Hơn 300 tác phẩm tham dự cuộc thi Sáng tác logo ngành dân số
Theo Ban Tổ chức, sau hơn 2 tháng phát động, cuộc thi Sáng tác logo ngành dân số đã nhận được 315 tác phẩm dự thi của gần 300 tác giả tham dự.
Cuộc thi Sáng tác logo ngành dân số được Cục Dân số phát động theo Quyết định số 306/QĐ-CDS ngày 8.10.2024. Mục tiêu nhằm chọn được logo ngành dân số phù hợp với định hướng chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển; thể hiện nét đặc trưng, tính khái quát cao về ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng của công tác dân số đối với mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng và đối với phát triển bền vững của đất nước.
Theo Ban Tổ chức, cuộc thi là đợt tuyên truyền cao điểm về công tác dân số trong tình hình mới với sự phát động sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân thông qua sự phối hợp của các bộ, ban, ngành từ Trung ương đến địa phương; sự chỉ đạo phát động mạnh mẽ của Sở Y tế các tỉnh/thành phố trên cả nước tới các sở, ngành địa phương.
Đến hết ngày 30.11.2024, Ban Tổ chức đã nhận được 315 tác phẩm dự thi của gần 300 tác giả, tập trung ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Kiên Giang, Tây Ninh, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bắc Ninh, Hải Phòng, Vĩnh Phúc… Các tác giả tham gia dự thi là tổ chức, cá nhân, họa sỹ, chiến sĩ công an, bộ đội, giảng viên, giáo viên mỹ thuật, học sinh, sinh viên… có kiến thức, kinh nghiệm về mỹ thuật, thiết kế đồ họa thuộc các ngành nghề: công an, quân đội, y tế, dân số, giáo dục, hội họa, truyền thông…
Trong tháng 12.2024, Ban tổ chức sẽ chấm 2 vòng sơ khảo và chung khảo để lựa chọn các tác phẩm đoạt giải theo cơ cấu giải trong thể lệ cuộc thi và tiến hành lễ trao giải. Theo đó, sẽ có 1 Giải Nhất trị giá 20 triệu đồng/giải, 5 giải Khuyến khích trị giá 2 triệu đồng/giải cùng các phần quà của nhà tài trợ.
Theo Cục Dân số, trước đây, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình đã tồn tại 3 logo trong các giai đoạn hình thành Ủy ban Quốc gia Dân số và Kế hoạch hóa gia đình; Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em; Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình.
Yêu cầu của công tác dân số trong tình hình mới là tiếp tục chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển; công tác dân số phải chú trọng toàn diện các mặt quy mô, cơ cấu, phân bố, đặc biệt là chất lượng dân số và đặt trong mối quan hệ hữu cơ với các yếu tố kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và bảo đảm phát triển nhanh, bền vững. Do vậy, việc sáng tác logo ngành dân số mới là cần thiết, để phù hợp với yêu cầu trong tình hình mới.