Học sinh Việt Nam lập kỷ lục trên đấu trường khoa học kỹ thuật quốc tế

Thành tích năm 2025 của đoàn Việt Nam là kết quả cao nhất đạt được kể từ khi tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế từ năm 2013 đến nay.

Bộ Giáo dục - Đào tạo ngày 17.5 cho biết đã nhận được tin đoàn học sinh Việt Nam tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2025 (Regeneron ISEF 2025) đã giành được 2 giải nhì, 1 giải ba, 3 giải tư và 4 giải đặc biệt của các nhà tài trợ.

Đội tuyển Việt Nam đạt được thành tích cao tại Regeneron ISEF 2025

Đội tuyển Việt Nam đạt được thành tích cao tại Regeneron ISEF 2025

Đây là kết quả cao nhất từ trước đến nay học sinh Việt Nam giành được kể từ khi cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia được tổ chức trên phạm vi cả nước và tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế từ năm 2013 đến nay.

Regeneron ISEF 2025 được tổ chức từ ngày 11 - 16.5.2025 tại Columbus, Ohio, Mỹ. Hội thi năm nay có hơn 60 quốc gia, lãnh thổ; vùng lãnh thổ cùng với 48 bang của nước Mỹ tham dự, với gần 1.700 học sinh trung học dự thi ở hơn 1.000 dự án dự thi thuộc 22 lĩnh vực. Đoàn Việt Nam tham dự cuộc thi năm nay có 9 dự án thuộc 6 lĩnh vực.

Tổng số giải của Regeneron ISEF 2025 (gồm các giải nhất, nhì, ba, tư) chiếm khoảng 25% tổng số dự án dự thi. Trong đó, mỗi lĩnh vực có 1 giải nhất, một số ít lĩnh vực có nhiều dự án dự thi được trao 2 giải nhất; 2 - 3 giải nhì; còn lại là giải ba và giải tư.

Hai dự án đoạt giải nhì thuộc về học sinh Nguyễn Nhật Tuấn Kiệt và Huỳnh Huy Hưng (Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Sở GD-ĐT Đà Nẵng) với đề tài "TalkieVBot - Robot hỗ trợ giáo dục cho trẻ em khuyết tật ngôn ngữ", và các học sinh: Đỗ Hà Phương và Nguyễn Đức Thái (Trường THPT Việt Đức, Sở GD-ĐT Hà Nội) với đề tài "Vật liệu oxy hóa hiệu năng cao lithium vanadium oxyde xử lý môi trường".

Giải ba thuộc về dự án của học sinh Phạm Quang Phúc An và Nguyễn Mai Khuê (Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, Trường đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) thuộc lĩnh vực kỹ thuật y sinh với đề tài "Phát triển giải pháp hỗ trợ đánh giá sức khỏe sinh sản nam giới tại nhà".

Ba dự án giành giải tư thuộc về các học sinh: Đặng Trần Bảo Anh và Mai Tâm Trang (Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, Trường đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) với đề tài "Nghiên cứu tạo kháng thể trung hòa độc tố Bolutinum Type A dựa trên công nghệ nanobody"; Lê Minh Hiếu và Cao Trung Quân (Trường THPT thị xã Quảng Trị, Sở GD-ĐT Quảng Trị) với đề tài "Xe lăn tự hành hỗ trợ người mắc bệnh xơ cứng teo cơ một bên trong di chuyển và giao tiếp"; Hà Nhật Bảo và Nguyễn Tấn Đức (Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Sở GD-ĐT TP.HCM) với đề tài "Ứng dụng học sâu trong sáng tác nhạc tự động, định hướng bảo tồn và phát triển đờn ca tài tử Nam Bộ".

Ngoài ra, đoàn Việt Nam còn được 4 giải đặc biệt do các nhà tài trợ (là các công ty, tập đoàn, trung tâm nghiên cứu) trao cho các dự án có nhiều tiềm năng và triển vọng. Các dự án được trao giải gồm:

Dự án "Phát triển giải pháp hỗ trợ đánh giá sức khỏe sinh sản nam giới tại nhà" của học sinh Phạm Quang Phúc An và Nguyễn Mai Khuê, Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, Trường đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội (2 giải).

Dự án "Nghiên cứu tạo kháng thể trung hòa độc tố Botulinum Type A dựa trên công nghệ Nanobody" của các học sinh Đặng Trần Bảo Anh và Mai Tâm Trang (Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, Trường đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội).

Dự án "Vật liệu oxy hóa hiệu năng cao lithium vanadium oxyde xử lý môi trường" của các học sinh Đỗ Hà Phương và Nguyễn Đức Thái (Trường THPT Việt Đức, Sở GD-ĐT Hà Nội).

Đây là kết quả của cả quá trình phấn đấu không ngừng của cả đội tuyển, là dấu ấn thể hiện sự hội nhập của giáo dục Việt Nam với thế giới hiện đại, góp phần nâng cao vị thế của giáo dục Việt Nam trên thế giới. Kết quả này đã từng bước hiện thực hóa Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Tuyết Nhung

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/hoc-sinh-viet-nam-lap-ky-luc-tren-dau-truong-khoa-hoc-ky-thuat-quoc-te-232697.html