Học viện Quốc phòng khai giảng Lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh khóa 85
Sáng 20-4, tại Hà Nội, Học viện Quốc phòng tổ chức Lễ khai giảng Lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh khóa 85. Thượng tướng, PGS, TS Trần Việt Khoa, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Quốc phòng chủ trì buổi lễ.
Tới dự buổi lễ có đồng chí Vũ Thanh Sơn, Cục trưởng Cục Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Ban Tổ chức Trung ương.
Lớp Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh khóa 85, Học viện Quốc phòng có 65 học viên tham gia trong thời gian đào tạo 1 tháng. Đây là khóa thứ 2 thực hiện Thông tư 172 của Bộ Quốc phòng với 25 chuyên đề được xây dựng toàn diện hơn trên các lĩnh vực và đặt ra yêu cầu cao hơn trong công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh trong tình hình mới.
Nội dung khóa học bao gồm các chuyên đề: Chiến lược quốc phòng một số nước liên quan đến quốc phòng, an ninh của Việt Nam; chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội gắn với tăng cường, củng cố quốc phòng, an ninh; xây dựng nền quốc phòng toàn dân, nền an ninh nhân dân; về bảo vệ an ninh quốc gia, an ninh chính trị, văn hóa, tư tưởng; về đối ngoại gắn với quốc phòng, an ninh trong tình hình mới; phòng, chống chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch đối với Việt Nam; nghiên cứu một số vấn đề về tác chiến phòng thủ quân khu, xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh, thành phố; quản lý và bảo vệ chủ quyền biển đảo, chủ quyền biên giới quốc gia; trao đổi kinh nghiệm về công tác quốc phòng, an ninh kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với các bộ, ban, ngành, Trung ương, địa phương…
Phát biểu tại lễ khai giảng, Thượng tướng, PGS, TS Trần Việt Khoa nhấn mạnh các yêu cầu đối với học viên: Phát huy tinh thần trách nhiệm, nâng cao nhận thức, năng lực và bản lĩnh chính trị; quán triệt sâu sắc quan điểm Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương và nghị quyết của Đảng vào từng vấn đề được nghiên cứu; rèn luyện phương pháp tư duy khoa học, đánh giá tình hình nhằm giải quyết tốt những vấn đề lý luận, thực tiễn đặt ra trên lĩnh vực quốc phòng-an ninh, quân sự.
Đối với đội ngũ cán bộ, giảng viên cần tiếp tục đổi mới huấn luyện - đào tạo theo phương pháp dạy học tích cực, đánh giá đúng thực chất; các bài giảng phải bổ sung, cập nhật những tổng kết lý luận và thực tiễn có tính định hướng, dự báo khoa học…