Học sinh TP.HCM trải nghiệm 'vai' giáo viên đứng lớp
Học sinh Trường THPT Nguyễn Du, quận 10, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa được trải nghiệm chương trình 'Một ngày làm giáo viên'. Đây là năm thứ 7 chương trình được tổ chức tại trường.
Chương trình "Một ngày làm giáo viên" được tổ chức 2 buổi trong ngày 10/3. Tổng cộng, cả trường có 227 tiết học của học sinh đứng lớp giảng dạy, gồm 14 môn học cho cả 3 khối 10,11 và 12.
Mỗi lớp có tối đa 6 tiết dạy từ tiết 2 của buổi sáng cho tới tiết 7 của buổi chiều, tối đa 1 bài dạy/1 môn học. Học sinh sẽ lựa chọn môn, chuẩn bị giáo án và thực hiện đứng lớp như những người giáo viên thực thụ.
Khi trải nghiệm thực tế, học sinh sẽ trực tiếp quan sát, hiểu được các công việc giảng dạy, tổ chức lớp… từ đó rút ra được những yếu tố cần và đủ để trở thành giáo viên, điều chỉnh bản thân nếu thực sự có đam mê nghề giảng dạy.
Trải nghiệm chương trình "Một ngày làm giáo viên", Lê Thu Phương, học sinh lớp 12A11 chia sẻ, suốt 12 năm học em chưa từng có trải nghiệm đứng trên bục giảng như các thầy, cô. Nhưng trong chương trình, em cảm thấy rất thích thú và hiểu được sự khó khăn, vất vả của các thầy, cô khi giảng dạy cho học sinh.
"Với em đây là một trải nghiệm rất thú vị. Cảm giác khi ngồi dưới lớp và khi đứng trên bục giảng hoàn toàn khác nhau. Em phải chuẩn bị trước từng lời nói, từng động tác... Trải nghiệm này cũng giúp em thấy được sự khó nhọc, vất vả của thầy cô, từ đó yêu thương thầy và trân trọng thầy cô nhiều hơn", Phương nói.
Còn Lê Trần Giáng My, học sinh lớp 12A5, chia sẻ, với khối 12 việc học tập rất bận, vì vậy em tận dụng thời gian thiết kế bài giảng và có tham khảo qua ý kiến của cô chủ nhiệm, các giảng bài, truyền đạt bài học thế nào cho dễ hiểu. Ngoài ra, thời gian qua em cũng đã quen với việc thuyết trình trên lớp nên việc trải nghiệm “một ngày làm giáo viên” trước lớp cũng không quá khó khăn.
Chia sẻ chương trình "Một ngày làm giáo viên", ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du cho biết, đây là hoạt động nhằm giúp học sinh được trải nghiệm cảm giác khi làm giáo viên. Qua đó, các em có sự trải nghiệm thâu đêm soạn giáo án, chỉnh sửa giọng nói, tác phong đi đứng, hiểu được mối quan hệ tương tác của thầy trò và các em sẽ yêu thương thầy cô hơn, trân trọng những giờ dạy hơn.
"Đặc biệt, qua chương trình này, tôi hy vọng sẽ có những em học sinh nhận ra mình yêu thích, phù hợp với nghề giáo. Chỉ cần mỗi trường có 2-3 em vào trường sư phạm thì mỗi năm toàn quốc sẽ có số lượng giáo viên lớn, giảm bớt được áp lực thiếu giáo viên như hiện nay. Đồng thời, công tác hướng nghiệp của các trường cũng đạt hiệu quả, hoàn thành ý nguyện", ông Phú nói.
Trao đổi về chương trình này, GS. Huỳnh Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TP.HCM nhận định, đây chương trình ấn tượng, là hoạt động trải nghiệm ý nghĩa trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
"Chương trình này sẽ hướng tới việc tạo điều kiện cho học sinh định hướng được tương lai, sự lựa chọn nghề nghiệp của học sinh. Học sinh sẽ có điều kiện hiểu thêm về nghề giáo, xác định rõ các năng lực và phẩm chất của cá nhân xem có phù hợp với các yêu cầu của nghề nghiệp hay không mà phấn đấu", ông Sơn nói.
Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/hoc-sinh-tphcm-trai-nghiem-vai-giao-vien-dung-lop-153354.html