Hồi hộp với thực phẩm 'nhà làm' bán trên mạng
Người tiêu dùng không thể biết những thực phẩm nhà làm có thật sự là nhà làm, nguồn nguyên liệu lấy từ đâu, quy trình chế biến, bảo quản, thời hạn sử dụng ra sao...
Thời gian qua, tình trạng thực phẩm bẩn, thực phẩm kém chất lượng, kém an toàn trà trộn,"đội lốt" thực phẩm sạch rất khó kiểm soát, khó phát hiện khiến hàng triệu người tiêu dùng hoang mang, nhất là đã từng xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm. Đáng lo ngại hơn, có nhiều loại thực phẩm (và cả mỹ phẩm) được quảng cáo, bày bán nhan nhản trên các trang mạng xã hội, Facebook với những lời "có cánh" được giới thiệu là "nhà làm".
Đau bụng là do... cơ địa (?)
Dạo một vòng các trang mạng xã hội hay Facebook cá nhân, không khó để nhận thấy nhiều loại thực phẩm được bày bán công khai. Từ dưa cải muối chua, các loại bánh mặn, bánh ngọt, bánh chay… đến các loại mắm, cá… được nhiều người quảng cáo là thực phẩm nhà làm với những lời cam kết chắc nịch về bảo đảm tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm, người tiêu dùng yên tâm sử dụng.
Thậm chí, có những loại thực phẩm nhà làm mà theo lời giới thiệu là vô thời hạn, càng để lâu càng ngon, không sợ hư, hỏng vì là… "nhà làm". Một trang Facebook cá nhân tên "T…" (có hàng ngàn người theo dõi) giới thiệu chuyên làm chả chay, nem chua và mắm cá kiểu người miền Trung, bảo đảm uy tín, chất lượng và theo lời của chủ nhân trang Facebook này thì các loại chả chay của chị không sử dụng chất bảo quản, "nhà làm" nên yên tâm để lâu dài và sử dụng dần (?).
Một người quen của tôi ở Quảng Ngãi phải "bỏ của chạy lấy người", cho biết không bao giờ đặt mua thực phẩm trên mạng vì không còn tin tưởng. Theo lời chị kể, thấy một trang Facebook "quen" kết bạn, quảng cáo các loại bánh chay và chả chay nhà làm nên chị mới yên tâm đặt mua về cho gia đình ăn thử. Sau vài chục phút sử dụng thực phẩm, chị và gia đình có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, phải sử dụng thuốc. Đương nhiên hàng chục gói sản phẩm bánh chay nhà làm mới mua đành phải vứt bỏ. Liên hệ với chủ nhân của Facebook thì nhận được câu trả lời "do cơ địa chứ nhiều khách hàng sử dụng có sao đâu"!
Siết chặt kinh doanh thực phẩm "nhà làm"
Thực tế hiện nay cho thấy việc nhiều trang mạng xã hội, Facebook cá nhân tự giới thiệu, quảng cáo các loại thực phẩm nhà làm rất khó kiểm soát, nếu không muốn nói là "vàng thau lẫn lộn"; sản phẩm có chất lượng, bảo đảm an toàn thì ít, sản phẩm kém chất lượng thì nhiều. Người tiêu dùng không thể biết những thực phẩm "nhà làm" có thật sự là "nhà làm", nguồn nguyên liệu lấy từ đâu, quy trình chế biến, cách bảo quản, thời hạn sử dụng ra sao?… Đáng lo ngại hơn, hầu như không ai quản lý và khi xảy ra chuyện cũng không thể khiếu kiện được.
Về phía người tiêu dùng, không ít khách hàng quá dễ tính, cứ thấy thực phẩm được giới thiệu, quảng cáo "hấp dẫn, đặc sản, ngon, bổ, rẻ" là "ship", không quan tâm cách chế biến, bảo quản và sự an toàn của thực phẩm. Chưa ai thống kê nhưng thực tế có không ít khách hàng, người tiêu dùng từng bị ngộ độc khi sử dụng thực phẩm được giới thiệu "nhà làm", càng để lâu càng ngon từ các trang mạng xã hội này.
Đã đến lúc cơ quan chức năng cần có công cụ kiểm tra, quản lý và siết chặt hoạt động kinh doanh, mua bán thực phẩm được giới thiệu "nhà làm" trên các trang mạng xã hội để bảo vệ, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người tiêu dùng. Xử lý nghiêm đối với các hành vi sản xuất, mua bán, kinh doanh các loại thực phẩm kiểu nhà làm không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm, gây hại sức khỏe người tiêu dùng.