Hơn 1.700 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp QL15D tỉnh Quảng Trị

Việc cải tạo, nâng cấp QL15D sẽ góp phần phát triển kinh tế, kết nối Việt Nam với các nước trong khu vực ASEAN thông qua cửa khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị.

Ban Quản lý dự án (QLDA) 4 vừa trình Cục Đường bộ VN phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp QL15D đoạn từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến Cửa khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2026 - 2028.

Ban QLDA 4 cho biết, đoạn tuyến nằm trên QL15D là một phần của trục ngang N3 kết nối các trục dọc QL1A, đường Hồ Chí Minh nhánh Đông, nhánh Tây. Đầu mối kết nối với hệ thống giao thông vùng Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan qua cửa khẩu La Lay.

Đoạn tuyến QL15D hiện tại đã xuống cấp, đường cong nhỏ, nền đường hẹp, trên tuyến chủ yếu các xe tải nặng, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT (Ảnh internet).

Đoạn tuyến QL15D hiện tại đã xuống cấp, đường cong nhỏ, nền đường hẹp, trên tuyến chủ yếu các xe tải nặng, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT (Ảnh internet).

Tuyến đường là một trong các trục giao thông huyết mạch từ Đông sang Tây tỉnh Quảng Trị, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh và khu vực Bắc Miền Trung.

Tuy nhiên, tuyến đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều bán kính đường cong nhỏ, độ dốc dọc lớn, bề rộng nền đường hẹp, không đáp ứng được nhu cầu vận tải hàng hóa, nhất là trên tuyến chủ yếu các xe tải nặng, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Việc đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp QL15D đoạn từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến Cửa khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị là cần thiết và cấp bách, tạo điều kiện cho cửa khẩu La Lay phát triển.

Theo đó, hiện trạng nghiên cứu của dự án có tổng chiều dài 12km đoạn từ Km80 - Km 92+085, QL15D (từ Đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến cửa khẩu La Lay được chia làm 3 đoạn.

Từ Km80 - Km 86+040: Nút giao điểm đầu với đường HCM nhánh Tây đã xây dựng cơ bản hoàn chỉnh. Tuyến đã được cải tạo, nâng cấp theo quy mô đường cấp IV miền núi có nền 7,50m, mặt đường 5,50m). Trên tuyến có nhiều đường cong bán kính nhỏ, tầm nhìn khuất, các xe tải nặng và dài qua lại rất khó khăn.

Từ Km 86+040 - Km 91+380, cơ bản đạt tiêu chuẩn đường cấp V miền núi. Đoạn tuyến nhiều bán kính đường cong nằm nhỏ, độ dốc dọc lớn. Các xe tải nặng và dài đi qua đoạn tuyến này rất khó khăn và nhiều vị trí chỉ 1 xe đi qua, các xe khác phải chờ gây ách tắc.

Từ Km 91+380 - Km 92+085 đang xây dựng theo quy hoạch của cửa khẩu.

Về quy mô, dự án được thiết kế đảm bảo quy mô đường cấp III miền núi, tốc độ thiết kế 60km/h. Bề rộng nền đường 9m, bề rộng mặt đường 6m.

Có 3 phương án đầu tư dự án. Theo đó, phương án 1 được thiết kế đạt tiêu chuẩn đường cấp III miền núi; đối với các cầu trung và cầu nhỏ có khổ cầu bằng bề rộng nền đường 9m; đối với các cầu lớn có khổ cầu 12m. Phương án này có tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng.

Phương án 2: Thiết kế đạt tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, bề rộng cầu bằng bề rộng nền đường 9m. Phương án này có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng

Phương án 3: Thiết kế đạt tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, có châm chước bán kính đường cong nằm và độ dốc dọc, bề rộng cầu bằng bề rộng nền đường 9m. Phương án này có tổng mức đầu tư hơn 930 tỷ đồng.

Kiến nghị chọn phương án 1, Ban QLDA 4 cho biết, việc đầu tư dự án nhằm mục tiêu cải tạo, nâng cấp QL15D đã xuống cấp, nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu vận tải qua cửa khẩu La Lay, rút ngắn khoảng cách giữa các cửa khẩu và cảng biển, giảm thời gian chạy xe, nâng cao năng lực vận chuyển, hạn chế tai nạn giao thông.

Cùng đó, từng bước hoàn thiện QL15D theo quy hoạch, góp phần phát triển kinh tế cửa khẩu, kết nối Việt Nam với các nước trong khu vực ASEAN thông qua cửa khẩu quốc tế La Lay; hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đảm bảo quốc phòng an ninh khu vực.

Trần Duy

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/hon-1700-ty-dong-cai-tao-nang-cap-ql15d-tinh-quang-tri-192240723215127171.htm