Hơn 5.000 tỷ đồng xây cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn
Thông tin từ Bộ Giao thông vận tải cho biết, dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu sẽ được Ban Quản lý dự án 7 - Bộ Giao thông vận tải phối hợp cùng tỉnh Tiền Giang và các đơn vị thi công khởi công ngày 27/2. Dự án có tổng mức đầu tư là 5.003 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị gần 3.389,6 tỉ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Đây là một dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017- 2020, được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 2199/QĐ-BGTVT ngày 10/10/2018.
Dự án nhằm mục đích kết nối hai tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ để hoàn thiện tuyến cao tốc từ TP.Hồ Chí Minh đi Cần Thơ theo quy hoạch; tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối các đường trục chính đã và đang được đầu tư xây dựng tại khu vực, tạo nên sự gắn kết chặt chẽ thông thương giữa trung tâm kinh tế thương mại phía Nam và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, góp phần hoàn thiện hệ thống vận tải, logistic trong khu vực, đồng thời giảm áp lực giao thông ngày càng lớn cho cầu Mỹ Thuận hiện hữu và quốc lộ 1A, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách ngày càng tăng cao, tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa, xã hội khu vực Tây Nam Bộ; dự án theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào năm 2023.
Được biết, phần cầu Mỹ Thuận 2 dài gần 1,906 km, đầu tư hoàn chỉnh với 06 làn xe, nhịp chính kết cấu dây văng dài 650m; nhịp dẫn kết cầu dầm Super T và dầm hộp đúc hẫng cân bằng dài 1.276m.
Dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông là dự án quan trọng quốc gia, đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017, trước mắt đầu tư 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654km, đi qua địa phận 13 tỉnh, với Tổng mức đầu tư khoảng 118.716 tỷ đồng, trong đó có 03 dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, 08 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).