Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN ra Tuyên bố chung
Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), các bộ trưởng đã nhất trí về Tuyên bố chung Langkawi về tình trạng trẻ em và thanh thiếu niên bỏ học (OOSCY) như một khuôn khổ để giải quyết các thách thức trong việc tiếp cận giáo dục.

Các Bộ trưởng Giáo dục ASEAN tham dự Hội nghị bàn tròn Bộ Giáo dục và Giáo dục Đại học ASEAN tại Langkawi ngày 19/6. Ảnh: TTXVN phát
Phát biểu với báo giới tại Hội nghị bàn tròn Bộ trưởng Giáo dục và Bộ trưởng Giáo dục Đại học ASEAN (EduRoundtables2025) diễn ra ngày 19/6, Bộ trưởng Giáo dục Malaysia, bà Fadhlina Sidek cho biết nội dung chính của tài liệu có tên "Đẩy nhanh các chiến lược đổi mới: Giải quyết các thách thức của OOSCY" sẽ được hoàn thiện hơn nữa tại hội thảo dự kiến diễn ra trước Hội nghị Cấp cao ASEAN - 47 tại Kuala Lumpur vào tháng 10 tới.
Bà nhấn mạnh Bộ trưởng Giáo dục các nước ASEAN đã trải qua một quá trình dài để đạt được sự đồng thuận về cam kết này, đồng thời bày tỏ hy vọng Tuyên bố chung Langkawi có thể được chuyển thành hành động sau khi được tất cả các Bộ trưởng Giáo dục nhất trí thông qua như một cam kết chung. Theo bà, vấn đề học sinh bỏ học cũng như trình độ biết đọc, biết viết và làm toán có liên quan chặt chẽ đến tình trạng nghèo đói và phải được quan tâm nghiêm túc.
Tuyên bố chung Langkawi về OOSCY thừa nhận rằng các cuộc khủng hoảng và thách thức trong khu vực ASEAN bao gồm biến đổi khí hậu, tình hình xung đột, đói nghèo gia tăng, bất bình đẳng thu nhập và những tác động dai dẳng của đại dịch COVID-19 đã làm trầm trọng thêm khoảng cách bất bình đẳng trong giáo dục. Tuyên bố chung cũng kêu gọi các quốc gia thành viên ASEAN, hợp tác với các đối tác phát triển, xã hội dân sự và khu vực tư nhân, đẩy nhanh việc áp dụng các chiến lược giáo dục sáng tạo, ứng dụng công nghệ và toàn diện, đảm bảo các cơ hội học tập công bằng cho OOSCY, qua đó thúc đẩy một Cộng đồng ASEAN kiên cường và sẵn sàng cho tương lai.
Trong số các chiến lược được nêu bật để giải quyết các vấn đề OOSCY bao gồm Giải pháp học tập hỗ trợ công nghệ, phân tích dự đoán và sử dụng dữ liệu do trí tuệ nhân tạo (AI) cung cấp, các chương trình xây dựng năng lực, Quan hệ đối tác công tư (PPP), hợp tác với các tổ chức phi chính phủ và tổ chức xã hội dân sự.
Các chiến lược khác là Lộ trình học tập thay thế và linh hoạt, Chính sách giáo dục ứng phó với khủng hoảng, Sáng kiến giáo dục hòa nhập, Phát triển kỹ năng và Sẵn sàng cho lực lượng lao động, và Hợp tác xuyên biên giới và Quyết định dựa trên dữ liệu.
Diễn ra từ ngày 17 - 20/6, Hội nghị đã qui tụ các bộ trưởng và các quan chức cấp cao trong ngành giáo dục và giáo dục đại học từ các quốc gia thành viên ASEAN và Timor Leste, đại diện của Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) và Tổ chức Giáo dục và văn hóa thế giới Hồi giáo (ICESCO). Ngoài ra, về phía Malaysia còn có Bộ trưởng Giáo dục sau đại học, Tiến sĩ Zambry Abd Kadir.