Hơn 10 triệu khán giả Trung Quốc bỏ xem phim Tết
Giá vé xem phim trung bình tại Trung Quốc năm 2022 tăng hơn 45% so với năm trước, khiến hàng triệu khán giả bỏ thói quen ra rạp dịp Tết Nguyên đán.
Ngày 4/2, Sina có bài phân tích thị trường phim ảnh của Trung Quốc dịp Tết Nguyên đán 2022. Năm nay, lượng khán giả xem phim sụt giảm nghiêm trọng, dẫn đến tổng doanh thu của các phim cũng giảm mạnh.
Theo Sina, dịp Tết Nguyên đán là thời điểm vàng để phát hành phim, khi mà hơn một tỷ dân số Trung Quốc được nghỉ lễ và đưa gia đình tới rạp để thưởng thức các tác phẩm điện ảnh. Nhu cầu thị trường khiến giá vé xem phim dịp Tết tăng mạnh.
Năm nay, theo ghi nhận của Sina, giá vé trung bình là 58,7 NDT (9,22 USD), ở các thành phố hạng một như Thượng Hải, Bắc Kinh, giá vé còn lên tới 100 NDT (15,71 USD). Thậm chí, khán giả tại thành phố Lạc Dương chia sẻ với các suất chiếu, ghế đặc biệt có thể lên tới 200 NDT (31,43 USD).
Theo Sina, các từ khóa "giá xem phim quá đắt", "không thể xem phim" cũng trở thành chủ đề bàn luận nóng trên mạng xã hội.
So sánh với năm 2021, giá vé trung bình hàng năm là 40,3 NDT (6,33 USD), như vậy, giá vé năm nay đã tăng lên 45,6%. "Tôi đưa cả gia đình đi xem ba bộ phim Tết, tốn hết 1.200 NDT (188,5 USD)", khán giả tại Bắc Kinh nói.
Theo Sohu, giá vé cao gây ảnh hưởng đến quyết định xem phim của nhiều khán giả. Tính đến ngày 2/2 (mùng Hai Tết), lượng khán giả đến rạp là 16,11 triệu người. Trong khi đó, năm 2021, con số này là 27,968 triệu người. Hơn 11 triệu lượt khán giả không đi xem phim, giảm hơn 42%.
Lượng khán giả đến rạp chiếu giảm, khiến tổng doanh thu phòng vé cũng kém hơn năm 2021. Sina đưa ra số liệu, ngày mùng Hai Tết năm 2021 doanh thu là 1,379 tỷ NDT (216,6 triệu USD), thì năm nay chỉ đạt doanh thu 988 triệu NDT (155,2 triệu USD), giảm 28% so với cùng kỳ.
Sina phân tích giá vé tăng cao ngoại trừ yếu tố thời điểm Tết, còn có nguyên nhân do dịch bệnh, khiến các nhà phát hành muốn tăng tiền vé để "phục hồi". Các phim chiếu dịp Tết cũng thường là dự án bom tấn, chi phí sản xuất cao, nên giá vé phải tăng lên cho phù hợp quá trình đầu tư.
"Bị ảnh hưởng bởi mối quan hệ cung cầu, giá vé tại các rạp tăng mạnh. Tuy nhiên, đây không thể là nguyên nhân khiến nhà phát hành tăng giá vé một cách chóng mặt gần 50%. Đi xem phim dịp Tết chỉ là một sự lựa chọn, khi khán giả cảm thấy họ bị 'móc túi', họ sẽ không muốn đến rạp. Từ đó, nhà sản xuất và phát hành sẽ mất lượng khán giả tiềm năng", Sina bình luận.
Bên cạnh yếu tố giá vé xem phim cao, Sina nhận định nội dung phim thiếu hấp dẫn, ít đa dạng cũng là nguyên nhân khiến khán giả không hào hứng tới rạp.
Theo đó, dịp Tết Nguyên đán 2022, Trung Quốc có hai phim thuộc đề tài chiến tranh - lịch sử ra rạp là Hồ Trường Tân 2: Thủy Môn kiều và Thư kích thủ. Trong đó, Hồ Trường Tân 2 có doanh thu khả quan nhờ dàn diễn viên hùng hậu, danh tiếng từ phần một tốt. Còn Thư kích thủ không phải lựa chọn ưu tiên của khán giả, lại có ít suất chiếu.
Hai phim đề tài tình cảm gia đình, kể về sự phấn đấu vươn lên của thanh niên trẻ là Kỳ tích: Đứa trẻ ngốc và Tứ hải chất lượng không đạt kỳ vọng. Một phim hài là Sát thủ này không quá bình tĩnh được đánh giá tốt, còn lại là phim hoạt hình.
Nguồn Znews: https://zingnews.vn/hon-10-trieu-khan-gia-trung-quoc-bo-xem-phim-tet-post1294190.html