Hơn 1.700 hành khách nhập cảnh vào Việt Nam trên 17 chuyến bay quốc tế
Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết, qua 3 ngày đầu khôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế chở khách thường lệ đã có 17 chuyến bay được thực hiện với 1.753 khách nhập cảnh vào Việt Nam.
Các chuyến bay này được khai thác bởi 4 hãng hàng không Việt Nam gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines.
Chuyến bay quốc tế chở khách với hành trình từ Phnom Penh (Campuchia) đến TP.Hồ Chí Minh đã hạ cánh an toàn tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 18h45’ ngày 1/1/2022.
Bên cạnh đó là 7 hãng hàng không nước ngoài và vùng lãnh thổ gồm Thai Vietjet của Thái Lan, Singapore Airlines của Singapore, Turkish Airlines của Thổ Nhĩ Kỳ, Starlux Airlines và China Airlines của Đài Loan (Trung Quốc), Emirates của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Asiana Airlines của (Hàn Quốc).
Về tiến độ nối lại một số đường bay và tần suất khai thác, Cục Hàng không đã có văn bản gửi nhà chức trách hàng không Đài Bắc (Trung Hoa) và nhận được sự đồng ý với đề xuất của đối tác về việc mỗi bên được phép khai thác chuyến bay chở khách với tần suất 5 chuyến/tuần/chiều (bổ sung 1 chuyến/tuần).
Trong ngày 4/1, nhà chức trách hàng không Đài Bắc (Trung Hoa) đã có văn bản chỉ định 3 hãng hàng không khai thác chuyến bay giữa Đài Bắc và Hà Nội/TP Hồ Chí Minh là China Airlines, Eva Air và Starlux Airlines.
Ngoài ra Cục Hàng không Hàn Quốc cũng đã có văn bản đồng ý với đề nghị của Việt Nam về việc khai thác 4 chuyến/tuần cho mỗi bên để chở khách chiều từ Hàn Quốc vào Việt Nam. Tuy nhiên phía Hàn Quốc mong muốn tăng lên thành 6 chuyến/tuần.
Về chiều từ Việt Nam đi Hàn Quốc, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hàn Quốc đang hạn chế chuyến bay chở khách đến nên đề xuất chỉ cấp cho phía Việt Nam 2 chuyến/tuần nhưng phía Hàn Quốc 21 chuyến/tuần.
Đáng chú ý, Cục Hàng không Việt Nam đã nhận được nhiều ý kiến của các hãng hàng không trong nước và nước ngoài liên quan đến các quy định về test nhanh trước khi lên máy bay và sau khi xuống máy bay, yêu cầu hãng hàng không thu phí test nhanh qua vé máy bay và thanh toán test nhanh với đơn vị y tế,...
Hãng hàng không Cathay Pacific, Turkish Airlines đề nghị cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thành lập điểm thu phí tại sân bay hoặc tìm bệnh viện có thể thiết lập kênh thu phí qua cổng thông tin điện tử trực tuyến như ở các sân bay khác do các hãng hàng không không thể hỗ trợ việc thu phí này.
Malaysia Airlines cũng đề xuất hành khách thanh toán qua link trực tiếp với bệnh viện, hãng sẽ không ký hợp đồng với bệnh viện do hãng sẽ không chi trả khoản phí này.
Nhiều kiến nghị liên quan đến test nhanh COVID-19 đã được các hãng hàng không nêu rõ. Ảnh minh họa.
Qatar Airways cũng cho rằng việc thu phí xét nghiệm nhanh này như một khoản phụ phí trong vé. Điều này sẽ phức tạp, bao gồm việc trước tiên Chính phủ của các hãng hàng không cần quy định đây là loại thuế mà Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) có thể cấp mã riêng.
Sau đó các hãng hàng không mới có thể đưa mã này vào vé bán cho hành khách nhập cảnh vào Việt Nam. Việc này sẽ mất tới 2 tháng để được thực hiện đầy đủ.
Thông tin thêm, đại diện Qatar Airways cho hay hãng đang phải thực hiện trả chi phí test nhanh của khách của bệnh viện Quận 1, hãng không thu được chi phí này từ khách. Từ đây, hãng kiến nghị áp dụng cách thu phí của sân bay Nội Bài (hành khách sẽ tự chi trả chi phí này khi nhập cảnh).
Phía Singapore Airlines đề nghị bỏ quy định test nhanh trước khi khởi hành và sau khi đến bằng cách giảm yêu cầu PCR từ 72 giờ hiện tại xuống 48 giờ trước khi nhập cảnh, điều này kết quả sẽ chính xác hơn.
Còn đại diện Vietjet Air kiến nghị hiện quy định hành khách phải khai báo nhập cảnh trên IGOVN (phần mềm của Bộ Công an), khai báo theo dõi y tế trên PC-COVID và có thể địa phương lại yêu cầu khai báo trên trang của địa phương.
Như TP.Hồ Chí Minh yêu cầu khai báo trên website www.antoan-covid.tphcm.gov.vn) nên hành khách cũng gặp khó khăn khi phải báo trên nhiều ứng dụng. Do vậy, hãng đề nghị áp dụng một ứng dụng duy nhất để khai báo nhập cảnh, khai báo y tế.