Hội thảo tổng kết và chuyển giao mô hình giáo dục hướng nghiệp
BHG - Chiều 23.6, Văn phòng Plan Hà Giang phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo tổng kết và chuyển giao mô hình giáo dục hướng nghiệp nhằm đánh giá kết quả triển khai, chia sẻ bài học kinh nghiệm và thảo luận định hướng nhân rộng mô hình trong thời gian tới. Tham dự hội thảo có đại diện Viện Khoa học Giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo), một số sở, ngành và các trường THCS tham gia dự án.

Các đại biểu tham dự hội thảo.
Dự án giáo dục hướng nghiệp được triển khai tại 61 trường THCS của 4 huyện Yên Minh, Mèo Vạc, Hoàng Su Phì và Xín Mần từ tháng 7.2019 với tổng kinh phí thực hiện gần 14 tỷ đồng. Dự án đã tổ chức các lớp tập huấn cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục về phương pháp hướng nghiệp lấy học sinh làm trung tâm; tổ chức các hoạt động truyền thông và trải nghiệm về giáo dục hướng nghiệp thu hút hàng nghìn lượt học sinh tham gia; thành lập và vận hành câu lạc bộ hướng nghiệp, tạo không gian cho học sinh khám phá bản thân, thực hành kỹ năng sống và kỹ năng nghề; thành lập các mô hình sinh kế khởi nghiệp cho học sinh.
Bên cạnh đó, các trường học xây dựng tài liệu, giáo trình phù hợp để lồng ghép, tích hợp vào chương trình giảng dạy của các môn học như: Công nghệ, Tin học, Giáo dục công dân, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp… Thông qua dự án nhằm nâng cao năng lực cho giáo viên trong thực hiện chương trình hướng nghiệp và truyền thông, tạo nền tảng vững chắc cho học sinh trong việc lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, đồng thời góp phần giảm thiểu tình trạng bỏ học sớm và nâng cao tỷ lệ học sinh tiếp tục học lên cao hơn hoặc tham gia các chương trình đào tạo nghề.
Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai thực hiện dự án; những hiệu quả, tác động của dự án đến các em học sinh. Đồng thời, đề xuất giải pháp tăng cường sự tham gia của cộng đồng, phụ huynh, doanh nghiệp, địa phương và các tổ chức xã hội trong việc hỗ trợ học sinh định hướng nghề nghiệp, đặc biệt sau khi sáp nhập xã để hỗ trợ học sinh lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực, điều kiện và xu hướng phát triển của địa phương.