Hơn 550 người được cứu trên biển: Lực lượng cứu nạn hàng hải căng mình mùa mưa bão
Trong suốt mùa mưa bão, lực lượng cứu nạn tăng cường trực ban, sẵn sàng ứng trực 24/7 để bảo vệ tính mạng, tài sản của ngư dân và cộng đồng hàng hải.
Hơn 550 người được cứu trên biển trong 8 tháng
Thống kê của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam (VMRCC), trong 8 tháng đầu năm, trung tâm nhận được khoảng 200 vụ báo nạn với 164 vụ báo nạn thật.
Tổng cộng, lực lượng cứu nạn đã cứu và hỗ trợ được cho hơn 550 người và gần 40 phương tiện.

Lực lượng cứu nạn hàng hải đã chủ trì, phối hợp tham gia tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ nhiều người dân.
Riêng trong tháng 8, trung tâm nhận được 31 vụ việc báo nạn, với 24 vụ báo nạn thật. Trung tâm đã trực tiếp điều động tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR trong 1 vụ việc, tham gia phối hợp cứu và hỗ trợ được 56 người Việt Nam, cùng 5 phương tiện.
Đáng chú ý trong tháng, trung tâm đã tham gia với các lực lượng chức năng xử lý 2 vụ việc tàu cá Việt Nam để cứu, hỗ trợ 7 người cùng 2 tàu cá Việt Nam liên quan đến khu vực quần đảo Trường Sa.
Trong đáng chú ý trong các vụ báo nạn trên biển phần lớn chủ yếu liên quan tới tàu cá và có một số vụ việc liên quan tới tàu biển.
Một trong những vụ cứu nạn điển hình là ngày 8/8, trung tâm điều động tàu SAR 413 đi cứu nạn 20 thuyền viên trên tàu chở dầu GT Unity (treo cờ Việt Nam) bị cháy trên biển, tại vị trí cách Đông Nam mũi Vũng Tàu (TP Hồ Chí Minh) 120 hải lý.
Tàu Androusa (treo cờ Liberia) đang hoạt động gần vị trí tàu bị nạn đã kịp thời đưa 20 thuyền viên của tàu bị nạn lên tàu an toàn, trước khi được tàu SAR 413 tiếp nhận, sơ cấp cứu và đưa về Vũng Tàu bàn giao cho cơ quan chức năng.
Trong số 20 thuyền viên được cứu, có một thuyền viên tên Đặng Xuân Bình (sinh năm 1974, quê Hưng Yên, chức danh thợ kỹ thuật điện) bị bỏng nặng do đám cháy trên tàu. Thuyền viên bị bỏng đã được chuyển đi Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị, 19 thuyền viên khác sức khỏe ổn định, được đại diện chủ tàu tiếp nhận.
Tăng cường trực ban, chủ động lực lượng và phương tiện ứng trực bão

Trong mùa mưa bão, việc triển khai lực lượng, phương tiện, góp phần bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của ngư dân và cộng đồng hàng hải trong mọi tình huống thiên tai trên biển cần luôn được chủ động. Ảnh: VMRCC.
Hiện nay, Việt Nam bước vào mùa mưa bão với diễn biến thời tiết ngày càng phức tạp. Các hình thái thiên tai trên biển liên tục gia tăng cả về cường độ lẫn phạm vi ảnh hưởng, khiến nhiều địa phương ven biển phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề về người và tài sản.
Trong bối cảnh đó, đại diện Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam (VMRCC) khẳng định luôn sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống thời tiết cực đoan, từ triển khai lực lượng, phương tiện cho đến bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của ngư dân và cộng đồng hàng hải.
Lực lượng cứu nạn tại các trung tâm khu vực thường xuyên tổ chức huấn luyện, rèn luyện thể lực để đảm bảo sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ trong mùa mưa bão.
Ông Phan Thành Trường, Phó giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực II, cho biết một trong những giải pháp trọng tâm là tăng cường trực ban, thành lập các đội phòng chống thiên tai cơ động cùng trang thiết bị thường trực trong suốt cao điểm mưa bão, nhằm thu nhận và xử lý thông tin kịp thời, hiệu quả.
Bên cạnh đó, VMRCC cũng thường xuyên khảo sát, đánh giá tình hình để đề xuất điều động tàu SAR ứng trực tại các vị trí trọng yếu, đảm bảo có thể nhanh chóng tiếp cận hiện trường ngay cả trong điều kiện thời tiết bất lợi. Công tác luân chuyển, bố trí thuyền viên cũng được thực hiện phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và cường độ công việc thực tế.
Song song với việc gia cố cơ sở hạ tầng, đơn vị còn phối hợp với các lực lượng trong vùng trách nhiệm để tuyên truyền, tập huấn về an toàn hàng hải, lao động, kỹ năng tìm kiếm cứu nạn và sơ cấp cứu y tế, nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng cho ngư dân, giảm thiểu thiệt hại.
Đối với tàu thuyền hoạt động trên biển, các chuyên gia khuyến cáo khi có thông tin dự báo bão, thuyền trưởng cần nhanh chóng tính toán phương án tránh trú an toàn, quay về khu neo đậu hoặc thoát ra khỏi vùng ảnh hưởng, đồng thời luôn giữ khoảng cách tối thiểu 200 hải lý (350 - 400km) so với tâm bão.
Trong trường hợp gặp sự cố, thuyền viên phải lập tức liên lạc với các tàu xung quanh, các đài thông tin duyên hải, Bộ đội Biên phòng, lực lượng Kiểm ngư hoặc cơ quan chức năng gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.
Khi phát tín hiệu báo nạn, cần ưu tiên cung cấp các thông tin quan trọng như: tên tàu, vị trí hiện tại, tình trạng sự cố, số người trên tàu và điều kiện kỹ thuật phương tiện.