Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam thu hút 16 quốc gia và vùng lãnh thổ
Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025 có 450 gian hàng, với sự tham gia của trên 700 doanh nghiệp đến từ 54 tỉnh, thành phố của Việt Nam cùng 16 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Sáng 10/4, VITM Hà Nội 2025 do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E, Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, với chủ đề “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm Du lịch Việt Nam”.

Đại biểu tham dự khai mạc VITM Hà Nội 2025. (Ảnh: Lê An)
Sự kiện không chỉ mở màn cho chuỗi hoạt động xúc tiến du lịch trong năm, mà còn khẳng định quyết tâm đưa ngành Du lịch Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ theo hướng tăng trưởng xanh, phát triển bền vững và hội nhập quốc tế sâu rộng; góp phần nâng cao thương hiệu của Du lịch Việt Nam về đảm bảo môi trường, an ninh, an toàn và hấp dẫn cho du khách.
Tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy khẳng định, Bộ luôn ủng hộ các hoạt động của Hiệp hội Du lịch Việt Nam và mong muốn Hiệp hội tiếp tục phát huy vai trò kết nối doanh nghiệp với cơ quan quản lý, góp phần xây dựng ngành du lịch phát triển bền vững, chuyên nghiệp và hiện đại.
Thứ trưởng nhấn mạnh vào các giải pháp trọng tâm như phát triển sản phẩm mới, đào tạo nhân lực chất lượng cao, đẩy mạnh xúc tiến, mở rộng thị trường, từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh, đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong kỷ nguyên phát triển mới.

Biểu diễn văn nghệ tại buổi lễ khai mạc VITM Hà Nội 2025. (Ảnh: Lê An)
Phát biểu tại đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh, Hà Nội không chỉ là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia mà còn là một trong những điểm đến quan trọng bậc nhất của du lịch Việt Nam.
Thành phố sở hữu hệ thống di sản văn hóa vật thể và phi vật thể phong phú, không gian đô thị đặc trưng, ẩm thực tinh tế và con người thanh lịch, hiếu khách.
Với vai trò là đầu mối giao thông quan trọng, đặc biệt là Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Hà Nội là cửa ngõ đón tiếp và phân phối du khách trong nước và quốc tế, kết nối hiệu quả giữa các vùng du lịch trọng điểm trên cả nước.
Ông Nguyễn Mạnh Quyền cho biết: “Trong chiến lược phát triển, Hà Nội xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn; tập trung thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng như du lịch văn hóa, du lịch xanh, du lịch sáng tạo; đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh và chất lượng dịch vụ nhằm xây dựng Hà Nội trở thành điểm đến “an toàn - thân thiện - chất lượng - hấp dẫn”.
Thành phố cam kết đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế và các địa phương trên cả nước trong việc mở rộng hợp tác, thu hút đầu tư, phát triển du lịch bền vững và hiệu quả”.
VITM Hà Nội 2025 sẽ là “trạm phát sóng” lan tỏa xu hướng du lịch có trách nhiệm, xanh - sạch - bền vững, góp phần định hình tương lai ngành công nghiệp không khói Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Theo bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, sự kiện hứa hẹn tạo nên “bữa tiệc” du lịch đa sắc màu – nơi hội tụ sản phẩm mới, tour siêu ưu đãi, điểm đến hấp dẫn và trải nghiệm xanh độc đáo.
Tại sự kiện, cùng với không gian công nghệ ấn tượng với các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong du lịch, nhiều địa phương sẽ trình làng các mô hình du lịch xanh tiêu biểu, trong khi sân khấu chính bùng nổ với các tiết mục nghệ thuật đặc sắc từ Việt Nam và quốc tế.

Không gian triển lãm của VITM Hà Nội 2025. (Ảnh: Lê An)
Điểm nhấn của VITM Hà Nội 2025 là Diễn đàn “Phát triển điểm đến du lịch Xanh - Nâng tầm Du lịch Việt Nam". Nhiều hoạt động khác được diễn ra từ ngày 10-13/4, như: Giới thiệu các chương trình, tour du lịch hấp dẫn; hoạt động gặp gỡ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (Business to Business - B2B); doanh nghiệp với người tiêu dùng (Business to Consumer - B2C); các cơ quan xúc tiến du lịch Việt Nam và quốc tế tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến du lịch, giới thiệu sản phẩm du lịch, điểm đến, các gói kích cầu du lịch, các công nghệ, xu thế du lịch mới...