Hồi phục bất động sản nghỉ dưỡng: Đã đến lúc chú trọng chất lượng thay vì số lượng
Bất động sản nghỉ dưỡng đang trên đà phục hồi nhưng vẫn thấp hơn trước dịch Covid-19 rất nhiều. Muốn khắc phục được điều này, chủ đầu tư nhận được lời khuyên tăng cường chất lượng dịch vụ.
Thị trường nghỉ dưỡng phục hồi nhưng vẫn thấp hơn trước dịch
Tại Hội nghị Meet The Experts lần thứ 14 với chủ đề "Tái tạo năng lượng thị trường" diễn ra vào ngày 1/11, giới chuyên gia đã chỉ ra thực trạng của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng.
Theo đó, hoạt động kinh doanh khách sạn tại khu vực Đông Nam Á đang trên đà hồi phục trong bối cảnh các quốc gia đã mở cửa hoàn toàn cho các hoạt động du lịch quốc tế, bao gồm sự khôi phục của các đường bay đến Trung Quốc cũng như việc gia tăng tần suất trở lại của các hãng hàng không.
Dẫu vậy, các yếu tố thiếu hụt nhân sự, gia tăng chi phí năng lượng, xung đột địa chính trị, chi phí hàng không đắt đỏ cũng như các bất ổn trong hoạt động kinh tế tiếp tục tác động đến thị trường nghỉ dưỡng tại khu vực này.
Tại Việt Nam, quá trình khôi phục hoạt động kinh doanh khách sạn diễn ra không đồng đều. Công suất và giá phòng bình quân của các khách sạn tại TP.HCM đang dần khôi phục về mức trước đại dịch. Trong khi đó, các thị trường nghỉ dưỡng như Nha Trang – Cam Ranh, Đà Nẵng và Phú Quốc vẫn đang gặp nhiều thách thức trong việc cải thiện công suất phòng.
Thông tin này phù hợp với dữ liệu mà Tổng cục Thống kê mới công bố. Theo đó, khách quốc tế đến Việt Nam tháng 10/2023 đạt 1,1 triệu lượt người, tăng 5,5% so với tháng trước và gấp 2,3 lần cùng kỳ năm trước. Tính chung 10 tháng năm 2023, khách quốc tế đến nước ta đạt gần 10 triệu lượt người, gấp 4,2 lần cùng kỳ năm trước nhưng vẫn chỉ bằng 69% so với cùng kỳ năm 2019 – năm chưa xảy ra dịch Covid-19.
Chú trọng số lượng hơn chất lượng
Giải thích cho vấn đề này, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels nhận định “Vấn đề không chỉ nằm ở sự phát triển quá mức tại một số điểm đến; đúng hơn, điều này bắt nguồn từ việc tạo ra những sản phẩm chưa phù hợp với điều kiện thị trường. Sự tăng trưởng của ngành du lịch, đặc biệt là nguồn cầu quốc tế trước đại dịch đã thúc đẩy hoạt động phát triển bất động sản nghỉ dưỡng nói chung và khách sạn nói riêng. Tuy nhiên, một số chủ đầu tư vội vàng tham gia thị trường khi chưa có sự nghiên cứu thấu đáo trong quá trình hoạch định, dẫn đến tình trạnh chênh lệch cung cầu tại một số điểm đến.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng quan sát thấy tình trạng chú trọng số lượng hơn chất lượng tại một vài dự án. Việc thiếu cân nhắc đến các yếu tố đặc điểm thị trường, xu hướng trong ngành tiềm ẩn nhiều rủi ro khi các dự án được phát triển nhưng không đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của du khách, đặc biệt khi giờ đây ngoài các điểm đến trong nước, du khách Việt Nam đã có thể du lịch nước ngoài thuận tiện, dễ dàng hơn”.
Ngành nghỉ dưỡng cần thích ứng với những thay đổi trong hành vi tiêu dùng của khách du lịch sau đại dịch. Để gia tăng mức độ cạnh tranh trên bản đồ quốc tế cũng như giữ chân nguồn khách nội địa giàu tiềm năng, Việt Nam cần phát triển đa dạng sản phẩm đáp ứng nhu cầu của nhiều tệp khách cũng như phân khúc khách hàng khác nhau.
Những thay đổi trong nhân khẩu học, với những yêu cầu cao hơn về mặt trải nghiệm thúc đẩy ngành du lịch, nghỉ dưỡng cần đem đến những giá trị và cảm xúc đặc biệt hơn cho khách hàng, trong đó cần chú trọng tích hợp các yếu tố văn hóa địa phương và đặc trưng cộng đồng, thiên nhiên vào dự án. Quá trình này cần có sự phối hợp từ chính quyền địa phương, các tổ chức và doanh nghiệp trong ngành để ngành du lịch nghỉ dưỡng phát triển bền vững, hiệu quả.
Bà Nguyễn My Lan - Tổng Giám đốc sơn trang trí AkzoNobel Việt Nam cho hay “Thị trường bất động sản và nghỉ dưỡng đang bước vào giai đoạn quan trọng cho sự phục hồi. Đây là thời điểm mà các doanh nghiệp, các nhà đầu tư cần nhiều nỗ lực để đem tới những trải nghiệm mới, những sản phẩm tiếp cận với nhu cầu thực tế của khách hàng”.
“Chú trọng chất lượng thay vì số lượng” được xem là yếu tố quyết định đến sự “sống còn” của bất động sản nghỉ dưỡng. Quan điểm này không chỉ được chuyên gia quốc tế sớm nhận ra, mà bản thân nhiều chủ đầu tư trong nước cũng đồng tình.
Với bất động sản nghỉ dưỡng, chất lượng không chỉ nằm ở cơ sở vật chất mà còn nằm ở khả năng vận hành.
Ông Tống Đức Hiếu, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Lạc Việt chia sẻ: “Bên cạnh vị trí, tiện ích hay uy tín chủ đầu tư, chúng tôi xác định khả năng quản lý và vận hành dịch vụ là tiêu chí quan trọng giúp dự án bất động sản cao cấp thu hút du khách dừng chân lâu hơn, đồng thời đáp ứng khả năng gia tăng giá trị sản phẩm”.
Chính vì quan điểm này, Tập đoàn Lạc Việt đã hợp tác với Tập đoàn Accor, theo đó, Accor sẽ tham gia quản lý và vận hành 2 khối khách sạn với 439 phòng khách sạn tại dự án Imperial Oasis Quy Nhơn (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) với hai thương hiệu ibis Styles và Mercure.