Hơn 70% giáo viên tại ba tỉnh gặp áp lực từ phụ huynh

Theo khảo sát của Viện Phát triển Chính sách (Đại học Quốc gia TP.HCM), đến 70,21% giáo viên tại 3 tỉnh cho rằng họ đang bị áp lực hoặc rất áp lực từ phụ huynh học sinh.

 Nghiên cứu đời sống giáo viên tại ba tỉnh tỉnh Bình Thuận, Tây Ninh và Hậu Giang. Ảnh minh họa: Phương Lâm.

Nghiên cứu đời sống giáo viên tại ba tỉnh tỉnh Bình Thuận, Tây Ninh và Hậu Giang. Ảnh minh họa: Phương Lâm.

Viện Phát triển Chính sách - Đại học Quốc gia TP.HCM (IDP-VNU) vừa công bố nghiên cứu về đời sống giáo viên tại ba tỉnh Bình Thuận, Tây Ninh và Hậu Giang.

IDP-VNUHCM đã phỏng vấn 132 nhà quản lý giáo dục, giáo viên các cấp và khảo sát diện rộng 12.505 giáo viên tại 3 địa phương trên vào tháng 9 và tháng 10 năm 2024. Đây là thời điểm chính sách tiền lương mới có hiệu lực.

Nội dung phỏng vấn và khảo sát liên quan thu nhập, đời sống, tinh thần, động lực theo nghề và mong muốn cải thiện chính sách của giáo viên.

Giáo viên đối mặt với nhiều loại áp lực

Kể từ khi thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng (áp dụng từ ngày 1/7/2024), thu nhập của giáo viên được cải thiện đáng kể.

Tuy nhiên, kết quả khảo sát cho thấy thu nhập của nghề giáo chỉ đáp ứng trung bình 51,87% nhu cầu chi tiêu hàng tháng của gia đình giáo viên (đối với nhóm không có làm thêm các nghề phụ).

Đối với nhóm giáo viên có làm thêm nghề phụ, thu nhập chỉ đáp ứng khoảng 62,55%. Giáo viên có thâm niên dưới 10 năm đánh giá thu nhập của nghề giáo chỉ đáp ứng trung bình 45,7% nhu cầu chi tiêu hàng tháng của gia đình.

Đánh giá mức độ áp lực tài chính (thu nhập từ nghề giáo không trang trải đủ cuộc sống) của giáo viên có mức điểm bình quân khá cao, tới 3,61/5.

Trong đó, 44% giáo viên cho biết họ đang chịu áp lực đến rất áp lực; chỉ có 19% giáo viên cho rằng họ đang thoải mái và rất thoải mái, không bị áp lực tài chính.

Ngoài áp lực về tài chính, giáo viên còn gặp áp lực bởi các hoạt động chuyên môn như chuẩn bị bài giảng, họp bộ môn, các công việc hành chính, xã hội khác; áp lực liên quan các quy định về chuẩn mực nhà giáo, thái độ với học sinh…

Giáo viên đang bị áp lực lớn nhất từ phụ huynh học sinh. Có đến 70,21% giáo viên cho rằng họ đang bị áp lực hoặc rất áp lực từ phụ huynh học sinh.

"40,63% giáo viên cho biết họ từng có ý định chuyển nghề do bạo lực tinh thần từ phụ huynh", theo khảo sát.

Kết quả khảo sát cũng thấy 71,83% giáo viên bị quá tải trong công việc, tỷ lệ này ở giáo viên mầm non là 87,65%. Trong khi đó, gần 70% giáo viên mầm non không có thời gian hoạt động thể dục thể thao, giải trí. 46% giáo viên ở các cấp khác dành dưới 10% thời gian trong ngày cho hoạt động thể dục thể thao, giải trí.

Thời gian giáo viên dành cho chăm sóc gia đình chỉ chiếm 15,81% quỹ thời gian. Đáng chú ý, đối với giáo viên hệ mầm non, con số này chỉ bằng khoảng 1/3 so với mặt bằng chung.

Hơn 63% giáo viên mong muốn hợp pháp hóa dạy thêm

Cũng theo kết quả khảo sát, 25,4% những người được khảo sát cho biết đã dạy thêm trong trường, 8,2% có dạy thêm ngoài trường. Việc dạy thêm chủ yếu tập trung vào các môn học như Toán, Văn, Anh, Lý, Hóa.

Thời gian dạy thêm của giáo viên cũng tăng dần theo các cấp học. Theo đó, giáo viên dạy thêm ở cấp tiểu học là 8,6 giờ/tuần, cấp THCS là 13,75 giờ/tuần và cấp THPT là 14,91 giờ/tuần.

Các loại hình dạy thêm của giáo viên cũng rất đa dạng, từ dạy thêm tại trường, tại nhà, trung tâm, online và trên các kho dữ liệu học tập mở.

Việc dạy thêm tại trường chủ yếu là các hoạt động dạy phụ đạo, tăng tiết, ôn thi tốt nghiệp với sự thống nhất tổ chức của nhà trường và phụ huynh học sinh.

Dạy thêm tại trung tâm thường là nhóm giáo viên phụ trách môn ngoại ngữ. Việc dạy thêm tại nhà vẫn đang bị cấm nhưng các giáo viên vẫn tham gia dạy bằng hình thức trực tiếp hoặc online.

Kết quả khảo sát cho thấy 63,57% giáo viên bày tỏ nguyện vọng được hợp pháp hóa việc dạy thêm, bao gồm cả dạy thêm ở nhà và dạy thêm online, để tăng thu nhập từ chính năng lực của mình.

Lý do giáo viên vẫn gắn bó với nghề dù áp lực

Dù thu nhập vẫn chưa đáp ứng nhu cầu cuộc sống cũng như gặp nhiều áp lực trong công việc, 94,23% giáo viên cho biết họ tiếp tục theo đuổi nghề vì lòng yêu nghề, yêu trò.

Gần 50% giáo viên cho rằng họ gắn bó với nghề vì mức thu nhập hợp lý và vì các chính sách đãi ngộ tốt. Như vậy, yêu nghề, yêu trò là lý do quan trọng nhất để giáo viên gắn với nghề chứ không phải thu nhập hay các chính sách đãi ngộ.

Mặt khác, chính sách quan trọng nhất được 89,18% giáo viên mong muốn là ưu đãi về tài chính (vay ngân hàng với lãi suất ưu đãi dựa vào thâm niên công tác hoặc cam kết số năm công tác đối với giáo viên trẻ).

Kế đó là việc giảm tuổi hưu (83,91%) và tăng thu nhập (83,57%) cũng như giảm các rào cản trong thăng hạng giáo viên (82,96%).

Điều này cho thấy sự cần thiết phải có chính sách đãi ngộ xứng đáng với những cống hiến và lòng tận tụy của giáo viên cũng như góp phần phát huy truyền thống tôn sư, trọng đạo trong bối cảnh mới.

 Mong muốn cải thiện chính sách của giáo viên. Ảnh: IDP-VNUHCM.

Mong muốn cải thiện chính sách của giáo viên. Ảnh: IDP-VNUHCM.

Từ kết quả nghiên cứu thực tiễn, Đại học Quốc gia TP.HCM đề xuất các cơ quan soạn thảo Luật Nhà giáo quan tâm, chú trọng các vấn đề như chính sách tiền lương và phụ cấp đối với nhà giáo.

Bên cạnh đó là tạo hành lang pháp lý vững chắc và toàn diện nhằm bảo vệ nhà giáo khỏi các áp lực; bảo vệ hình ảnh nhà giáo trong bối cảnh mới; giảm tuổi nghỉ hưu với giáo viên mầm non; đồng thời kéo dài tuổi công tác cho các giáo viên có trình độ tiến sĩ, phó giáo sư, giáo sư.

Ngoài ra, Đại học Quốc gia TP.HCM đề xuất cần xây dựng hành lang pháp lý rõ ràng, cơ chế công khai minh bạch trong việc dạy thêm; đảm bảo hài hòa với chính sách tiền lương giáo viên; xây dựng chính sách khen thưởng, đãi ngộ xứng đáng với những cống hiến của nhà giáo.

Đại học Quốc gia TP.HCM cũng kiến nghị Chính phủ xem xét ban hành chính sách về ưu đãi về tài chính như vay ngân hàng với lãi suất ưu đãi, xây dựng quỹ hỗ trợ tài chính quốc gia cho giáo viên trẻ, giáo viên các môn đặc biệt, giáo viên tài năng, giáo viên vùng đặc biệt.

Ngọc Bích

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/hon-70-giao-vien-tai-ba-tinh-gap-ap-luc-tu-phu-huynh-post1511984.html