Hơn 200km cao tốc qua hai tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng đang triển khai thế nào?
Bộ GTVT và cấp có thẩm quyền địa phương đang đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị thủ tục đầu tư tuyến cao tốc qua hai tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng.
Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Đồng Nai về tình hình triển khai dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây (Đồng Nai) - Liên Khương (Lâm Đồng).
Theo Bộ GTVT, Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương có tổng chiều dài khoảng 220km.
Hiện nay, tuyến Dầu Giây - Liên Khương đang được nghiên cứu với chiều dài khoảng 201km, gồm các đoạn: Dầu Giây - Tân Phú dài 60km, Tân Phú - Bảo Lộc dài 67km, Bảo Lộc - Liên Khương dài 74km; quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Để đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông trên quốc lộ 20, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư dự án cao tốc đoạn Dầu Giây - Tân Phú, UBND tỉnh Lâm Đồng là cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư 2 dự án cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức PPP.
Đến nay, dự án cao tốc đoạn Dầu Giây - Tân Phú và đoạn Tân Phú - Bảo Lộc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư.
Đoạn Bảo Lộc - Liên Khương cũng đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Lâm Đồng phê duyệt chủ trương đầu tư.
"Trên cơ sở phê duyệt của các cấp thẩm quyền, Bộ GTVT và UBND tỉnh Lâm Đồng đang khẩn trương triển khai các thủ tục theo quy định để sớm phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, làm cơ sở để triển khai các bước tiếp theo, đáp ứng tiến độ yêu cầu theo chủ trương đầu tư đã được phê duyệt", Bộ GTVT thông tin.
Theo chủ trương được phê duyệt, đoạn tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú có tổng vốn đầu tư hơn 8.300 tỷ đồng. Trong đó, phần vốn nhà nước tham gia khoảng 1.300 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2025.
Đoạn tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có tổng vốn đầu tư khoảng 17.200 tỷ đồng. Trong đó, phần vốn nhà nước tham gia vào dự án khoảng 6.500 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2026.
Đoạn tuyến Bảo Lộc - Liên Khương có tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 19.500 tỷ đồng. Trong đó, phần vốn nhà nước tham gia khoảng hơn 7.700 tỷ đồng.