Hơn 1,1 triệu khách di chuyển qua đường hàng không trong 4 ngày đầu nghỉ Tết Ất Tỵ 2025

Lượng hành khách, hàng hóa di chuyển bằng đường hàng không trong 4 ngày đầu nghỉ Tết Ất Tỵ 2025 tăng cao đột biến đã phần nào dẫn tới tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến bay - theo ghi nhận của Cục Hàng không Việt Nam.

Lượng hành khách tại các cảng hàng không, sân bay tăng rất cao dịp Tết Nguyên đán.

Lượng hành khách tại các cảng hàng không, sân bay tăng rất cao dịp Tết Nguyên đán.

Theo ghi nhận của Cục Hàng không Việt Nam, nhu cầu di chuyển của người dân tăng cao đột biến trong những dịp Tết Ất Tỵ. Chỉ tính riêng tại 3 cảng hàng không lớn nhất của Việt Nam, gồm Cảng Tân Sơn Nhất, Cảng Nội Bài, Cảng Đà Nẵng, lượng người hành khách di chuyển trong 4 ngày đầu nghỉ Tết đã tăng từ 10% đến hơn 18% so với cùng thời điểm năm 2024.

Trong đó, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất có 3.900 lượt cất hạ cánh, đón khoảng 592.000 lượt hành khách và 5.800 tấn hàng hóa; tương ứng tăng gần 10% về lượt cất hạ cánh, tăng 12,0% về hành khách và tăng 1,7% về hàng hóa so với cùng kỳ 2024.

Cảng HKQT Nội Bài có hơn 2.300 lượt cất hạ cánh, khoảng 385.000 lượt hành khách và hơn 8.700 tấn hàng hóa; tương ứng tăng 10,9% về lượt cất hạ cánh, tăng 18,5% về hành khách và tăng 15,3% về hàng hóa so với cùng kỳ 2024.

Cảng HKQT Đà Nẵng có 988 lượt cất hạ cánh, hơn 155.700 hành khách và 217 tấn hàng hóa; tương ứng tăng 4,8% về lượt cất hạ cánh, tăng 14,7% về hành khách và tăng 3,5% về hàng hóa so với cùng kỳ 2024.

 Thời điểm trước Tết Nguyên đán, khoảng 3 giờ đến 5 giờ sáng là khung giờ cao điểm khách tập trung về sân bay để về quê.

Thời điểm trước Tết Nguyên đán, khoảng 3 giờ đến 5 giờ sáng là khung giờ cao điểm khách tập trung về sân bay để về quê.

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2025, lượng hành khách tại các cảng hàng không, sân bay tăng rất cao, gây áp lực lớn lên hệ thống hạ tầng hàng không và chất lượng dịch vụ hành khách, trong đó có tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến bay.

Theo Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, trong những ngày chuẩn bị đón Tết Ất Tỵ, khoảng 3 giờ đến 5 giờ sáng là khung giờ cao điểm khách tập trung về sân bay để chuẩn bị cho các chuyến bay buổi sáng về quê.

Đơn cử như trong ngày 24/1 (25 Tết), sân bay phục vụ 1.002 chuyến bay, với 150.000 lượt khách đi đến. Trong khi đó, khung giờ từ 7h - 10h dự kiến khu vực ga đi quốc tế cũng sẽ rất đông với khoảng 56.000 lượt hành khách.

"Tình trạng chậm, hủy chuyến bay là khó tránh khỏi trong dịp cao điểm. Tuy vậy, tỷ lệ đúng giờ của các hãng hàng không Việt Nam gắn chặt với hệ thống hoạt động khai thác tại các cảng hàng không và ảnh hưởng lớn trực tiếp đến chất lượng phục vụ hành khách", Cục Hàng không Việt Nam đánh giá.

Để cải thiện chất lượng dịch vụ, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các Hãng hàng không Việt Nam, các công ty phục vụ mặt đất nâng cao chất lượng công tác điều hành lịch bay, bảo đảm phù hợp và tuân thủ slot đã được xác nhận theo đúng quy định, hạn chế chậm, hủy chuyến vì nguyên nhân chủ quan.

Ngoài ra, Cục Hàng không đề nghị lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nghiêm túc chấn chỉnh các dấu hiệu tinh thần, thái độ phục vụ vi phạm chuẩn mực, văn hóa ứng xử, nội quy cơ quan, doanh nghiệp, vi phạm quy trình công tác, quy định pháp luật; quyết tâm bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn.

Anh Lê

Nguồn VietTimes: https://viettimes.vn/hon-11-trieu-khach-di-chuyen-qua-duong-hang-khong-trong-4-ngay-dau-nghi-tet-at-ty-2025-post182323.html