa khóc, vừa chưa quen nền nếp, lớp học nhốn nháo như chợ. Các cô phải nhẹ nhàng dỗ dành, làm quen từng trẻ. Sau ngày tựu trường, các con đã bắt đầu quen cô, quen lớp, bố mẹ yên tâm hơn nên hiện nay cả cô, trò và phụ huynh đều hân hoan chờ đón năm học mới”, cô Thỏa cho hay.
Đóng chân trên địa bàn vùng cao đặc biệt khó khăn, xã Sính Phình được biết đến là vùng đất “đa khó” (điều kiện kinh tế - xã hội, hạ tầng giao thông, điện lưới, mạng internet, sóng điện thoại…). Năm nào cũng vậy, để có được một ngày khai giảng trọn vẹn, đảm bảo số lượng học sinh, giáo viên ở đây phải tất bật từ nhiều ngày trước đó.
Có mặt tại Trường PTDTBT Tiểu học Trung Thu (xã Sính Phình) những ngày qua ghi nhận không khí nhộn nhịp từ sân trường đến từng lớp học. Mỗi thầy cô giáo phát huy sở trường bản thân đảm nhận các phần việc khác nhau. Trên cơ sở rà soát hệ thống cơ sở vật chất, thầy cô tất bật đóng lại bàn ghế; lắp ghép giường tầng; sơn sửa, thậm chí xây lắp thêm một số hạng mục trong sân trường, tường bao, bếp ăn, khu nhà nội trú… Các điều kiện ăn, nghỉ cho học sinh được ưu tiên để đảm bảo ngay khi học sinh tựu trường có thể ổn định học tập.
Năm học này, trường đón trên 500 học sinh, 100% dân tộc Mông. Trong đó, hơn 300 em nhà cách xa trường phải ở nội trú. Từ ngày 29/8, đơn vị đã bắt đầu đón học sinh nhập trường. Giáo viên chủ nhiệm có nhiệm vụ rà soát số lượng học sinh lớp mình dựa trên danh sách có sẵn. Theo đó, nhà trường lập thành các nhóm, phân theo nhóm thôn để đến tận nhà huy động số học sinh vắng mặt ra lớp. Giao thông ở đây khó khăn, dân cư sống rải rác nên nhiệm vụ này mất nhiều thời gian.
Sẵn sàng đón trò
Cô giáo Mùa Thị Thái, giáo viên Trường PTDTBT Tiểu học Trung Thu năm nay chủ nhiệm lớp 1A1, với gần 30 học sinh. Ngay khi tiếp nhận học sinh, cô Thái hướng dẫn, sắp xếp nơi ăn, chốn nghỉ, phổ biến quy chế, nội quy lớp học, nội trú và phát sách giáo khoa… Do học sinh lớp 1 mới bắt đầu xa gia đình nên cô phải mất thêm thời gian làm quen với trò. Từ việc gần gũi hướng dẫn các em nền nếp sinh hoạt, cho đến tâm sự, động viên, ổn định tâm lý. Những học sinh dạn dĩ và có năng khiếu được cô lựa chọn để chuẩn bị các tiết mục văn nghệ, giao lưu, biểu diễn vào ngày khai giảng thêm phấn khởi, vui tươi.
Sau ngày tựu trường (29/8), nhà trường cho học sinh về với gia đình để có sự chuẩn bị tốt nhất cho con em mình. Tuy nhiên, những cơn mưa nặng hạt càng làm gia tăng nỗi lo của thầy cô về chặng đường trở lại trường học của học sinh. “Lớp tôi có học sinh ở thôn Đề Bâu cách trường 12km, trong đó nhiều đoạn thường xuyên sạt lở khi mưa xuống. Rồi điểm Đề Can Hồ, sóng điện thoại chập chờn, nguy cơ gián đoạn liên lạc với phụ huynh. Hiện nay nhà trường đã chuẩn bị phương án và bố trí các tổ phụ trách đưa đón học sinh khi cần thiết. Đối với học sinh tại điểm nguy cơ sạt lở thì vận động phụ huynh cho con ra lớp sớm”, cô Thái bộc bạch.
Công tác đảm bảo sĩ số trong ngày khai giảng cũng là ưu tiên hàng đầu đối với nhiều trường mầm non tại vùng khó, do các con không thể tự đi lại. Hiện nay, cơ bản các trường đều đã thông tin đầy đủ về lịch khai giảng để phụ huynh chủ động, đồng thời sẵn sàng “kịch bản” đón trò trong một số trường hợp cần thiết.
Cô giáo Trần Thị Phương, Hiệu trưởng Trường Mầm non số 2 Tủa Thàng cho biết: Năm học này trường có 11 lớp, với 226 học sinh, trong đó có 3 điểm trường lẻ đều nằm xa trung tâm. Đến nay mọi công tác chuẩn bị năm học mới đã hoàn tất, bao gồm cả phương án đưa, đón học sinh. “Bà con ở đây chủ yếu sản xuất trên nương, nghỉ hè học sinh thường theo bố mẹ lên nương, nên để đảm bảo học sinh tựu trường đông đủ thì chúng tôi phải chủ động”, cô Phương nói.
Theo đó, đối với mỗi học sinh, giáo viên chủ nhiệm đều lấy sẵn số điện thoại để tiện liên lạc. Nhiệm vụ chủ yếu là nhắc nhở phụ huynh nhớ ngày cho con em trở lại trường. Đồng thời vừa nắm bắt tình hình, chủ động lên phương án đưa đón đối với trường hợp đặc biệt. Một số trường hợp phụ huynh trao đổi luôn là bận không thể đưa con đến trường, nhà trường phân công tổ nhóm giáo viên phụ trách, phối hợp với đoàn thể địa phương bố trí lực lượng chủ động đến tận nhà đón sớm.
Nguồn Điện Biên Phủ: https://baodienbienphu.vn/tin-bai/giao-duc/truong-vung-kho-tat-bat-don-tro