Hội chợ Gulfood 2020: Cơ hội quảng bá, kết nối giao thương cho ngành thực phẩm, đồ uống Việt
Chiều ngày 16/2/2020, tại Trung tâm triển lãm DWTC, thành phố Dubai, UAE, Hội chợ quốc tế về thực phẩm và đồ uống (Gulfood 2020) đã chính thức khai mạc với sự hiện diện tham gia của các doanh nghiệp đến từ 193 quốc gia, vùng, lãnh thổ trên thế giới. Với 20 doanh nghiệp tham gia, Việt Nam đã mang đến Gulfood 2020 những sản phẩm nông sản hữu cơ tiêu biểu như: hồ tiêu, gạo, thủy sản, sữa, quế, hồi…
Gulfood 2020 được xem là cơ hội tuyệt vời để các doanh nghiệp thực phẩm, đồ uống Việt Nam quảng bá sản phẩm, nâng cao kim ngạch xuất khẩu tại thị trường Trung Đông. Đây còn là sân chơi giúp doanh nghiệp phát triển mặt hàng xuất khẩu mới.
Với chủ đề “FOODS OF VIET NAM”, Khu gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Gulfood Dubai 2020 hiện lên nổi bật, ngay sau lễ khai mạc gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam đã thu hút đông đảo khách đến thăm quan và tìm hiểu cơ hội hợp tác.
Ông Hoàng Văn Dự- Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp (Agritrade), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - chia sẻ, so với Gulfood Dubai 2019, năm nay Việt Nam mang đến Hội chợ nhiều sản phẩm hơn được chế biến sâu với mẫu mã, bao bì phong phú và đa dạng. Đáng chú ý là các sản phẩm hữu cơ như: sữa, nước dừa, cơm dừa, trà san tuyết, gạo, điều, tiêu sấy lạnh, các ngừ đại dương đóng hộp… đã được các đối tác đánh giá cao.
20 doanh nghiệp Việt lớn gồm: Tổng Công ty Thương mại Hà Nội ( Hapro), Công ty CP xuất nhập khẩu Sa Giang; Công ty CP thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao,… đã tham dự Hội chợ. Đây là những doanh nghiệp có uy tín, có năng lực sản xuất, xuất khẩu, xúc tiến thương mại thuộc lĩnh vực nông thủy sản, thực phẩm và đồ uống.
Mang đến các mặt hàng xuất khẩu truyền thống như: gạo, hạt tiêu, hạt điều, quế, cơm dừa, các mặt hàng gia vị, trái cây sấy khô,…, bà Trần Thị Mỹ Hạnh - Phó Giám đốc Chi nhánh Hapro tại Thành phố Hồ Chí Minh – cho biết, gian hàng của Hapro tại Hội chợ đã tiếp hàng trăm lượt khách hàng đến tìm hiểu cơ hội hợp tác, đồng thời đoàn của Hapro cũng đã trực tiếp đi thăm nhà máy và văn phòng của các khách hàng truyền thống tại đây.
Việc tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia Hội chợ Gulfood Dubai 2019 được giao cho Agirtrade chủ trì thực hiện trong khuôn khổ Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia với sự phối hợp, hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại UAE. Khu Gian hàng quốc gia Việt Nam được tổ chức bài bản với hình ảnh nhận diện thống nhất, đồng bộ của ngành thực phẩm Việt Nam, góp phần đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, thương hiệu thực phẩm Việt Nam.
Để nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại có sự hỗ trợ của Nhà nước, Bộ Công Thương rất chú trọng chất lượng triển khai đề án và tổ chức giám sát chặt chẽ việc thực hiện đề án đảm bảo công tác tổ chức đúng quy định, tiến độ, mục tiêu đề ra, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp khai thác hiệu quả thị trường Trung Đông.
Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam- không chỉ giới thiệu, ký kết các hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, mục tiêu cao hơn của doanh nghiệp là thông qua Hội chợ, doanh nghiệp có thêm kiến thức về đặc thù nhu cầu, khẩu vị, mẫu mã của từng thị trường…, nắm bắt được nhu cầu thị trường, thị hiếu tiêu dùng tại thị trường này, từ đó đa dạng hóa sản phẩm, xây dựng nguồn cung ổn định, chất lượng, tiến tới cung cấp các mặt hàng có nhiều hàm lượng giá trị gia tăng, thực phẩm organic....
Dubai là trung tâm chuyển khẩu lớn nhất thế giới, nổi tiếng với các hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu của toàn bộ khu vực Bắc Phi, Trung Đông và Tây Nam Á, từ đó vươn tới 1/3 quốc gia khác trên thế giới với chỉ 4 giờ bay. Hội chợ Gulfood Dubai nằm trong số 3 hội chợ lớn nhất thế giới và là hội chợ hàng đầu ở khu vực này. Hình thành từ năm 1987, đến nay Hội chợ Gulfood Dubai đã trở thành thương hiệu nổi tiếng trên toàn thế giới trong ngành thực phẩm và đồ uống.
Hội chợ Gulfood Dubai 2020 được diễn ra từ ngày 16– 20/2/2020 với sự tham gia các doanh nghiệp đến từ 193 quốc gia và vùng lãnh thổ, với diện tích trưng bày gần 120.000 m2 với trên 5.000 gian hàng, thu hút gần 98.000 khách đến tham quan, giao dịch, ký kết hợp đồng.