Hơn 360.000 tấn rác thải ở Đà Nẵng sắp không có chỗ chứa
Sở TN&MT TP Đà Nẵng vừa xin ý kiến chỉ đạo UBND TP về việc bãi rác Khánh Sơn sẽ quá tải và đối mặt với hơn 360.000 tấn rác thải không có chỗ chứa vào quý 1/2025.
Bãi rác Khánh Sơn tiếp tục quá tải
Mỗi ngày, bãi rác Khánh Sơn (Đà Nẵng) tiếp nhận khoảng 1.341 tấn rác thải để chôn lấp. Theo dự báo, đến tháng 3/2025 sẽ đầy và dừng vận hành.
Để giải quyết thực trạng rác thải rắn phát sinh trên địa bàn toàn TP, Đà Nẵng đã quyết định chủ trương đầu tư hộc rác số 7 tại bãi rác Khánh Sơn. Tuy nhiên, theo Ban Quản lý các dự án phát triển hạ tầng Khu công nghiệp và Công nghệ cao, dù rút ngắn tối đa thời gian các bước thực hiện thì dự án Hộc rác số 7 tại bãi rác Khánh Sơn phải đến tháng 1/2026 mới đưa vào vận hành. Do đó, Đà Nẵng đang đối mặt với hơn 360.000 tấn rác thải không có chỗ chứa trong 9 tháng.
Ông Đặng Quang Vinh, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng cho biết, theo báo cáo của Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng, với lượng rác thải rắn tiếp nhận trung bình 1.341 tấn/ngày, đến tháng 3/2025 các hộc chứa rác hiện nay sẽ lấp đầy. Trong khi nhanh nhất là tháng 1/2026, hộc rác số 7 mới vận hành, nên trong khoảng thời gian từ tháng 3/2025 đến tháng 1/2026, lượng rác thải rắn phát sinh trên địa bàn TP Đà Nẵng sẽ không có giải pháp để xử lý.
Theo ông Vinh, trước mắt, Sở TN&MT TP giao Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện đo đạc, đánh giá xác định chính xác khả năng tiếp nhận chất thải rắn (vị trí, khối lượng, thời gian) tại các khu vực sụt lún cao trình chôn lấp của các hộc rác hiện hữu để đề xuất phương án, giải pháp. Qua khảo sát, đánh giá, Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường cho biết, cao trình tại 5 hộc rác hiện tại nhiều vị trí còn từ 32 đến 55 m, thấp hơn so với cao trình thời điểm được lấp đầy, đóng bãi tạm do rác phân hủy và sụt lún.
UBND TP đã phê duyệt Quy trình vận hành chôn lấp chất thải rắn nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động chôn lấp trên các bãi chôn lấp hiện có, giảm nhu cầu sử dụng đất theo phương ngang. Quá trình vận hành tiếp nhận rác theo từng khu vực sau khi đã phủ bạt HDPE được tính toán bù rác vào các khu vực trũng để tăng hiệu quả tiếp nhận rác của các hộc rác và tạo mặt bằng thoát nước.
Giải pháp tình thế
“Qua phân tích, dung tích chứa rác tại khu vực sụt lún tính từ cao trình hiện trạng so với cao trình thiết kế tối đa hơn 299.421 m3 (tương đương khối lượng rác có thể tiếp nhận khoảng 215.583 tấn). Với giải pháp bù rác tại các khu vực sụt lún cao trình của hộc rác số 1 đến 5 như trên sẽ việc kéo dài thời gian tiếp nhận rác thải rắn không nguy hại được khoảng 5 tháng”, ông Vinh cho hay.
Do đó, Sở TN&MT đề xuất UBND TP thống nhất chủ trương bù rác tại các khu vực sụt lún cao trình của các hộc rác thuộc dự án Nâng cấp cải tạo một số hạng mục tại bãi rác Khánh Sơn (từ hộc rác số 1 đến số 5). Đây cũng là giải pháp để đảm bảo việc xử lý rác thải rắn trên địa bàn TP không bị gián đoạn trong quá trình hộc rác số 6 đã đầy mà hộc rác số 7 chưa xây xong.
Cũng theo Sở TN&MT, qua làm việc, các chuyên gia của Chương trình “TP sạch, đại dương xanh” Việt Nam đã khuyến nghị giải pháp nâng cao độ đóng bãi lên 70m, có thể tiếp nhận khoảng 1,2 triệu m3 (tương đương 800 ngàn tấn) chất thải rắn. Việc nâng cao độ các hộc rác trước khi đóng bãi sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động chôn lấp chất thải rắn trên diện tích bãi chôn lấp hiện có, giảm nhu cầu sử dụng đất so với mở rộng theo phương ngang (xây hộc chôn lấp mới)… Tuy nhiên, việc nâng cao độ bãi rác cần nghiên cứu, đánh giá khoa học, do lớp đáy các hộc rác tại bãi rác Khánh Sơn trước đây thiết kế chỉ cao được 52m.
Các phương án trên vẫn chỉ là giải pháp tình thế. Để có giải pháp căn cơ, bền vững, Đà Nẵng cần đẩy nhanh quá trình đầu tư các nhà máy xử lý rác thải rắn tại Khu liên hợp xử lý rác thải Khánh Sơn, đồng thời tăng công suất chôn lấp để tăng hiệu quả của các hộc và có lộ trình đóng cửa bãi chôn lấp tại Khu liên hợp xử lý rác thải trong thời gian đến, nhằm đảm bảo các tiêu chí của TP môi trường mà Đà Nẵng đang hướng đến.