Hơi thở biển Hải Phòng trong tranh màu nước của họa sĩ Nguyễn Đức Quang

Triển lãm 'Trở về' của họa sĩ Nguyễn Đức Quang diễn ra tại Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, giới thiệu nhiều tác phẩm màu nước về phong cảnh biển Hải Phòng.

Từ ngày 1 đến 10/11, tại Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (42 Yết Kiêu, Hà Nội), họa sĩ Nguyễn Đức Quang sẽ giới thiệu triển lãm cá nhân đầu tiên mang tên “Trở về”. Triển lãm trưng bày 42 tác phẩm sáng tác gần đây, đánh dấu hành trình nghệ thuật kéo dài hàng chục năm của người họa sĩ gắn bó với chất liệu màu nước.

Cảnh biển Hải Phòng trong tranh màu nước của họa sĩ Nguyễn Đức Quang

Cảnh biển Hải Phòng trong tranh màu nước của họa sĩ Nguyễn Đức Quang

Sinh năm 1961 tại Hải Phòng, Nguyễn Đức Quang tốt nghiệp hệ trung cấp Trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội (1977–1982). Dù từng có quãng thời gian dài mưu sinh xa hội họa, ông vẫn giữ trọn đam mê vẽ, tận dụng từng khoảng thời gian ít ỏi để sáng tác. “Tôi cảm thấy hạnh phúc, vui sướng, thỏa chí sáng tác hơn nhiều so với thời đi học... Khi đứng trước tấm giấy trắng, cảm xúc trong tôi bùng lên như chú ngựa đứt dây cương”, họa sĩ chia sẻ.

Trong suốt những năm tháng học tập, màu nước đã trở thành chất liệu quen thuộc của Nguyễn Đức Quang. Từ năm 2017, ông dành trọn thời gian nghiên cứu sâu về hội họa màu nước trong và ngoài nước, đồng thời kiên định theo đuổi thể loại phong cảnh, đặc biệt là cảnh biển quê hương Hải Phòng. 37 bức tranh màu nước trong triển lãm là kết quả của quá trình ấy – những gam màu mỏng nhẹ, trong suốt, vừa miêu tả sự lung linh của mặt nước, vừa gợi chiều sâu mênh mang của đại dương, chan chứa tình cảm của người con dành cho cha – người ngư dân quanh năm lênh đênh trên sóng.

Ngoài tranh màu nước, Nguyễn Đức Quang còn giới thiệu 5 tác phẩm sơn mài khổ lớn (90x120cm), được ông học hỏi và tự mày mò kỹ thuật từ năm 2009. Các tác phẩm cho thấy sự lao động nghiêm túc và tình yêu nghệ thuật bền bỉ, dù ông chỉ mới trở lại hội họa toàn thời gian trong vài năm gần đây.

Nhà nghiên cứu – phê bình mỹ thuật Phan Cẩm Thượng nhận định: “Nguyễn Đức Quang không chạy theo cái mới hay thời thượng như nhiều họa sĩ trẻ. Anh vẽ cho mình, giải tỏa nội tâm trong phong cảnh. Với kỹ thuật màu nước điêu luyện, bố cục chọn lọc chặt chẽ, màu sắc êm dịu trong vắt, tranh biển của anh khiến người xem như thấy gió thổi, sóng vỗ, hơi nước lan tỏa khắp nơi – đầy sinh động và tình cảm”.

Ông cũng cho rằng, sự trở về với trường Yết Kiêu – nơi Nguyễn Đức Quang từng học tập – mang ý nghĩa đặc biệt: “Thật trùng hợp khi triển lãm cá nhân đầu tiên của anh được tổ chức tại chính ngôi trường cũ, đúng dịp chuẩn bị kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Mỹ thuật Đông Dương; như một chiếc lá trôi theo dòng đời lại về cội nguồn”.

Đối với Nguyễn Đức Quang, hội họa không chỉ là nghề, mà là cách sống. Ông vẽ để tìm lại chính mình, để lắng nghe tiếng gọi của biển, của ký ức tuổi thơ và của tình yêu quê hương. “Anh vẽ để sống, và sống để vẽ”, như lời nhà phê bình Phan Cẩm Thượng “bởi với anh, nghệ thuật là một phần không thể thiếu trong cuộc sống, là cách thể hiện và chia sẻ những cảm xúc sâu sắc nhất”.

Triển lãm “Trở về” không chỉ là một dấu mốc cá nhân mà còn là lời tri ân của người họa sĩ dành cho quá khứ, cho mái trường, cho quê hương và cho nghệ thuật – nơi ông tìm thấy bình yên và đam mê bất tận.

Hà Phương/VOV.VN Ảnh: NVCC

Nguồn VOV: https://vov.vn/van-hoa/hoi-tho-bien-hai-phong-trong-tranh-mau-nuoc-cua-hoa-si-nguyen-duc-quang-post1241207.vov