Hơn 26 triệu khách hàng đã xác thực sinh trắc học

Ngân hàng Nhà nước đánh giá việc xác thực hơn 26 triệu khách hàng trong 22 ngày là rất nhanh, ngành ngân hàng đã thực hiện đồng bộ và tích cực.

 Tính đến ngày 22/7, có 26,3 triệu khách hàng đã xác thực sinh trắc học thông qua căn cước dân gắn chip. Ảnh: Xuân Sang.

Tính đến ngày 22/7, có 26,3 triệu khách hàng đã xác thực sinh trắc học thông qua căn cước dân gắn chip. Ảnh: Xuân Sang.

Đây là thông tin được ông Lê Văn Tuyên, Phó vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) chia sẻ tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức sáng 23/7.

Cụ thể, ông Tuyên cho biết tính đến ngày 22/7, có 26,3 triệu khách hàng đã xác thực sinh trắc học thông qua căn cước dân gắn chip. Trong đó, có 22,5 triệu người xác thực qua ứng dụng và 3,8 triệu người thực hiện tại quầy.

Đồng thời, có 37 tổ chức tín dụng triển khai chính qua ứng dụng di động, 47 tổ chức tín dụng thực hiện tại quầy, 25 tổ chức tín dụng được gửi dữ liệu qua Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) Bộ Công an.

Không còn tình trạng quá tải

Đại diện NHNN cho biết thời gian qua cơ quan này đã ban hành nhiều văn bản pháp luật, cơ chế chính sách nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt.

Trong đó, có 7 thông tư được Ngân hàng Nhà nước ban hành hướng dẫn các tổ chức tín dụng, trong đó Thông tư 17 và Thông tư 18 quy định về sử dụng tài khoản thanh toán và thẻ ngân hàng. Các thông tư này quy định chỉ được rút tiền thanh toán bằng phương tiện điện tử trên tài khoản khi khớp với giấy tờ tùy thân hoặc sinh trắc học của chủ thẻ.

Cũng tại buổi họp, đại diện Vietcombank cho biết tính đến nay, ngân hàng ghi nhận có 3,4 triệu khách hàng đã thực hiện xác thực sinh trắc học. "Những ngày đầu tiên khách hàng truy cập nhiều nên tốc độ hơi chậm, nhưng đến nay đã suôn sẻ", vị này nhận định.

Đối với Agribank, đại diện ngân hàng cho hay do đặc thù ngân hàng có lượng khách hàng lớn trên khắp vùng miền, đặc biệt là vùng sâu vùng xa, nên việc sử dụng điện thoại thông minh còn hạn chế. Do đó, ngân hàng đã triển khai việc thu thập thông tin khách hàng qua hai kênh điện tử và tại quầy.

"Kết quả, Agribank đã thu thập thông tin của hơn 2 triệu khách hàng. Nếu tính tổng số tài khoản thanh toán là hơn 15 triệu khách hàng, thì tỷ lệ thu thập đạt khoảng 15%. Còn nếu tính trên số tài khoản thực đang hoạt động, tỷ lệ này là khoảng 22%. Đây là một nỗ lực lớn của ngân hàng", đại diện Agribank nhấn mạnh.

Riêng tại địa bàn TP.HCM, ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM - cho biết về cơ bản, các tổ chức tín dụng đã thực hiện tốt hoạt động này.

Theo ông, gần như tất cả khách hàng giao dịch trực tuyến với số tiền trên 10 triệu đồng không gặp khó khăn hay vướng mắc và hiện tại việc triển khai đang diễn ra suôn sẻ.

Hơn 26 triệu khách hàng là con số không nhỏ

Chia sẻ thêm về những kết quả đạt được, ông Lê Hoàng Chính Quang - Phó cục trưởng phụ trách Cục Công nghệ Thông tin NHNN - nhận định trong 22 ngày mà xác thực hơn 26 triệu khách hàng là con số rất nhanh.

"Ngành ngân hàng đã thực hiện đồng bộ và tích cực, tỷ lệ đó là đáng ghi nhận chứ không phải thấp", ông nhấn mạnh.

Theo ông Quang, hệ thống ngân hàng đang xử lý trung bình 23 triệu giao dịch cá nhân mỗi ngày, trong đó các giao dịch trên 10 triệu đồng chỉ chiếm khoảng 8%, tương đương 1,8 triệu giao dịch.

"Với hơn 26 triệu người đã được xác thực, có thể thấy rằng hầu hết ai có nhu cầu giao dịch trên 10 triệu đồng đã hoàn thành quá trình xác thực.

Đồng thời, trong số 26,3 triệu người được xác thực, có 21,5 triệu khách hàng thực hiện qua kênh trực tuyến, trong khi chỉ có 3,9 triệu khách thực hiện tại quầy, cho thấy công nghệ đang hỗ trợ hiệu quả cho các khách hàng thực hiện sinh trắc học trực tuyến", ông phân tích.

 NHNN tổ chức họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 sáng 23/7. Ảnh: SBV.

NHNN tổ chức họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 sáng 23/7. Ảnh: SBV.

Bên cạnh những kết quả tích cực, đại diện Cục Công nghệ Thông tin NHNN cũng thừa nhận đã xuất hiện hiện tượng giả danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ, gọi điện để giúp khách hàng thực hiện sinh trắc học. Các đối tượng dẫn dụ khách hàng xác thực qua đường link, ứng dụng lạ để chiếm quyền sử dụng điện thoại rồi chiếm đoạt tiền.

Với tình hình này, NHNN đã lập tức có văn bản hướng dẫn, cảnh báo để các ngân hàng truyền thông và có giải pháp xử lý.

Cơ quan này lưu ý khách hàng chỉ cập nhật sinh trắc học qua ứng dụng chính thức của ngân hàng hoặc tại quầy, không cung cấp qua bất kỳ đường link hoặc ứng dụng lạ nào.

Ngoài ra, khách hàng cần được hướng dẫn để có kỹ năng cơ bản như không ấn đường link, cài ứng dụng lạ; không cấp quyền cho đối tượng xấu để phá khóa, chiếm quyền điều khiển; không cung cấp thông tin cá nhân hay mã OTP cho bất cứ ai...

"Hiện NHNN đang thí điểm giám sát tài khoản nghi ngờ gian lận giả mạo các tổ chức tín dụng. Các tổ chức tín dụng sẽ thông báo thông tin nghi ngờ giả mạo về NHNN. Nếu xác định bất thường, giao dịch có nguy cơ về gian lận, giả mạo sẽ bị chặn hoặc yêu cầu bắt buộc phải xác thực để thực hiện giao dịch", ông bổ sung.

Liên Phạm

Nguồn Znews: https://znews.vn/hon-26-trieu-khach-hang-da-xac-thuc-sinh-trac-hoc-post1487729.html