Hội chợ du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 15 có gì đặc biệt?
Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 15 (ITE HCMC) năm 2019 với chủ đề 'Cửa ngõ du lịch đến với châu Á' dự kiến thu hút sự tham gia của 258 người mua quốc tế, hơn 50 khách mời báo chí quốc tế, gần 350 gian hàng, 45 tỉnh/thành trên cả nước, hơn 6.000 cuộc hẹn giao thương cùng 35.000 khách tham quan.
Chiều 27/8, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh tổ chức họp báo thông tin giới thiệu các nội dung hoạt động của Hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM lần thứ 15, năm 2019. Theo đó ITE HCMC sẽ được tổ chức từ ngày 4 đến ngày 7/9/2019 tại địa điểm chính là Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho biết, với quá trình 15 năm hình thành và phát triển, ITE HCMC đã đạt được một số thành tựu, đáng chú ý là sự kiện chuyên ngành duy nhất tại Việt Nam tập trung cả thị trường trong và ngoài nước, thu hút sự tham gia của các đơn vị truyền thông quốc tế, hàng trăm đơn vị triển lãm và người mua quốc tế đến từ trên 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đại diện Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho biết, qua 15 năm tổ chức, Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh đã khẳng định được thương hiệu và là sự kiện du lịch thường niên, có uy tín trong khu vực tiểu vùng sông Mêkông ở cả thị trường trong và ngoài nước, thu hút hàng trăm đơn vị trưng bày cũng như người mua quốc tế.
Theo bà Hoa, ITE HCMC là sự kiện duy nhất được bảo trợ bởi Bộ Du lịch 5 quốc gia Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam, nhận được sự quan tâm và thu hút xã hội hóa lớn từ các doanh nghiệp du lịch và cơ quan xúc tiến du lịch các địa phương.
Theo đánh giá của BTC, Hội chợ du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh ngày càng được nâng tầm và cả quy mô và chất lượng.
Cụ thể, năm 2005, Hội chợ được tổ chức lần đầu tiên với nền tảng hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch trong nước đáp ứng nhu cầu của du khách quốc tế và chỉ thu hút sự tham dự của 6 đơn vị triển lãm quốc tế, 2 cơ quan du lịch quốc gia Campuchia và Thái Lan, 43 người mua quốc tế, 86 gian hàng và hầu hết các đơn vị triển lãm là các doanh nghiệp địa phương.
Đến năm 2018, ITE HCMC đã thu hút sự tham gia của 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, 14 cơ quan xúc tiến du lịch nước ngoài và 37 đơn vị tỉnh, thành trong nước tham gia với 283 gian hàng triển lãm, hơn 4.500 cuộc hẹn giữa người mua và người bán, thu hút hơn 16.000 khách tham quan và 14.000 khách thương mại.
Theo Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP. Hồ Chí Minh, Hội chợ năm nay tiếp tục tăng trưởng về chất và về lượng. Cụ thể, thu hút sự tham gia của 258 người mua quốc tế (tăng 573% so với năm 2005) và 39 báo chí quốc tế đến từ 40 quốc gia và vùng lãnh thổ (tăng 666% so với năm 2005); về gian hàng, đến nay đã có 315 gian hàng tham gia (tăng 366% so với năm 2005) với tổng diện tích sảnh là 8.800 m2 (tăng 550% so với năm 2005) và 45 đơn vị tỉnh, thành trong cả nước (tăng 450% so với năm 2005); dự kiến có hơn 6.000 cuộc hẹn giao thương giữa người mua và người bán (tăng 600% so với năm 2005) và thu hút khoảng 35.000 khách thương mại và công chúng (tăng 2,692% so với năm 2005).
Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa điểm nhấn của ITE HCMC lần này là chuỗi 10 diễn đàn, hội nghị, hội thảo nhằm cập nhật các xu hướng mới nhất và kiến thức chuyên sâu liên quan đến phát triển du lịch cùng với hơn 10 hoạt động bên lề phong phú hứa hẹn mang đến một sự kiện quy mô, ấn tượng, đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững của ngành du lịch khu vực Hạ nguồn Sông Mêkông.
Đặc biệt là 4 Diễn đàn và Hội thảo lớn gồm Diễn đàn Kết nối du lịch Thành phố Hồ Chí Minh – Đồng bằng Sông Cửu Long, Hội thảo quốc tế Du lịch thông minh tại Thành phố Hồ Chí Minh, Diễn đàn Khởi nghiệp Du lịch với doanh nghiệp toàn cầu, Diễn đàn Du lịch doanh nghiệp); 2 Hội thảo chuyên đề (Hội thảo “Tiềm năng phát triển du lịch y tế tại Thành phố Hồ Chí Minh” và Chuỗi hội thảo về xu hướng du lịch tự trải nghiệm, du lịch cá nhân – Solo Travel) và 3 Hội thảo về thị trường (Hội nghị hợp tác du lịch Việt Nam – Liên bang Nga, Hội thảo Hợp tác Du lịch Việt Nam – Trung Đông, Hội thảo hợp tác du lịch Việt Nam – Hàn Quốc).