Học sinh và cuộc thi viết bài giới thiệu sách

Nhằm khuyến khích học sinh đọc sách, nhiều năm qua Sở Giáo dục và Đào tạo phát động cuộc thi 'Viết bài giới thiệu sách trong hệ thống trường học' huy động sự tham gia của học sinh các cấp. Qua đây, phát huy năng lực tự học của học sinh thông qua sách, khơi dậy tình yêu sách và xây dựng văn hóa đọc cho cộng đồng từ lứa tuổi học sinh.

Học sinh Trần Hiếu Nhân (bên phải) thường đọc sách và trao đổi cùng bạn những nội dung hay trong sách đọc được.

Học sinh Trần Hiếu Nhân (bên phải) thường đọc sách và trao đổi cùng bạn những nội dung hay trong sách đọc được.

Được biết, năm 2024, qua tổng hợp có khoảng 230 bài dự thi “Viết bài giới thiệu sách trong hệ thống trường học” nhằm hưởng ứng ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4). Trong đó, nhiều bài thi chất lượng tốt, nội dung và hình thức các bài dự thi thể hiện đa dạng, phong phú; diễn đạt mạch lạc, truyền tải được trọn vẹn thông điệp mà tác giả sách muốn gửi gắm... cho thấy học sinh tham gia có đầu tư về nội dung, ý tưởng và thời gian cho bài viết, chứng tỏ các học sinh đã đọc sách với tất cả niềm say mê, hứng thú và nghiên cứu sâu nội dung sách trước khi giới thiệu đến hội thi.

Phát huy kết quả đạt được, hưởng ứng ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục phát động học sinh tham gia và nhận được sự hưởng ứng của học sinh. Em Đinh Xuân Mai, lớp 9/6, Trường THCS Lý Tự Trọng đã 03 năm tham gia cuộc thi “Viết bài giới thiệu sách trong hệ thống trường học” và cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Tuy không đạt giải cao nhưng việc tham gia các cuộc thi về sách giúp Xuân Mai tích cực đọc nhiều sách hơn, rèn luyện kỹ năng viết và tiếp thu nhiều kiến thức từ sách.

Xuân Mai chia sẻ: mẹ là giáo viên nên từ nhỏ ngoài việc hướng dẫn em học bài, mẹ luôn khuyến khích, tạo điều kiện để em đọc sách và đọc sách trở thành thói quen. Bình thường em hay đọc sách của Nguyễn Nhật Ánh để giải trí bởi những câu chuyện trong đó nhẹ nhàng, thú vị, gắn với tâm lý học sinh, phù hợp với lứa tuổi. Sau này em tìm hiểu và tham gia các cuộc thi viết, em đọc sách nhiều hơn và càng hiểu thêm nhiều điều hay gắn với học tập và cuộc sống.

02 năm tham gia thi “Viết bài giới thiệu sách trong hệ thống trường học” và cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc, Xuân Mai được 01 giải C về tranh vẽ khuyến đọc và 01 giải Ba giới thiệu khuyến đọc. Năm nay, em chọn giới thiệu quyển sách “Dòng sông thơ ấu” của Nguyễn Quang Sáng vì em rất thích nội dung của sách gắn liền với tuổi thơ và có những câu nói rất hay về cuộc sống.

Cùng Trường THCS Lý Tự Trọng, học sinh Hồ Ngọc Đan Thy, lớp 8/8 cũng tham gia thi “Viết bài giới thiệu sách trong hệ thống trường học” với nhiều tâm huyết bởi em rất thích đọc sách và là học sinh giỏi môn Ngữ văn. Tham gia cuộc thi năm nay, Đan Thy chọn giới thiệu tiểu thuyết “Thép đã tôi thế đấy” của nhà văn Nikolai A. Ostrovsky (Liên Xô). Quyển sách dày 640 trang, là “bản tự thuật” về cuộc đời của chính nhà văn và của tuổi trẻ trưởng thành trong cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga.

Đan Thy bày tỏ: em đã tóm gọn giới thiệu quyển sách trong 11 trang A4, miêu tả bước đường đấu tranh gian khổ, sự tôi luyện “chất thép” của thế hệ trẻ anh hùng ở đất nước Xô-viết trong chiến đấu và lao động. Qua đây, tạo động lực để em nỗ lực học tốt, làm những việc ý nghĩa và đọc sách nhiều hơn, em hy vọng mọi người tìm đọc quyển sách này và lan tỏa tinh thần yêu nước, nỗ lực trong học tập, công tác.

Học sinh trải nghiệm các trò chơi khoa học vui tại triển lãm Đường sách nhân ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4) lần thứ IV tỉnh Trà Vinh năm 2025. Ảnh: BT

Học sinh trải nghiệm các trò chơi khoa học vui tại triển lãm Đường sách nhân ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4) lần thứ IV tỉnh Trà Vinh năm 2025. Ảnh: BT

Còn tại Trường THCS Phước Hưng, huyện Trà Cú, em Trần Hiếu Nhân, lớp 8/4 cũng là học sinh rất thích đọc sách, ngoài chương trình học tại lớp, em chủ động tìm hiểu nhiều nội dung thông qua việc đọc. Nhờ đó, nhiều năm liền em luôn là học sinh giỏi, xuất sắc của trường. Được phát động tham gia cuộc thi “Viết bài giới thiệu sách trong hệ thống trường học”, em chọn quyển sách “Hải đoàn cảm tử” của tác giả Cao Văn Liên.

Trần Hiếu Nhân chia sẻ: quyển sách dày 102 trang, gồm 13 phần kể về các câu chuyện của Trung đoàn 125 khi vận chuyển vũ khí, thuốc men từ hậu phương miền Bắc vào chiến trường miền Nam bằng đường biển. Trang bị phương tiện cho đồng bào miền Nam đánh bại chiến tranh xâm lược của Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Em thích nội dung sách và thấy phù hợp với việc chuẩn bị lễ kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam nên em chọn giới thiệu. Hy vọng nhiều người tìm đọc quyển sách này, hiểu những gian khổ hy sinh của cha ông đi trước, trân trọng lịch sử và nỗ lực nhiều hơn, nhất là học sinh phải cố gắng học tốt, tìm hiểu lịch sử dân tộc.

Đọc sách có vai trò vô cùng quan trọng giúp nâng cao kỹ năng sống, làm việc, học tập. Vì vậy, việc đọc sách ngày càng được khuyến khích, giúp lan tỏa những nội dung tích cực, những kiến thức mới, cập nhật các thông tin thời sự, nâng cao kiến thức, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Bài, ảnh: NGỌC XOÀN

Nguồn Trà Vinh: https://www.baotravinh.vn/giao-duc/hoc-sinh-va-cuoc-thi-viet-bai-gioi-thieu-sach-45403.html