Hơn 3.200 kiến nghị gửi đến TP Hà Nội thông qua 'siêu ứng dụng' iHanoi

Sau chưa đầy 2 tháng đi vào vận hành, siêu ứng dụng iHanoi đang phát huy tốt vai trò 'cánh tay nối dài' đưa hơn 3.200 kiến nghị, phản ánh hiện trường của người dân, doanh nghiệp đến với chính quyền Thủ đô.

Ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi) chính thức vận hành từ ngày 28/6/2024, tính đến thời điểm hiện tại (15/8), đã có hơn 130.000 cán bộ, công chức, viên chức cài đặt ứng dụng iHanoi, cùng hơn 545.000 người dân tiếp cận và sử dụng.

Phát huy vai trò "cánh tay nối dài"

Ứng dụng iHanoi với mục tiêu trở thành kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền TP, giúp phản ánh toàn diện các vấn đề về đời sống dân sinh, nhằm tiếp nhận và giải quyết kịp thời.

Sau chưa đầy 2 tháng đi vào vận hành, iHanoi đang phần nào đáp ứng kỳ vọng đặt ra khi tính đến ngày 15/8, đã có có 3.268 ý kiến, phản ánh hiện trường của người dân, doanh nghiệp được gửi qua ứng dụng. Các kiến nghị đang được các cơ quan chức năng xem xét, xử lý và dự kiếm cho kết quả sớm.

Được biết, nội dung các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân được Ứng dụng iHanoi tự động chuyển tới các quận, huyện, thị xã dựa trên kết quả phân tích thông tin về địa điểm phản ánh, kiến nghị của AI (trí tuệ nhân tạo) được tích hợp trên iHanoi.

Siêu ứng dụng iHanoi đang thu hút sự chú ý của nhiều người trẻ với những tính năng ưu việt.

Siêu ứng dụng iHanoi đang thu hút sự chú ý của nhiều người trẻ với những tính năng ưu việt.

Đại diện lãnh đạo Trung tâm Thông tin điện tử cho biết để hoàn thiện ứng dụng, hiện TP đã bổ sung 40 điểm camera giao thông trên ứng dụng iHanoi. Dự kiến, TP sẽ sớm hoàn thiện đọc mã QRcode của thẻ CCCD, hoàn thiện chức năng tiếp nhận sáng kiến Thủ đô, đưa ví điện tử vào phục vụ thanh toán trực tuyến…

Dễ nhận thấy, với vai trò như một “cánh tay nối dài” đưa tiếng nói của người dân, doanh nghiệp tới cơ quan chức năng TP Hà Nội, tính năng Phản ánh hiện trường là một trong những tính năng được chú ý nhất. Qua tính năng này, hàng nghìn kiến nghị, phản ánh của người dân với nhiều lĩnh vực khác nhau đã được tới chính quyền, giúp chính quyền nắm bắt được những vấn đề của người dân và giải quyết, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân trên thành phố ngày một tốt hơn.

Bên cạnh đó, các mục phản ánh về an ninh trật tự, văn minh đô thị, vệ sinh môi trường, giao thông, an toàn thực phẩm, cháy nổ, phòng chống tội phạm… cũng ghi nhận hàng nghìn kiến nghị, phản ánh của người dân.

Đặc biệt, nhiều người trẻ đang đánh giá rất cao ứng dụng iHanoi, khi giúp họ tương tác trực tiếp với chính quyền, theo dõi một số thông tin như camera giao thông, địa điểm úng ngập ở Hà Nội…

Dự kiến trong thời gian tới, UBND TP sẽ ban hành Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng ứng dụng Công dân Thủ đô số - iHanoi, trong đó sẽ quan tâm, yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng của thành phố Hà Nội đẩy mạnh, tăng cường các kênh tương tác với người dân mà đặc biệt là người trẻ thông qua ứng dụng iHanoi.

Nhiều lợi ích thiết thực

Theo tìm hiểu của VnBusiness, các tiện ích thông minh liên quan đến mọi mặt đời sống từ giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp… trên ứng dụng iHanoi đang mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.

Đáng chú ý, không chỉ người dân trên địa bàn Thủ đô, không ít khách du lịch từ các địa phương khác đến Hà Nội cũng đánh giá tích cực về những lợi ích mà ứng dụng iHanoi đem lại.

Như trường hợp của anh Phạm Quốc Nam, một du khách vừa đưa cả gia đình từ Bắc Ninh tới Hà Nội tham quan du lịch. Sau khi cài đặt iHanoi, anh Nam ví ứng dụng như “trợ lý biết tuốt”.

“iHanoi giúp tôi nắm gần như tất cả các thông tin cần thiết về các địa điểm nổi bật, từ các địa điểm tham quan, di tích lịch sử, đến các nhà hàng, khách sạn, sự kiện đang diễn ra tại Hà Nội”, vị khách du lịch đến từ Bắc Ninh chia sẻ.

Ở vai trò của một nhà quản lý doanh nghiệp, anh Trần Trung Dũng, CEO một công ty chuyên về công nghệ tại Cầu Giấy, Hà Nội, ví ứng dụng iHanoi giống như chiếc “cầu nối” giúp tương tác với cơ quan chính quyền dễ dàng hơn thông qua tính năng phản ánh và đăng ký tiếp công dân.

“Sau khi cài đặt, tôi đặc biệt quan tâm đến tính năng Hanoi Chat - cung cấp trò chuyện trực tuyến, giúp doanh nghiệp có thể kết nối trực tiếp với cơ quan quản lý. Người dùng có thể trò chuyện 1:1, tạo nhóm trò chuyện, gọi video call, chia sẻ hình ảnh, file, danh thiếp, vị trí hiện tại… đây là điều rất tốt để chúng tôi có thể phản ánh nhanh đến chính quyền địa phương khi cần”, anh Dũng nói.

Với mục tiêu “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm”, iHanoi hướng tới minh bạch hóa và tăng cường sự tham gia của người dân và doanh nghiệp, giúp họ trực tiếp thụ hưởng những thành quả từ Đề án 06 Chính phủ. Đặc biệt, việc đưa vào sử dụng ứng dụng iHanoi đang góp phần tăng cường sự công khai, minh bạch, kết nối chính quyền với người dân.

Để tiếp tục phát huy vai trò của ứng dụng, tại Công điện số 05/CĐ-UBND ngày 05/7/2024, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã giao nhiệm vụ cho Văn phòng UBND TP tiếp tục nghiên cứu, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu, hoàn thiện, bổ sung các tiện ích hữu ích cho người dân, như khảo sát ý kiến người dân; tiếp nhận kiến nghị cử tri; tra cứu điểm đỗ xe và đặt chỗ trước, thanh toán, tra cứu dịch vụ tuyến xe buýt, tra cứu sổ liên lạc điện tử, tuyển sinh đầu cấp, dịch vụ thanh toán tiền điện, nạp tiền điện thoại, nâng cấp tính năng tin tức Hà Nội, cùng nhiều tiện ích khác…

Ứng dụng “Công dân Thủ đô số” – iHanoi chính thức ra mắt từ cuối tháng 6/2024, nhằm thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử, thành phố Hà Nội.

Các chức năng trên ứng dụng iHanoi được chia thành 4 nhóm lớn, gồm:

Nhóm 1 - Hanoi Connect: Giúp người dân, doanh nghiệp tương tác với cơ quan chính quyền dễ dàng hơn thông qua tính năng phản ánh và đăng ký tiếp công dân.

Nhóm 2 - Hanoi Life: Cung cấp các tính năng tiện ích đô thị thông minh như theo dõi giao thông, tra cứu tuyến xe, sổ sức khỏe điện tử, thông tin giáo dục, môi trường, du lịch, và thanh toán trực tuyến. Ứng dụng còn cung cấp giải trí thông qua TV360, mang đến sự tiện lợi và thông minh cho cuộc sống hằng ngày tại Hà Nội.

Nhóm 3 - Hanoi News: Cập nhật tin tức từ Hà Nội và cung cấp thông tin cảnh báo, tin tức kinh tế, xã hội qua các báo điện tử.

Nhóm 4 - Sáng kiến, góp ý: Hỗ trợ người dân gửi ý tưởng, sáng kiến đóng góp cho việc phát triển Thủ đô.

Phong Lâm

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//dia-phuong/hon-3-200-kien-nghi-gui-den-tp-ha-noi-thong-qua-sieu-ung-dung-ihanoi-1101745.html