Hội nghị trực tuyến triển khai chiến lược ngoại giao văn hóa đến năm 2030

ĐBP - Chiều 20/12, đồng chí Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai chiến lược ngoại giao văn hóa đến năm 2030: Chủ động thích ứng, góp phần lan tỏa giá trị và quảng bá sản phẩm Việt Nam' với 200 điểm cầu trên cả nước và các quốc gia trên thế giới. Chủ trì tại điểm cầu Điện Biên có đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Điện Biên.

Sau 10 năm thực hiện Chiến lược ngoại giao văn hóa theo Quyết định số 208/QĐ -TTg của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2011-2020, công tác ngoại giao văn hóa đã được triển khai sâu rộng ở nhiều cấp độ, cả trong và ngoài nước và đạt nhiều kết quả quan trọng, nổi bật, đóng góp tích cực vào thành công chung của đối ngoại và sự phát triển của đất nước. Là một trong những trọng tâm công tác của đối ngoại, công tác ngoại giao văn hóa đã bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về đối ngoại và phát triển văn hóa, gắn kết với các chiến lược ngành và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, linh hoạt thích ứng với tình hình mới, đổi mới, sáng tạo các biện pháp triển khai nhằm quảng bá mạnh mẽ hình ảnh quốc gia, thu hút nguồn lực phục vụ phát triển bền vững đất nước và góp phần nâng cao vị thế, uy tín và sức mạnh mềm quốc gia.

Trong những năm qua, ngoại giao văn hóa đã quảng bá mạnh mẽ hình ảnh đất nước, văn hóa và con người Việt Nam với thế giới. Đặc biệt, các hoạt động tôn vinh “Chủ tịch Hồ Chí Minh, Anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, Nhà văn hóa kiệt xuất”, được triển khai hiệu quả tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, với nhiều hình thức, quy mô đa dạng, phong phú, đã góp phần tôn vinh các giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, góp phần làm cho thế giới hiểu hơn về lịch sử, văn hóa, con người Việt Nam và con đường xây dựng đất nước mà Việt Nam đang lựa chọn. Ngoại giao văn hóa còn góp phần thúc đẩy, nâng cao hiệu quả của ngoại giao chính trị và ngoại giao kinh tế; góp phần nâng cao vị thế đất nước và tranh thủ các nguồn lực phục vụ phát triển bền vững đất nước; phục vụ tích cực công tác về người Việt Nam ở nước ngoài; tham gia xây dựng thương hiệu địa phương. Ngoại giao văn hóa đẩy mạnh tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, góp phần làm giàu có hơn văn hóa dân tộc, đóng góp vào nhiệm vụ “phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”.

Chiến lược ngoại giao văn hóa đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2013/QĐ-TTg sẽ tập trung thực hiện 5 mục tiêu cơ bản về: Thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ, lòng tin giữa Việt Nam với các quốc gia, vùng lãnh thổ, các tổ chức khu vực và quốc tế; hội nhập một cách chủ động, sâu rộng trong các lĩnh vực về văn hóa tại các tổ chức, diễn đàn khu vực và quốc tế; vận động mới, bảo vệ và phát huy các di sản, danh hiệu Việt Nam đã được quốc tế công nhận để vừa góp phần bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống vừa tạo thêm nguồn lực để các địa phương phát triển nhanh, bền vững…

Tại hội nghị, đại biểu tại các điểm cầu tập trung thảo luận, cho ý kiến vào các nội dung xoay quanh công tác triển khai chiến lược ngoại giao văn hóa đến năm 2030 - chủ động thích ứng trong tình hình mới; ngoại giao văn hóa góp phần lan tỏa giá trị và quảng bá sản phẩm Việt Nam: Lấy địa phương, người dân và doanh nghiệp làm trung tâm…

Tin, ảnh: An Chi

Nguồn Điện Biên Phủ: http://baodienbienphu.info.vn/tin-tuc/chinh-tri/192947/hoi-nghi-truc-tuyen-trien-khai-chien-luoc-ngoai-giao-van-hoa-den-nam-2030