Hội chợ triển lãm: Kênh xúc tiến thương mại hiệu quả

Nhiều năm nay, trong chương trình xúc tiến thương mại (XTTM) hằng năm của quốc gia cũng như của tỉnh, việc tổ chức và tham gia các hội chợ triển lãm thương mại luôn là một trong những nội dung trọng tâm. Thực tế cho thấy, đến nay đây vẫn là kênh XTTM mang tính trực diện và hiệu quả nhất, trực tiếp rút ngắn khoảng cách giữa doanh nghiệp với khách hàng, đối tác.

Xác định hội chợ triễn lãm là kênh XTTM mang lại hiệu quả cao trong việc quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng và đối tác, từ năm 2022 đến nay, các sở, ngành liên quan, các huyện, thành phố đã tổ chức và thành lập đoàn tham gia khoảng 25 hội chợ thương mại triển lãm trên địa bàn tỉnh, trong nước và quốc tế với sự tham gia của hơn 300 lượt doanh nghiệp. Trong đó có một số hội chợ quy mô lớn như: Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (tổ chức tại Lạng Sơn) năm 2022; Hội chợ Thương mại Quốc tế Trung - Việt năm 2023 (tổ chức tại Bằng Tường, Trung Quốc); Hội chợ Quốc tế Thương mại, Du lịch và Đầu tư hành lang kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng 2023; Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) năm 2023...

Khách hàng tham quan gian trưng bày sản phẩm của tỉnh Lạng Sơn tại Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc - Hà Nội năm 2024

Khách hàng tham quan gian trưng bày sản phẩm của tỉnh Lạng Sơn tại Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc - Hà Nội năm 2024

Điển hình như Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lạng Sơn) năm 2022 với sự tham gia của trên 100 doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động trong các lĩnh vực đến từ trên 40 tỉnh, thành phố trong nước và Trung Quốc đã tạo cơ hội cho hơn 60 sản phẩm OCOP của Lạng Sơn được quảng bá, giới thiệu đến với người tiêu dùng, các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước. Đặc biệt, qua hội chợ có 20 hợp đồng liên kết hợp tác tiêu thụ sản phẩm của Lạng Sơn đã được ký kết như: Hợp đồng ký kết tiêu thụ sản phẩm OCOP giữa Hợp tác xã Vĩnh Kim (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) với Công ty TNHH MTV Hà Châu Lạng Sơn (thành phố Lạng Sơn); hợp tác ký kết tiêu thụ các sản phẩm từ thạch đen giữa Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư xuất nhập khẩu Đức Quý (huyện Tràng Định) với Công ty TNHH Sinh hóa Minh Dương Việt Nam (thuộc Tập đoàn Sinh hóa Minh Dương - Nông khẩn Quảng Tây, Trung Quốc)…

Bà Phạm Thu Giang, Giám đốc Công ty TNHH Chế biến và Xuất khẩu nông lâm sản Lạng Sơn chia sẻ: Công ty chuyên sản xuất, chế biến và phân phối nhiều sản phẩm đặc trưng của tỉnh như các sản phẩm tinh dầu hồi, hoa hồi khô (sản phẩm OCOP 4 sao), bánh khẩu sli quế (sản phẩm OCOP 3 sao)… Ngay từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 2011, công ty đã xác định hội chợ triển lãm là kênh XTTM quan trọng để quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến khách hàng, đối tác. Đến nay, công ty đã tham gia 12 hội chợ triển lãm cấp quốc gia và quốc tế. Thông qua các hội chợ, công ty đã xác định được thị trường tiềm năng, thị trường chiến lược cho từng loại sản phẩm, kết nối được với nhiều đối tác kinh doanh và mở rộng thị trường tiêu thụ. Hiện tại, sản phẩm của công ty đã có mặt tại các trạm dừng nghỉ ở các tỉnh như: Lào Cai, Phú Thọ, Hà Nam, Bắc Ninh… Gần đây nhất tháng 9/2023, công ty đã đưa bánh khẩu sli quế lên kệ của hệ thống Siêu thị Tứ Sơn khu vực phía Nam.

Theo phân tích, đánh giá của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh, hội chợ thương mại đã tạo cơ hội thuận lợi để cộng đồng doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thân thiện với người tiêu dùng, tiếp xúc với các nhà phân phối sản phẩm tiềm năng, các đơn vị tư vấn quảng cáo, các showroom trưng bày sản phẩm cũng như những chuyên gia trong lĩnh vực XTTM… Đồng thời, thông qua hội chợ cũng giúp doanh nghiệp thu thập được ý kiến phản hồi từ khách hàng, đối tác để định ra chiến lược kinh doanh hợp lý trong tương lai.

Ông Hoàng Xuân Thảo, Phó Trưởng Phòng XTTM và Khuyến công, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh cho biết: Trong chương trình XTTM năm 2024 được UBND tỉnh phê duyệt, trung tâm được giao tổ chức, tham gia 7 hội chợ thương mại. Từ đầu năm đến nay, phòng đã tham mưu trung tâm thành lập đoàn tham gia gian hàng tại 3 hội chợ quy mô lớn. Hiện trung tâm đang phối hợp xây dựng kế hoạch tổ chức Hội chợ Thương mại, Du lịch Quốc tế Việt – Trung năm 2024 tại Lạng Sơn, đây là hoạt động XTTM quốc gia quan trọng được nhiều doanh nghiệp quan tâm đăng ký tham gia.

Theo báo cáo của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh, thông qua các hội chợ triển lãm quy mô lớn từ năm 2022 đến nay, đã có khoảng 30 doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh ký kết được hợp đồng với các nhà phân phối trong và ngoài tỉnh. Qua đó, góp phần thúc đẩy kết nối giao thương, tạo dựng thương hiệu, giúp đưa nhiều sản phẩm đặc trưng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP… của Lạng Sơn vươn ra thị trường trong nước và quốc tế.

Khách hàng tham quan gian hàng trưng bày của tỉnh Lạng Sơn tại Hội chợ Công Thương khu vực Bắc Trung Bộ - Quảng Bình 2024

Khách hàng tham quan gian hàng trưng bày của tỉnh Lạng Sơn tại Hội chợ Công Thương khu vực Bắc Trung Bộ - Quảng Bình 2024

Ông Trần Hữu Giang, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh nhấn mạnh: Trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng hiện nay, bên cạnh việc thực hiện hoạt động XTTM theo cách truyền thống như: khuyến mại, quảng cáo, tổ chức các hội nghị cung cấp thông tin, ra mắt sản phẩm... thì hội chợ triển lãm là hình thức XTTM phổ biến nhất được các doanh nghiệp lựa chọn, bởi hình thức XTTM này vừa chứa đựng yếu tố hình thức tuyên truyền, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm, vừa có ý nghĩa khuyếch trương, quảng bá thương hiệu cho thương nhân. Do vậy, thời gian tới, trung tâm tiếp tục tham mưu UBND tỉnh tổ chức các hội chợ triển lãm trên địa bàn tỉnh, đồng thời gắn kết các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch để đem lại hiệu quả thiết thực nhất và cũng là dịp để các doanh nghiệp kết nối, trao đổi thông tin, tìm kiếm đối tác. Từ đó, đẩy mạnh quảng bá, nâng cao giá trị các sản phẩm, dịch vụ của tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh đã đề ra đến năm 2025.

Thực tế cho thấy hội chợ triển lãm là kênh XTTM hiệu quả của cộng đồng doanh nghiệp. Hy vọng rằng thời gian tới, công tác tổ chức tại mỗi hội chợ sẽ ngày một nâng cao hơn, chất lượng hơn từ hình thức đến nội dung, từ việc dàn dựng gian hàng đến các hoạt động bên lề để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến với người tiêu dùng và ký kết hợp tác với các đối tác, qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả chương trình XTTM chung của tỉnh cũng như quốc gia.

"Với kinh nghiệm gần 20 năm tổ chức các hội chợ thương mại trên cả nước, chúng tôi thấy rằng cộng đồng doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp mới gia nhập thị trường rất quan tâm đến việc tham gia gian hàng tại các hội chợ để quảng bá giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường. Chính vì vậy, tại mỗi kỳ hội chợ, chúng tôi luôn chủ động phối hợp với ban tổ chức để lên kế hoạch tổ chức các chương trình, hoạt động trong khuôn khổ hội chợ nhằm làm cầu nối cho các doanh nghiệp giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và ký kết hợp tác. Cùng với đó, chúng tôi cũng chủ động tìm hiểu nhu cầu hàng hóa của một số nhà phân phối trên trên cả nước để giới thiệu, kết nối cho các doanh nghiệp và ngược lại. Riêng tại Lạng Sơn, hơn 10 năm nay, chúng tôi đã phối hợp với ngành công thương tỉnh tổ chức thành công khoảng 16 hội chợ, đã làm cầu nối và chứng kiến các doanh nghiệp của tỉnh ký kết 22 hợp đồng hợp tác phân phối, tiêu thụ sản phẩm. Tới đây, nếu có cơ hội phối hợp với các sở, ngành hay các huyện, thành phố để tổ chức các hội chợ thương mại trên địa bàn tỉnh, chúng tôi cam kết sẽ nâng cao chất lượng hơn nữa từ hình thức đến nội dung của hội chợ để cùng với ban tổ chức đảm bảo hiệu quả xúc tiến thương mại đề ra."

Bà Nguyễn Bích Ngọc, Giám đốc Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Quốc tế IFA

KIM CHI

Nguồn Lạng Sơn: https://baolangson.vn/hoi-cho-trien-lam-kenh-xuc-tien-thuong-mai-hieu-qua-5013461.html