Hơn 90% khách hàng của các nhà băng đã hoàn tất xác thực sinh trắc học

Từ đầu năm 2025, chủ tài khoản ngân hàng chưa xác thực sinh trắc học sẽ không thể thực hiện giao dịch điện tử như rút tiền, chuyển khoản và thanh toán thẻ online. Theo cập nhật tại một số nhà băng, việc thu thập sinh trắc học đến nay sắp 'cán đích'.

Thống kê mới nhất của Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính đến ngày 13/12 đã có 66,6 triệu khách hàng cá nhân được đối chiếu sinh trắc học.

Thông tư 17 của NHNN quy định chủ tài khoản chỉ được rút tiền, thanh toán bằng phương tiện điện tử trên tài khoản thanh toán khi đã hoàn thành đối chiếu khớp đúng giấy tờ tùy thân; thông tin sinh trắc học do cơ quan công an cấp hoặc qua hệ thống định danh và xác thực điện tử (VNeID).

Thông tư 18 cũng yêu cầu giao dịch thẻ online chỉ thực hiện được khi chủ thẻ đã xác thực sinh trắc học với ngân hàng, công ty tài chính... Còn các giao dịch thẻ trực tiếp tại các điểm bán lẻ (POS) vẫn diễn ra bình thường, không yêu cầu phải sinh trắc học.

Ngày 26/12, theo quan sát của VnBusiness, điểm giao dịch của nhiều ngân hàng cao bất thường, chủ yếu là khách hàng đến xác thực sinh trắc học. Theo một nhân viên VietinBank, những người sử dụng điện thoại di động có NFC đã thực hiện sinh trắc học từ 6 tháng qua, nên không có khó khăn gì và tự xác thực sinh trắc học online. Đa số những người đến quầy giao dịch ngân hàng để xác thực là những người lớn tuổi hoặc những người sử dụng điện thoại không hỗ trợ NFC.

Theo cập nhật tại một số nhà băng, đến nay việc thu thập sinh trắc học đã sắp “cán đích”.

Theo cập nhật tại một số nhà băng, đến nay việc thu thập sinh trắc học đã sắp “cán đích”.

Lãnh đạo nhiều ngân hàng thông tin, hiện tỷ lệ khách hàng hoàn tất xác thực sinh trắc học đã lên tới trên 90%. Một số ngân hàng thương mại có số lượng khách hàng lớn đã tổ chức thực hiện cả những ngày nghỉ và tăng thời gian giao dịch để hỗ trợ cho khách hàng, nhằm cán đích 100% khách hàng hoạt động trên kênh số tiến hành xác thực sinh trắc học trước 1/1/2025.

Tại SHB, ông Chu Lâm Thái, Phó Giám đốc Khối Công nghệ thông tin cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, số lượng khách hàng đã thực hiện xác thực sinh trắc học đạt khoảng 90% so với tổng số khách hàng cần thực hiện giao dịch. Điều này cho thấy sự quan tâm tích cực của khách hàng trong việc áp dụng và tuân thủ yêu cầu của NHNN.

Đại diện SHB cho hay, ngay khi có quy định từ NHNN, Ngân hàng đã thành lập Tổ dự án 2345 thực hiện đánh giá, lựa chọn nhà cung cấp giải pháp sinh trắc học một cách kỹ lưỡng và thực hiện thiết kế kiến trúc tổng thể trên tất cả các lớp ứng dụng, hệ thống liên quan, tránh bỏ sót. Sự phối hợp nhịp nhàng và phân chia trách nhiệm hợp lý giữa các bộ phận trong dự án là yếu tố then chốt đã giúp SHB giải được bài toán thời gian gấp rút phải hoàn thành việc xác thực sinh trắc học.

“SHB đặt mục tiêu đến trước ngày 1/1/2025, tất cả các khách hàng trên kênh online đều được cập nhật sinh trắc học để không ảnh hưởng đến giao dịch của khách hàng”, ông Thái chia sẻ.

Đại diện Ngân hàng Bản Việt (BVBank) cho biết, nhà băng này đã hướng dẫn và điều hướng khách hàng cập nhật trước khi giao dịch điện tử từ tháng 11. Đến nay, hầu hết tập khách hàng có giao dịch online thường xuyên đều đã đăng ký.

Đại diện NHNN cho hay, việc xác thực sinh trắc học tài khoản ngân hàng là giải pháp công nghệ, tăng cường và nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm an toàn và bảo mật thông tin cho khách hàng. Đảm bảo xác nhận chính chủ trong giao dịch trực tuyến, hạn chế và ngăn ngừa hiệu quả các rủi ro phát sinh từ tội phạm công nghệ, lừa đảo và chiếm đoạt thông tin khách hàng, thông tin tài khoản.

Trong công điện mới đây về việc tăng cường phòng ngừa, xử lý, hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao trên không gian mạng, Thủ tướng yêu cầu NHNN nghiên cứu, đề xuất lộ trình kiểm tra, đối chiếu yếu tố sinh trắc học đối với các tài khoản thanh toán, ví điện tử thực hiện giao dịch thanh toán bằng phương tiện điện tử.

Đồng thời, bổ sung quy định về việc kiểm tra, đối chiếu yếu tố sinh trắc học khi mở tài khoản mới, thay đổi thông tin về giấy tờ tùy thân, số điện thoại nhận mã OTP, thiết bị thực hiện giao dịch Mobile banking và rút tiền trực tiếp tại quầy giao dịch; nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật để xử lý các hành vi cho thuê, mượn, mua, bán tài khoản ngân hàng, ví điện tử hoạt động vi phạm pháp luật.

NHNN cũng phải nghiên cứu, ban hành quy trình rà soát, nhận diện, giám sát tài khoản doanh nghiệp, các giao dịch nghi vấn sử dụng hoạt động phạm tội, hoàn thành chậm nhất quý I/2025. Áp dụng kiểm tra, đối chiếu xác thực sinh trắc học người đại diện hợp pháp đối với các giao dịch Internet Banking của tài khoản doanh nghiệp.

Thanh Hoa

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//ngan-hang/hon-90-khach-hang-cua-cac-nha-bang-da-hoan-tat-xac-thuc-sinh-trac-hoc-1104388.html