Hội thảo hướng dẫn đánh giá học sinh lớp 1 theo chương trình mới

Ngày 20-12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức hội thảo hướng dẫn đánh giá học sinh lớp 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ; Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD-ĐT) Thái Văn Tài; PGS,TS Nguyễn Công Khanh, Chủ nhiệm đề tài cấp quốc gia “Đánh giá học sinh tiểu học theo tiếp cận năng lực đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông”.

 Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại hội thảo.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại hội thảo.

Hiện Bộ GD-ĐT đang triển khai Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Trong đó tinh thần cốt lõi là chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục chú trọng phát triển toàn diện về phẩm chất, năng lực người học. Do đó, Bộ GD-ĐT đã xây dựng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thay thế chương trình phổ thông hiện hành.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ khẳng định: Việc đổi mới mục tiêu giáo dục là hướng tới làm cho người học hình thành phẩm chất và năng lực, vì vậy không chỉ nội dung giáo dục phải thay đổi, mà còn phải thay đổi cả phương pháp và cách đánh giá, cũng như các điều kiện, yếu tố tạo nên chất lượng.

Hiện nay, chương trình giáo dục phổ thông mới đã được ban hành, sách giáo khoa cũng từng bước được hình thành. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã phê duyệt 5 bộ sách giáo khoa lớp 1. Như vậy về mặt nội dung đã có đầy đủ, chỉ còn những khóa tập huấn về phương pháp đổi mới theo hướng tiếp cận phẩm chất và năng lực.

Thông tin thêm Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT, sau đó có sửa đổi bằng Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT do Bộ GD-ĐT ban hành, đánh giá học sinh tiểu học, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết: Thực tế qua 5 năm triển khai Thông tư số 30, sau đó sửa đổi bởi Thông tư 22, công tác đánh giá học sinh tiểu học đã có nhiều kết quả tích cực, bước đầu đã tạo chuyển biến trong nhận thức về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, về đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá chất lượng giáo dục theo hướng tiếp cận năng lực.

Hai thông tư này đánh giá theo định hướng tiếp cận năng lực; cách đánh giá đã tiệm cận với quốc tế với việc chúng ta vừa đánh giá thường xuyên kết hợp với đánh giá định kỳ. Để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới bắt đầu với lớp 1 vào năm học 2020-2021, trước mắt, Bộ GD-ĐT xây dựng văn bản hướng dẫn đánh giá học sinh lớp 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Tại hội thảo, ông Thái Văn Tài đã báo cáo thực trạng triển khai Thông tư số 22 và đề xuất văn bản hướng dẫn đánh giá học sinh lớp 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018; PGS,TS Nguyễn Công Khanh giới thiệu dự thảo Khung chuẩn đánh giá các phẩm chất, năng lực chung và năng lực đặc thù của học sinh lớp 1, để từ đó các đại biểu cùng góp ý, trao đổi.

Tin, ảnh: KHÁNH HÀ

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/van-hoa-giao-duc/giao-duc/hoi-thao-huong-dan-danh-gia-hoc-sinh-lop-1-theo-chuong-trinh-moi-605812