Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao sẽ chuyển sang mô hình hiệp hội
Được sự ủng hộ của Thành ủy, UBND TP.HCM, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao quyết định sẽ chuyển sang mô hình hiệp hội.
Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao vừa tổ chức đại hội bất thường nhiệm kỳ I (2025–2030) sau khi TP.HCM mở rộng địa bàn và sắp xếp lại địa giới hành chính. Được sự ủng hộ của Thành ủy, UBND TP.HCM, với sự đồng ý 100% đại biểu tham dự Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao đã quyết định sẽ chuyển sang mô hình hiệp hội.
Việc chuyển đổi này được thực hiện theo Quyết định số 1444/QĐ-UBND của UBND TP.HCM về việc chuyển đổi các hội quần chúng được thành lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và TP.HCM (cũ) thành hội quần chúng thuộc TP.HCM (mới).
Bước ngoặt cho giai đoạn phát triển mới
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC), nhận định: “Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước chuyển đổi về pháp lý và tổ chức của Hội. Đồng thời, là dịp để củng cố hệ thống, định hình tầm nhìn phát triển giai đoạn 2025–2030, tiếp tục sứ mệnh kết nối – nâng chuẩn – lan tỏa giá trị HVNCLC, hướng đến mô hình Hiệp hội Doanh nghiệp HVNCLC TP.HCM năng động, hội nhập và bền vững".
Theo bà Hạnh, Ban chấp hành Hội HVNCLC đã thống nhất 100% việc chuyển đổi thành hiệp hội, phù hợp với thực tiễn hoạt động và cơ cấu hội viên. Hiện nay, hội viên của HVNCLC là những doanh nghiệp tiêu biểu trên cả ba miền, được lựa chọn qua khảo sát người tiêu dùng toàn quốc.
"Dù số lượng chưa nhiều, nhưng các doanh nghiệp đều đạt danh hiệu HVNCLC – minh chứng cho uy tín, chất lượng sản phẩm và niềm tin người tiêu dùng", bà Hạnh nói.

Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức đại hội bất thường nhiệm kỳ I (2025–2030).
Trong suốt 29 năm hoạt động, Hội đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để cùng đồng hành cùng các chương trình khởi nghiệp nông nghiệp, Câu lạc bộ Doanh nhân nông dân và quảng bá hàng Việt.
Đặc biệt, Hội còn được các địa phương tín nhiệm điều phối sáng kiến Mekong Connect, liên kết 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.
“Là tổ chức không sử dụng ngân sách nhà nước, Hội luôn hoạt động dưới sự chỉ đạo của UBND TP.HCM. Sau khi chuyển đổi thành Hiệp hội, chúng tôi vẫn tiếp tục đặt dưới sự chỉ đạo của thành phố,” bà Vũ Kim Hạnh nhấn mạnh.
Bước đi chiến lược thể hiện "tầm nhìn mở rộng và hội nhập”
Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, nhấn mạnh, đại hội bất thường của Hội diễn ra trong bối cảnh TP.HCM vừa hoàn tất việc hợp nhất với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, mở ra không gian phát triển mới, gắn kết vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Việc đổi tên thành Hiệp hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao TP.HCM là bước đi chiến lược, thể hiện tầm nhìn mở rộng, liên kết và thích ứng với yêu cầu phát triển mới của thành phố.
UBND TP.HCM ủng hộ và đánh giá cao chủ trương này, bởi đây không chỉ là thay đổi về danh xưng, mà còn là bước chuyển mang tính định hướng, mở rộng phạm vi hoạt động, để Hiệp hội thực sự trở thành đầu mối kết nối doanh nghiệp vùng kinh tế trọng điểm phía Nam – nơi hội tụ lực lượng sản xuất, xuất khẩu và đổi mới sáng tạo mạnh mẽ nhất cả nước.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM.
Ông cho rằng thành phần ban chấp hành mới đa dạng hơn về địa phương, ngành hàng và thế hệ doanh nhân, thể hiện tinh thần “hệ sinh thái hàng Việt” – nơi doanh nghiệp lớn, nhỏ và khởi nghiệp cùng liên kết hướng đến phát triển bền vững.
"Với tên gọi và vị thế mới, Hiệp hội được kỳ vọng trở thành trung tâm kết nối – cầu nối giữa chính quyền, doanh nghiệp và người tiêu dùng, thúc đẩy phát triển kinh tế theo hướng xanh, số và bền vững, chuyển vai trò từ chứng nhận sang hỗ trợ toàn chuỗi giá trị hàng Việt", ông Dũng nhấn mạnh.
Ông Dũng cũng đề ra năm định hướng lớn cho Hiệp hội trong nhiệm kỳ 2025–2030.
Thứ nhất, thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững, nâng tầm các chương trình như “Chuyển đổi xanh”, “Tiêu dùng xanh”, “Mekong Connect”, “Khởi nghiệp xanh từ tài nguyên bản địa”, hướng đến kinh tế tuần hoàn và tiêu dùng có trách nhiệm.
Tiếp đến là đẩy mạnh chuyển đổi số, số hóa quản lý – khảo sát – xúc tiến – truyền thông, hình thành cơ sở dữ liệu doanh nghiệp Việt phục vụ hoạch định chính sách, đồng thời lan tỏa chuyển đổi số đến từng hội viên.
Thứ ba là chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế, tiếp tục chương trình “Hàng Việt Nam chất lượng cao – chuẩn hội nhập”, giúp doanh nghiệp đạt chứng nhận quốc tế, nâng vị thế hàng Việt trên thị trường toàn cầu.
Thứ tư là phát huy giá trị cốt lõi, đẩy mạnh các hoạt động “Khảo sát – bình chọn”, “Xúc tiến và kết nối”, “Truyền thông và lan tỏa”, gắn kết ba tầng doanh nghiệp: dẫn đầu – HVNCLC – khởi nghiệp, tạo chuỗi giá trị liên kết bền chặt.
Cuối cùng, Hiệp hội cần tăng cường tư vấn và kiến nghị chính sách, trở thành cầu nối giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý, phản ánh thực tiễn sản xuất – kinh doanh, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, thuận lợi và đổi mới sáng tạo.












