Hôm nay 1-4, thu phí BOT Xa lộ Hà Nội
Từ 0 giờ ngày 1-4, Trạm BOT Xa lộ Hà Nội, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh đã bắt đầu thu phí hoàn vốn cho dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội (đoạn từ chân cầu Sài Gòn đến nút giao Tân Vạn), thi công xây dựng hơn 10 năm qua. CTCP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP Hồ Chí Minh (CII, nhà đầu tư) thực hiện thu phí Xa lộ Hà Nội. Tổng thời gian thu phí của dự án dự kiến trong 17 năm 9 tháng.
Từ 0 giờ ngày 1-4, Trạm BOT Xa lộ Hà Nội, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh đã bắt đầu thu phí hoàn vốn cho dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội (đoạn từ chân cầu Sài Gòn đến nút giao Tân Vạn), thi công xây dựng hơn 10 năm qua. CTCP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP Hồ Chí Minh (CII, nhà đầu tư) thực hiện thu phí Xa lộ Hà Nội. Tổng thời gian thu phí của dự án dự kiến trong 17 năm 9 tháng.
Theo quyết định 922/QĐ-UBND ngày 18-3 của UBND TP Hồ Chí Minh, mức thu phí tại trạm BOT Xa lộ Hà Nội giai đoạn 1, áp dụng từ 0 giờ ngày 1-4 đến 31-3-2022, thấp hơn so đề xuất trước đó, nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch bệnh Covid-19.
Theo đó, mức thức phí áp dụng cho nhiều nhóm phương tiện, trong đó xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn, các loại xe buýt công cộng mức giá là 25 nghìn đồng/lượt; Xe tải hơn 18 tấn, xe container 40 feet là 140 nghìn đồng/ lượt. Trạm cũng miễn, giảm cho 11 nhóm phương tiện, gồm xe máy và các loại xe chuyên dùng như cứu thương, cứu hỏa, xe cảnh sát... theo Thông tư 35. Xe buýt thành phố tuyến cố định cũng được miễn phí khi qua trạm.
Ghi nhận vào sáng 1-4, trước trạm BOT có hiện tượng ùn ứ vì nhiều tài xế xếp hàng chờ đến lượt thu phí nhưng nhờ lực lượng cảnh sát giao thông, thanh niên xung phong... được tăng cường phân làn, điều tiết xe chạy nên lượng phương tiện nhanh chóng được giải tỏa.
Việc phối hợp trong công tác bảo đảm trật tự giao thông đã được lực lượng cảnh sát giao thông, đơn vị giao thông vận tải và đơn vị tổ chức thu phí lên phương án trước đó nên công tác bảo đảm giao thông ở khu vực trạm thu phí khá thuận lợi, chỉ bị ùn ứ cục bộ.
Qua ghi nhận, hai trạm thu phí đặt ở mỗi chiều trên tuyến Xa lộ Hà Nội, đoạn gần cầu Rạch Chiếc. Trong đó có 8 trên tổng số 16 làn xe đã lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng ETC. 8 làn còn lại, gồm 6 làn thu phí thủ công, 2 làn hỗn hợp cho xe máy và thu phí ô-tô quá khổ.
Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 dài 15,7km, 12-16 làn xe, được UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt dự án đầu tư năm 2009 với tổng mức đầu tư 2.516 tỷ đồng và năm 2016 điều chỉnh lên hơn 4.900 tỷ đồng. Dự án chia làm ba đoạn thi công.
Trước đó, cuối năm 2017, UBND thành phố đã cho ngưng thu phí trạm BOT Xa lộ Hà Nội sau ba năm thu hoàn vốn đủ cho dự án xây cầu Rạch Chiếc, nay nhà đầu tư được thành phố chấp thuận cho tiếp tục thu phí để hoàn vốn dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội như trong hợp đồng ký kết sau hơn 10 năm thi công.
Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.com.vn/tin-tuc-xa-hoi/hom-nay-1-4-thu-phi-bot-xa-lo-ha-noi-640548/