Hỗn loạn tuyến vận tải khách Hải Phòng - Quảng Ninh
Với hình thức thuê điểm đỗ tại bến Lạc Long, hàng chục nhà xe vẫn vô tư bắt khách chạy trên tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh.
Theo quyết định của UBND TP Hải Phòng, từ ngày 21/2/2018, toàn bộ xe khách chạy tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh từ bến xe Lạc Long chuyển về bến xe Thượng Lý. Tuy vậy, từ đó tới nay, với hình thức thuê điểm đỗ tại bến Lạc Long, hàng chục nhà xe vẫn vô tư bắt khách chạy trên tuyến.
“Bến cóc” trá hình ngay trong bến xe
Trong các ngày giữa tháng 7/2019, PV Báo Giao thông nhiều lần có mặt tại bến xe Lạc Long (phố Cù Chính Lan, quận Hồng Bàng, Hải Phòng), ghi nhận cảnh hàng chục xe khách loại 16 chỗ xếp hàng chờ đón khách. Tại đây, mỗi khi có hành khách đến bến, lập tức các phụ xe lao ra mời chào, chèo kéo: “Anh chị đi Quảng Ninh, Móng Cái lên xe em”. Khách có nhu cầu lập tức được đội ngũ phụ xe, “cò mồi” kéo, đẩy lên xe. Không chỉ ở trong bến, ngay tại dãy quán nước trước cửa bến Lạc Long cũng luôn túc trực hơn 10 “cò” xe chuyên làm nhiệm vụ chèo kéo khách cho các xe dù phía trong.
Ước tính tại bến xe Lạc Long, mỗi ngày có hàng chục lượt xe khách tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh hoạt động. Các xe này đa phần không ghi thông tin tuyến mà chỉ dùng một tấm bìa ghi xe khách Hải Phòng - Quảng Ninh - Móng Cái để dễ dàng cất giấu khi bị kiểm tra. Sở dĩ các xe khách này phải lén lút như vậy bởi 100% xe chạy tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh đều đã chuyển về bến xe Thượng Lý.
Trước câu hỏi: “Tại sao lại để xe khách chạy tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh vào bến xe Lạc Long đón khách?”, ông Lê Quang Huy, Phó trưởng bến xe Lạc Long chống chế: “Từ lâu, chúng tôi không cấp lệnh cho xe khách chạy tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh. Tuy vậy, tại bến xe còn chỗ trống nên chúng tôi cho một số xe thuê làm bãi đỗ”.
Khi PV đưa cho ông Huy xem một vài clip ghi lại cảnh tài xế, “cò” mời chào khách lên xe tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh ngay trong bến Lạc Long, ông Huy... không nói gì thêm.
Trong khi đó, ông Phạm Văn Huy, Phó giám đốc Sở GTVT Hải Phòng một mực khẳng định: “Chứng cứ của PV đưa ra rõ ràng như vậy rồi, các anh (bến xe - PV) đừng bao biện nữa. Tôi yêu cầu các anh lập tức chấn chỉnh, thời gian tới, Sở sẽ tăng cường kiểm tra tại bến. Nếu tiếp tục vi phạm, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm”.
Phá vỡ luồng tuyến, gây thất thu ngân sách
“
Theo ông Hoàng Tiến Nam - Chánh thanh tra Sở GTVT Hải Phòng, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Sở GTVT, thanh tra Sở đang mở đợt cao điểm xử lý xe dù, bến cóc, trong đó tập trung vào tuyến vận tải hành khách Hải Phòng - Quảng Ninh. Lực lượng TTGT ngoài việc lập chốt kiểm tra tại khu vực bến xe Lạc Long và chân cầu Bính còn tổ chức mật phục, kiểm tra đột xuất để phát hiện, xử lý xe dù. Trong 1 - 2 ngày tới, TTGT sẽ có báo cáo gửi lãnh đạo Sở, đồng thời thông tin tới báo chí. “Việc kiểm tra, xử lý xe dù, bến cóc sẽ được triển khai liên tục nhằm lập lại trật tự tuyến vận tải hành khách Hải Phòng - Quảng Ninh”, ông Nam khẳng định.
”
Tháng 1/2018, UBND TP Hải Phòng ban hành Quyết định số 126/QĐ-UBND phê duyệt phương án sắp xếp, điều chỉnh hành trình một số tuyến vận tải khách cố định từ các bến xe Cầu Rào, Niệm Nghĩa, Lạc Long về bến xe Thượng Lý.
Theo đó, toàn bộ các xe khách chạy tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh; Hải Phòng - Lạng Sơn từ bến xe Lạc Long chuyển về bến xe Thượng Lý. Theo quyết định này, mỗi ngày 128 chuyến xe khách từ bến Lạc Long được điều chuyển về bến Thượng Lý, nâng tổng số chuyến xe tại bến này lên 178 chuyến. Ông Lưu Thành Đông, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và phát triển kim khí Hải Phòng (đơn vị đầu tư bến xe Thượng Lý) chia sẻ: “Thời gian qua, lượng xe khách tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh đăng ký xuất bến tại bến xe Thượng Lý chỉ khoảng 65 chuyến/ngày. Điều này đồng nghĩa với việc hơn 100 chuyến xe khách còn lại đã bỏ bến chạy dù, mà bến dù lớn nhất chính là bến xe Lạc Long”.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thái, Giám đốc Công ty CP Đầu tư thương mại vận tải Phú Hưng, đơn vị có xe chạy tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh bức xúc: “Chúng tôi là những doanh nghiệp xe khách thực hiện theo đúng quy định của pháp luật đang bị những xe dù chèn ép. Chúng tôi đóng thuế, phải đóng tiền bến bãi, có lệnh xuất bến tại bến Thượng Lý… Còn họ (xe dù) chẳng cần phải đóng thuế hay bất cứ khoản phí nào. Họ cho xe luồn lách trong phố đón khách khiến những nhà xe chấp hành pháp luật bị thiệt hại nghiêm trọng”.
Nói về biện pháp chấn chỉnh tình trạng “xe dù, bến cóc” trên tuyến này, Phó giám đốc Sở GTVT Hải Phòng Phạm Văn Huy cho biết: “Sở đã có văn bản yêu cầu lực lượng TTGT Hải Phòng lập tức thành lập 2 tổ công tác: 1 tổ chốt tại bến xe Lạc Long, 1 tổ tuần lưu tại các tuyến đường Bạch Đằng, chân cầu Bính để phát hiện, kiên quyết xử lý các “xe dù”.
Các tổ công tác này thực hiện nhiệm vụ bắt đầu từ ngày 12/7 trong thời hạn 1 tháng. Sau 1 tháng, TTGT Hải Phòng sẽ báo cáo kết quả công tác tới Sở GTVT, đồng thời thông báo tới Báo Giao thông. Cùng với đó, Sở GTVT cũng đề nghị Công an Hải Phòng vào cuộc, chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường TTKS, chấn chỉnh tình trạng “xe dù, bến cóc” tuyến vận tải hành khách Hải Phòng - Quảng Ninh.
Nguồn ATGT: https://www.atgt.vn/hon-loan-tuyen-van-tai-khach-hai-phong-quang-ninh-d427618.html