Hơn 500 doanh nghiệp tham gia chương trình Kết nối cung - cầu hàng hóa năm 2020
Chương trình Kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TP.HCM và các tỉnh thành năm 2020 thu hút 531 doanh nghiệp đăng ký tham gia, trưng bày các mặt hàng đặc sản của các vùng miền trên cả nước.
Sở Công Thương TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phối hợp Sở Công Thương các tỉnh, thành tổ chức Hội nghị Tổng kết Chương trình Hợp tác Thương mại giai đoạn 2016 – 2020 và kết nối cung – cầu hàng hóa giữa TP.HCM và các tỉnh, thành năm 2020 từ ngày 24/9 đến ngày 27/9/2020.
Hội nghị năm nay tiếp tục hình thành các chuỗi cung ứng từ sản xuất đến tiêu thụ giữa TP.HCM với các địa phương trên cả nước, tập trung hỗ trợ các sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm công nghiệp tiêu dùng, hàng nông sản, thực phẩm đạt chuẩn an toàn, có truy xuất nguồn gốc và sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu.
Ngoài ra, đây cũng là dịp để các doanh nghiệp tìm kiếm nguồn hàng đặc sản trên cả nước cung cấp cho thị trường thành phố, bổ sung nguồn cung bình ổn thị trường, góp phần hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và xúc tiến mở rộng thị trường cho hàng sản xuất trong nước có chất lượng cao, giá cả hợp lý, có tiềm năng xuất khẩu.
Theo bà Nguyễn Huỳnh Trang - Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, tính đến nay, đã có 531 doanh nghiệp đăng ký tham gia Chương trình. Trong đó, có 409 doanh nghiệp của 34 tỉnh thành đăng ký tham gia 232 gian hàng trưng bày, giới thiệu hàng hóa; 122 doanh nghiệp của TP.HCM đăng ký tham gia 224 gian hàng trưng bày, giới thiệu hàng hóa tiêu biểu.
Ông Nguyễn Cửu Long - đại diện một doanh nghiệp tư nhân sản xuất đồ chơi dành cho trẻ em bằng gỗ ở tỉnh Vĩnh Long vừa đăng ký tham gia chương trình cho hay, đây cũng là dịp để các doanh nghiệp giao thương, mở ra cơ hội hợp tác đầu tư và xây dựng mạng lưới thương mại bền vững trong tương lai.
Chương trình kết nối cung - cầu hàng hóa do TP.HCM tổ chức hàng năm cũng là dịp tốt để các siêu thị, trung tâm thương mại kết nối với các nhà sản xuất hàng hóa trên khắp các vùng miền.
Đại diện hện thống siêu thị Aeon Việt Nam cho hay, sau mỗi chương trình kết nối cung cầu hàng hóa kết thúc, đơn vị này thực hiện ký kết thành công hàng trăm đơn hàng cung cấp hàng hóa chất lượng, đúng quy chuẩn cho siêu thị. Từ đó hình thành chuỗi liên kết cung ứng hàng hóa thuận lợi và ngày càng chuyên nghiệp hơn.
Trong số các doanh nghiệp của TP.HCM có 9 hệ thống phân phối lớn trên địa bàn thành phố đăng tham gia khu vực kết nối: Co.op, Satra, Lotte, Big C, Aeoncitimart, Aeon Việt Nam, MM Mega Market, Bách hóa xanh, Emart và doanh nghiệp xuất nhập khẩu với doanh nghiệp các tỉnh, thành có nhu cầu kết nối đưa sản phẩm đạt chuẩn, đảm bảo an toàn thực phẩm vào hệ thống phân phối.
Chương trình hợp tác thương mại giữa TP.HCM và các tỉnh, thành được triển khai từ năm 2001 đến nay nhằm mục tiêu phát triển kinh tế TP.HCM và các tỉnh thành khác. Song song đó, thúc đẩy, mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng hóa sản xuất trong nước có chất lượng cao, có tiềm năng phát triển thương hiệu, thị phần và xuất khẩu.
Đến nay, chương trình đã khẳng định thương hiệu, tạo được sức lan tỏa lớn đến các địa phương trong hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, cung cấp nguồn sản phẩm đa dạng, chất lượng cho người tiêu dùng thành phố.
Thông qua chương trình, các địa phương đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp an tâm đầu tư, liên kết phát triển sản xuất, kinh doanh, xây dựng nhà máy, mở rộng chuồng trại, ứng vốn cho nông dân chăn nuôi...