Hồi ức TVB: 'Cung tâm kế' và huyền thoại Lưu Tam Hảo của Xa Thi Mạn
Trong lần tìm lại hồi ức đẹp này, chúng ta sẽ cùng phiêu lưu đến vũ trụ cung đấu của TVB với 'Cung tâm kế', bộ phim gắn liền với tên tuổi của những ngôi sao như Xa Thi Mạn, Dương Di, Trần Hào và Trịnh Gia Dĩnh.
TVB - nhà đài mạnh dạn với cung đấu
Vào những năm 2000, TVB là một thương hiệu phim ảnh được đông đảo khán giả Việt biết đến. Trong mắt khán giả Việt, những bộ phim đến từ TVB luôn có nhịp phim nhanh, đông đảo các nhân vật, là dòng phim đúng để sinh ra dành cho gia đình. Chưa kể, vào thời điểm TVB "tung hoành" tại Việt Nam, phim TVB được lồng tiếng Việt chỉn chu, giúp chúng lan tỏa rộng rãi đến đông đảo khán giả.
Một phần nhờ sự lan tỏa mạnh mẽ này, TVB cũng giới thiệu đến khán giả Việt mảng phim cung đấu - khi kết hợp nhuần nhuyễn các chi tiết có thật trong lịch sử phong kiến ở hậu cung các triều vua, và những tình tiết, mâu thuẫn thường thấy trong đời sống hiện đại. Thâm cung nội chiến ra đời, đến Việt Nam và hút hết sự quan tâm của người xem vì lần đầu tiên, họ được tiếp cận dòng phim pha trộn giữa nhiều yếu tố, đầy sức sáng tạo và hấp dẫn đến thế này.
Và khi Cung tâm kế ra mắt, bộ phim kế thừa sự thành công của Thâm cung nội chiến, trở thành bộ phim cung đấu đáng xem của TVB trong suốt những năm sau đó. Kịch tính, màu sắc, đầu tư bài bản, dàn sao diễn xuất đồng đều đã làm nên một Cung tâm kế vô cùng khác biệt, mà có lẽ nhiều bộ phim cung đấu sau này phải lấy làm tham khảo. Bài viết này sẽ cùng độc giả ôn lại những kỉ niệm khó phai mờ mà chúng ta từng có cùng Cung tâm kế.
Đấu đá ở Thượng cung Cục có giống tranh giành chốn công sở?
Cung tâm kế là bộ phim truyền hình cung đấu, của TVB, kể về những điều vẫn luôn diễn ra phía sau những bức tường, sâu thẳm trong cung cấm, nơi mà con người ta sống vì vinh hoa phú quý và bản thân mình. Nếu không có vinh hoa phú quý, quyền lực, thân phận của họ đều thật nhỏ bé. Những cung nữ ra sức vươn cao để thành nữ quan, rồi thành phi thiếp của Hoàng thượng. Những thái giám luôn đặt mục tiêu phải dần trở thành chưởng quản các phủ, các viện trong cung. Phi tần nhăm nhe chức phận cao và tước vị cho con cái của mình.
Khán giả xem Cung tâm kế ngỡ ngàng và thích thú như thấy chính mình đang chật vật xử lí những tranh cãi, thị phi chốn công sở, nhưng trong diện mạo cổ trang, vì bộ phim thể hiện sự tranh đấu trong công việc qua diễn biến cực kì gay cấn ở Thượng cung Cục. Thượng cung Cục là nơi tập hợp cung tì và nữ quan chuyên phụ trách làm áo mũ, trâm cài, thiện thực và bài trí trong cung. Họ được phân cấp bậc tôn ti rõ ràng, có cấp trên, có thuộc cấp, rõ ràng như một công ti gồm nhiều bộ phận. Sự tranh giành, mưu kế của họ tương tự như cách nhiều người sinh tồn trong môi trường văn phòng ở thời hiện đại.
Tại Thượng cung Cục, hai nữ chính là Lưu Tam Hảo (diễn viên Xa Thi Mạn) và Diêu Kim Linh (diễn viên Dương Di) đã học tập, sống và trưởng thành. Cuộc sống kham khổ và khắc nghiệt trong cung đã khiến họ chọn hai con đường khác nhau để đi, dù xuất phát điểm cả hai là chị em tốt. Lưu Tam Hảo luôn chọn cách sống tử tế, “nói lời hay, làm việc tốt, có lòng thiện”, và cô dần dần tiến lên cao nhờ sự yêu thương, che chở của những cấp trên là Nguyễn Ti trân (người đứng đầu phòng làm trang sức) và Chung Ti chế (người đứng đầu phòng làm trang phục).
Còn Diêu Kim Linh, cô không bao giờ an lòng với thân phận cung tì, nên cô chọn các giẫm đạp lên người khác để trèo đến chức vị phi tần, và cô đã thành công trở thành Lệ phi của Hoàng thượng, với lòng dạ độc ác, nhỏ nhe. Cuối cùng, Kim Linh và Tam Hảo, từ chỗ là hai chị em thân thiết, dần trở mặt thành thù, đấu đến một mất một còn, chủ yếu vì Kim Linh không chịu buông tha cho Tam Hảo. Quả thực, khán giả khi xem đến tình tiết của hai nhân vật này sẽ không khỏi đồng cảm, nhận thấy mọi thứ rất giống với bản thân khi nhiều lúc phải đối mặt chuyện mất bạn bè, đồng nghiệp trong cuộc sống và công việc.
Cung tâm kế ở đâu trong Vũ trụ cung đấu?
Vũ trụ cung đấu của Hoa ngữ nói chung và TVB nói riêng rất được khán giả đón nhận. Cung tâm kế may mắn nằm trong số những bộ phim cung đấu thành công của vũ trụ này. Trước Cung tâm kế, hầu hết phim cổ trang cung đấu của thị trường Hoa ngữ chọn bối cảnh triều Thanh để kể câu chuyện của mình, điển hình như Thâm cung nội chiến hay Hoàn Châu Cách cách (tuy nhiên yếu tố cung đấu trong Hoàn Châu Cách cách không cao).
Đến Cung tâm kế, một bước ngoặt mới đã được mở ra tại vũ trụ cung đấu khi triều Đường được giới thiệu rộng rãi, rõ ràng và đầy màu sắc. Người xem hiểu hơn về đời sống trong cung và các cơ quan làm việc cho hậu cung, phục vụ nhu cầu hưởng thụ của chúng phi tần và thánh thượng. Hẳn đã có rất nhiều người thích thú khi nhắc về Ti Trân phòng, Ti Chế phòng, Ti Thiết phòng và Ti Thiện phòng của Thượng cung Cục. Ngoài ra, câu chuyện tranh đấu trong hậu cung cũng được bộ phim này kể khác biệt đi khi bắt đầu từ các nhân vật là cung tì, nữ quan, thay vì các vị tú nữ, thị thiếp của vua.
Sau Cung tâm kế, bối cảnh liên quan đến cấm cung của triều Đường được ưa thích rất nhiều, các diễn viên của bộ phim cũng được yêu mến nhiều hơn và được tập hợp cho một bộ phim khác là Công chúa giá đáo. Với Công chúa giá đáo, TVB lựa chọn gia giảm yếu tố cung đấu xuống thành phần phụ, đẩy mạnh yếu tố gia đình thành phần chính, đáp ứng nhu cầu của nhóm khán giả chính ở đài.
Cung tâm kế cũng là động lực để TVB triển khai sản xuất các dự án cung đấu của mình. Sự thực chứng minh, sau Cung tâm kế, TVB tiếp tục có những dự án kế thừa như Thâm cung kế (phần 2 của Cung tâm kế) hay Thâm cung nội chiến 2, nhưng đỉnh cao và chín muồi hơn cả phải kể đến Vạn phụng chi vương. Qua đó, có thể thấy Cung tâm kế là một bước tiến tốt, đáng nhớ và giàu ý nghĩa của vũ trụ cung đấu.
Điểm sáng của Cung tâm kế
Cung tâm kế trở thành điểm sáng trong vũ trụ cung đấu và TVB đến từ nhiều lí do. Trước hết, cần phải khen ngợi khả năng diễn xuất đỉnh cao của không chỉ một mà là hai diễn viên chính là Dương Di và Xa Thi Mạn. Với Xa Thi Mạn, cô đã thay đổi hoàn toàn khỏi hình tượng một Nhĩ Thuần quỷ kế đa đoan, lòng mang nhiều tâm tư của Thâm cung nội chiến để trở thành Tam Hảo, một cô gái ngây thơ, giàu lòng tốt bụng, có bản lĩnh nhưng không yếu mềm. Khán giả xem và có thể tin ngay rằng Tam Hảo cũng sẽ tồn tại đâu đó xung quanh mình chứ không chỉ là một “tượng đài” trên phim vì diễn xuất chân thật của Xa Thi Mạn.
Về Dương Di, trước Cung tâm kế, có vẻ thành công chưa thật sự tìm đến cô. Vai diễn Diêu Kim Linh của cô đã thay đổi hoàn toàn cục diện khi giúp cô trở thành ác nữ nổi bật. Không giống với bất kì một ác nữ trong vũ trụ cung đấu nào, Kim Linh của cô sẵn sàng sử dụng bất cứ thủ đoạn nào, không màng đúng sai và sẵn sàng trở mặt với tất cả mọi người. Nhờ sự hóa thân và biến hóa tinh tế trong biểu cảm, tâm lí, Dương Di chinh phục hoàn toàn những khán giả của dòng phim cung đấu và có bước tiến đột phá cho sự nghiệp. Sau vai diễn này, khó ai quên được biểu hiện xuất sắc của Dương Di.
Sau hai diễn viên, điểm nổi bật của Cung tâm kế còn nằm trong các phản ứng hóa học (tình cảm) của các cặp đôi. Trước Cung tâm kế, Xa Thi Mạn và Trịnh Gia Dĩnh đã là cặp đôi ăn ý và ăn ảnh trong Bằng chứng thép 2, tuy nhiên, kết thúc của họ không được miêu tả rõ ràng, và sự trở lại trong Cung tâm kế đã giúp khán giả thỏa mãn vì “thuyền” của họ thuận buồm ra khơi.
Trong Cung tâm kế, không chỉ có Trịnh Gia Dĩnh có phản ứng hóa học với Xa Thi Mạn, Trần Hào cũng không nằm ngoài tam giác tình yêu này. Hoàng thượng của Trần Hào và Tam Hảo của Xa Thi Mạn đã để dang dở mối tình đẹp khi nam chính hi sinh quá nhiều vì hạnh phúc của nữ chính, và rồi nữ chính lại không chọn Hoàng thượng. Mối tình này đẹp đẽ đến mức, một năm sau, TVB đã “chơi khủng” khi cho họ tái xuất và hạnh phúc trọn vẹn trong Công chúa giá đáo.
Cuối cùng, điểm khiến Cung tâm kế được xem là bộ phim ra đời trong thời hoàng kim của TVB chính là quy tụ một dàn diễn viên cực kì giỏi và đỉnh của đài, như Xa Thi Mạn, Dương Di, Trần Hào, Trịnh Gia Dĩnh, Quan Cúc Anh, Mễ Tuyết, Tạ Tuyết Tâm, Huệ Anh Hồng. Họ xuất hiện, đảm nhiệm những vai lớn nhỏ và hoàn thành chúng một cách xuất sắc. Đến hiện tại, thật khó để tìm được một dự án TVB nào hội tụ được đông đảo những sao truyền hình như Cung tâm kế của năm đó.