Hơn một nửa học sinh Nhật Bản đạt điểm 0 trong bài kiểm tra nói tiếng Anh
Hơn 60% học sinh Nhật Bản tham dự kỳ thi đánh giá năng lực học tập toàn quốc bị điểm 0 trong bài kiểm tra nói tiếng Anh.
Mới đây, Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản đã công bố thống kê kết quả kỳ thi đánh giá năng lực học tập toàn quốc được tổ chức vào hồi tháng 4.
Theo thống kê, học sinh năm thứ ba trung học cơ sở (lớp 9) nước này chỉ có thể trả lời đúng trung bình 12,4% câu hỏi trong bài kiểm tra nói tiếng Anh. Đáng chú ý, hơn 60% học sinh tham gia kỳ thi bị điểm 0 trong phần nói tiếng Anh vì không trả lời đúng bất kỳ câu hỏi nào.
Bài kiểm tra nói tiếng Anh bao gồm 5 câu hỏi dựa trên hướng dẫn chương trình giảng dạy của trường, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học cách diễn đạt và chia sẻ ý kiến cũng như cảm xúc bằng tiếng Anh.
Một trong những câu hỏi của bài kiểm tra này yêu cầu học sinh nghe một bài thuyết trình bằng tiếng Anh về vấn đề môi trường, được nói bởi người bản xứ. Sau đó, học sinh có 60 giây để suy nghĩ về quan điểm của mình trước khi phải diễn đạt bằng tiếng Anh trong vòng 30 giây.
Trong 3 phần khác của bài kiểm tra tiếng Anh, phần nghe hiểu có tỉ lệ trả lời đúng trung bình cao nhất với 58,9%, tiếp theo là phần đọc hiểu 51,7% và phần viết chỉ 24,1%.
Sự sụt giảm được ghi nhận sau những thay đổi được đưa vào chương trình giảng dạy tiếng Anh từ năm học 2021. Chương trình tập trung nhiều hơn vào khả năng truyền đạt suy nghĩ và thông hiểu ngôn ngữ của học sinh.
Mặc dù thống kê cho thấy tỉ lệ học sinh trả lời đúng bài kiểm tra tiếng Anh giảm nhưng một quan chức của Bộ cũng nhận xét bài kiểm tra lần này tương đối khó. Theo ông, không thể dựa vào kết quả này để kết luận khả năng tiếng Anh của học sinh đang kém đi.
Một số ý kiến khác cho rằng, chương trình giảng dạy đang ở trình độ quá cao và cách đặt câu hỏi của bài kiểm tra không phù hợp với mục tiêu đánh giá kỹ năng sử dụng ngoại ngữ của học sinh.
Bên cạnh đó, việc nhiều học sinh đạt kết quả không mấy khả quan cũng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Học sinh ở nhà và học trực tuyến không phải là điều kiện thuận lợi nhất để tiếp thu ngôn ngữ, đặc biệt là khả năng tự diễn đạt.
Nguồn: Kyodo News, Soranews