Hội nghị tổng kết thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính trọng tâm năm 2024 và chủ động khai thác, sử dụng Bộ chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp

Sáng 18/12, Bộ Công an tổ chức hội nghị trực tuyến với một số tỉnh, thành phố về tổng kết việc triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) trọng tâm năm 2024 và chủ động khai thác, sử dụng Bộ chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đồng chí Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ chủ trì.

Dự tại điểm cầu tỉnh có các đồng chí: Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đại tá Vũ Hồng Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành có thủ tục hành chính (TTHC) trực thuộc UBND tỉnh; Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Cao Bằng.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Cao Bằng.

Theo báo cáo của Bộ Công an, đến nay, Bộ Công an tham mưu cho Chính phủ ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị địa phương đẩy mạnh triển khai các mặt công tác cải cách TTHC, dịch vụ công trực tuyến, kiểm soát TTHC, gắn cải cách TTHC với chuyển đổi số với 11 hội nghị trực tuyến toàn quốc đưa các nội dung Đề án 06 vào 10 nghị quyết thường kỳ của Chính phủ, với 28 nhiệm vụ. BHXH Việt Nam hoàn thành việc kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đảm bảo phục vụ tra cứu, đối soát thông tin của công dân.

UBND các tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành công tác kiểm soát TTHC, đồng thời thường xuyên quán triệt triển khai thống nhất, kịp thời và hiệu quả các nhiệm vụ cải cách TTHC. Các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an, BHXH và UBND các tỉnh đều được công bố, công khai đảm bảo đúng quy định tại Điều 8 Nghị định 63/NĐ-CP. Tỷ lệ hồ sơ được công khai kết quả đúng thời hạn so với tổng số hồ sơ tiếp nhận đạt cao (Bộ Công an đạt 98,35%; BHXH Việt Nam đạt 95%; Bắc Kạn đạt 88,43%; Hưng Yên đạt 99,54%; Lạng Sơn đạt 98,99%). Tăng cường kết nối và chia sẻ dữ liệu thông tin đảm bảo thông suốt, liên tục đảm bảo nguyên tắc “đúng, đủ, sạch, sống”. Công tác thông tin tuyên truyền được đẩy mạnh, đăng tải công khai kịp thời các nội dung liên quan đến TTHC, phản ánh kiến nghị liên quan đến TTHC trên các phương tiện thông tin đại chúng hỗ trợ tích cực cho việc thực hiện cải cách TTHC tạo sự thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Báo cáo tham luận tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh thông tin đến hội nghị về công tác thực hiện nhiệm vụ CCHC năm 2024 và chủ động khai thác, sử dụng Bộ chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Theo đó, UBND tỉnh đã ban hành 100 quyết định công bố danh mục TTHC, 72 quyết định phê duyệt quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC. Tất cả các quyết định công bố đều được công khai đầy đủ trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh; các cơ quan, đơn vị có TTHC thực hiện cập nhật, công khai TTHC trên Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị để người dân theo dõi, thực hiện TTHC khi có nhu cầu.

Tính đến ngày 16/12, điểm đánh giá nhóm chỉ số về tiến độ giải quyết hồ sơ của tỉnh Cao Bằng đạt 19,1/20 điểm; Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 95,73%. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh được duy trì hoạt động ổn định. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã triển khai cung cấp được 1.566 dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), 246 dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến; tích hợp dịch vụ thanh toán trực tuyến của Cổng Dịch vụ công quốc gia (Payment Platform) phục vụ nhu cầu thanh toán phí/lệ phí trong giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp; đã tích hợp 528 dịch vụ thanh toán trực tuyến. Tỷ lệ TTHC thực hiện số hóa hồ sơ đạt 83,29%; tỷ lệ TTHC có cấp kết quả giải quyết TTHC điện tử đạt 69,84%; tỷ lệ cung cấp dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính đạt 98,83%.

Các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã tiếp nhận, xử lý, công khai 78/80 phản ánh kiến nghị theo đúng quy định, đang giải quyết 2 phản ánh, kiến nghị trong thời hạn xử lý. Điểm nhóm chỉ số “mức độ hài lòng” của tỉnh Cao Bằng trên Bộ chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp đạt kết quả khá tích cực 17,8/18 điểm.

Trong năm, tỉnh tập trung ưu tiên 25 thủ tục hành chính thiết yếu tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia về dân cư với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh. Đăng ký và triển khai hiệu quả các mô hình điểm về Đề án 06 trên địa bàn tỉnh với 22 mô hình điểm, trong đó nhiều mô hình điểm bước đầu phát huy hiệu quả tích cực như: "Mô hình khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD gắn chíp điện tử và ứng dụng VNeID" triển khai tại tất cả 181/181 cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh; "Mô hình xây dựng tối thiểu 20 dịch vụ công không sử dụng hồ sơ giấy"...

Tỉnh Cao Bằng kiến nghị Văn phòng Chính phủ đôn đốc các bộ, ngành trung ương công bố danh mục các TTHC thuộc phạm vi, chức năng quản lý, đủ điều kiện thực hiện DVCTT để các địa phương căn cứ triển khai thực hiện thống nhất, đồng bộ, đúng quy định.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long ghi nhận và biểu dương những kết quả trong triển khai TTHC của các đơn vị, địa phương. Đề nghị các đơn vị, địa phương có giải pháp hoàn thành các nhiệm vụ cải cách TTHC mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Các cơ quan chức năng đánh giá tác động, rà soát bãi bỏ các TTHC gây khó khăn, vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp. Đẩy mạnh công tác phối hợp rà soát, cập nhật, xác thực đồng bộ thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đảm bảo dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống".

Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục phối hợp kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu phục vụ việc giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức. Đẩy mạnh công tác số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; hoàn thiện Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng Dịch vụ công bộ, ngành, dịa phương kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia, phục vụ nhu cầu của cá nhân, tổ chức. Thường xuyên rà soát, chuẩn hóa mẫu đơn, tờ khai, biểu mẫu, quy trình, trình tự thủ tục hành chính, tái cấu trúc quy trình đối với các dịch vụ công trực tuyến đang cung cấp, bảo đảm nguyên tắc "lấy người dùng làm trung tâm"...

Vũ Tiệp

Nguồn Cao Bằng: https://baocaobang.vn/hoi-nghi-tong-ket-thuc-hien-cac-nhiem-vu-cai-cach-hanh-chinh-trong-tam-nam-2024-va-chu-dong-khai-tha-3174300.html