Hơn 1.600 tỷ đồng nâng cấp đường ngang đường sắt
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có báo cáo về việc triển khai Quyết định số 994/2014 của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đường bộ, đường sắt.
Giai đoạn 2015 - 2023, từ nguồn ngân sách nhà nước, Bộ GTVT đã bố trí hơn 1.600 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp đường ngang. Trước đó, hầu hết các dự án công trình ATGT đường sắt theo Quyết định 994 chưa được triển khai, do giai đoạn từ năm 2014 - 2020 khó khăn về vốn, ngân sách nhà nước không bố trí cho các công trình đền bù giải tỏa hành lang an toàn đường sắt; cắm mốc hành lang ATGT đường sắt; xây dựng đường gom, hàng rào cách ly giữa đường bộ và đường sắt...
Từ năm 2015 - 2023, ngành Đường sắt đã hoàn thành nâng cấp 1.060 đường ngang. Cụ thể, đã hoàn thành nâng cấp, cải tạo, sửa chữa 226 đường ngang trong tổng số 291 đường ngang vi phạm điều lệ đường ngang theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong quá trình triển khai thực hiện nâng cấp, cải tạo đường ngang theo Quyết định 994, số đường ngang còn lại là 65 đường ngang đã được đầu tư xây dựng bằng nhiều nguồn vốn khác nhau.
Bên cạnh đó, đã hoàn thành nâng cấp, cải tạo 452 đường ngang phòng vệ bằng biển báo thành đường ngang cảnh báo tự động lắp cần chắn tự động và đường ngang có người gác; hoàn thành 382/566 đường ngang, với kinh phí được cấp 600 tỷ đồng. Với 184 đường ngang còn lại, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép kéo dài thời gian thực hiện Kế hoạch lập lại trật tự hành lang ATGT đường sắt theo Quyết định số 994 đến hết năm 2025 và bố trí kinh phí để tiếp tục triển khai hoàn thành theo kế hoạch.
Để đảm bảo tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác lập lại trật tự hành lang an toàn đường sắt giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ ban hành Chỉ thị hoặc Công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai hiệu quả Đề án. Kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính ưu tiên bố trí nguồn vốn hoạt động kinh tế đường sắt trong năm 2024 và các năm tiếp theo để tiếp tục thực hiện việc nâng cấp, cải tạo, sửa chữa và trang bị đầy đủ hệ thống thông tin, tín hiệu tại các điểm giao cắt giữa đường bộ, đường sắt, nhằm đảm bảo thuận lợi cho việc đi lại và đảm bảo an toàn của người dân.