Hơn nửa tấn ma túy bị thu giữ tại sân bay Nội Bài trong 3 tháng
Trong 3 tháng đầu năm 2023, lực lượng chức năng bắt giữ 10 vụ vận chuyển ma túy qua đường hàng không về sân bay Nội Bài, thu giữ 592 kg ma túy tổng hợp.
Thượng tá Đoàn Tất Nam, Phó trưởng phòng 7, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an cho biết, tình hình tội phạm ma túy trên tuyến đường hàng không thời gian qua diễn biến rất phức tạp.
Số lượng ma túy thu giữ được trên tuyến đường hàng không trong 3 tháng đầu năm 2023 lớn hơn số lượng ma túy thu giữ ma túy của 5 năm trước cộng lại. Đặc biệt, trong 3 tháng gần đây, lượng ma túy thu giữ được rất lớn, lên tới hàng trăm kilogam một vụ.
Trong 3 tháng đầu năm 2023, lực lượng chức năng phát hiện 10 vụ vận chuyển ma túy qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, bắt 21 đối tượng, thu giữ 592 kg ma túy tổng hợp.
Theo Thượng tá Đoàn Nhất Nam, tội phạm thiết lập đường dây không phải ở trong nước mà từ nước ngoài vận chuyển ma túy về Việt Nam. Chủ mưu cầm đầu đều là người Việt, sinh sống, học tập, lao động ở nước ngoài, sau đó móc nối với các đối tượng ở trong nước để vận chuyển ma túy về Việt Nam.
Phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy trên tuyến đường hàng không rất đa dạng, phức tạp. Tội phạm lợi dụng loại hình du lịch, lợi dụng mua bán hàng ký gửi ở sân bay, lợi dụng vận chuyển hàng hóa qua công ty logistic để vận chuyển ma túy vào Việt Nam.
Lý giải nguyên nhân tội phạm ma túy trên tuyến đường hàng không diễn biến phức tạp, Thượng tá Nam cho biết do áp lực từ 4 trung tâm sản xuất ma túy của thế giới rất lớn, đặc biệt là châu Âu - trung tâm sản xuất ma túy tổng hợp để đưa ra thị trường thế giới. Với máy móc hiện đại, công nghệ tiên tiến, vì vậy chất lượng tinh khiết cao, độ phê cao, giá thành rẻ và đặc biệt từ châu Âu về Việt Nam đường hàng không rất thuận tiện. Do vậy, tội phạm lợi dụng để vận chuyển ma túy về sân bay Nội Bài (Hà Nội), sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM).
Trong khi đó, nguồn cầu về ma túy ở trong nước rất lớn, với hơn 200.000 người nghiện và gần 60.000 người sử dụng trái phép chất ma túy ở trong nước, các đối tượng lợi dụng dịch vụ vũ trường, quán bar, karaoke để tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Trước nhu cầu lớn, đối tượng thường xuyên cung cấp ma túy về trong nước để đáp ứng nguồn cầu.
Một nguyên nhân khiến tình hình phức tạp là lợi nhuận. Ở châu Âu giá ma túy rất rẻ, về Việt Nam giá tăng lên gấp 5 đến 10 lần. Lực lượng chức năng triệt phá nhiều vụ án qua đường hàng không, bắt giữ cả đường dây, thu được số lượng ma túy rất lớn. Nhưng vì lợi nhuận ma túy mang lại rất cao, các đối tượng tiếp tục tìm cách để vận chuyển ma túy về Việt Nam.
Ngoài ra, pháp luật ma túy ở châu Âu không giống ở Việt Nam, tội vận chuyển ma túy ở châu Âu rất nhẹ, do vậy công tác phối hợp quốc tế trong đấu tranh chống tội phạm ma túy trên tuyến đường hàng không còn chưa được kịp thời, chưa triệt để, nên tội phạm lợi dụng để vận chuyển ma túy vào Việt Nam.
Bên cạnh đó, theo Thượng tá Đoàn Nhất Nam, việc chấp hành pháp luật của các công ty dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh, nhận thức của khách đi máy bay còn đơn giản, nghĩ rằng xách hàng không biết là không có tội. Do vậy tội phạm ma túy lợi dụng để vận chuyển ma túy qua đường hàng không.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an các địa phương có địa bàn trọng điểm, đặc biệt Hà Nội, TP.HCM họp bàn giải pháp, chủ động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tội phạm này, không để tình hình diễn biến phức tạp.
Để ngăn chặn tội phạm ma túy trên tuyến đường hàng không, bên cạnh công tác tuyên truyền, theo ông Nam cần phải giảm nguồn cầu.
“Lãnh đạo Bộ Công an đã phân công trách nhiệm các đơn vị, địa phương giải quyết các điểm, tụ điểm, không để tụ điểm phát sinh, phải triệt xóa, vô hiệu hóa các điểm sử dụng trái phép chất ma túy, làm tốt công tác cai nghiện để hạn chế người nghiện ở ngoài xã hội, quản lý người nghiện để không tái nghiện”, ông Nam cho hay.
Thượng tá Nam cũng cho rằng cần phải phối hợp với cơ quan phòng, chống ma túy quốc tế phòng, chống ma túy từ sớm, từ xa, từ nơi xuất phát, chủ động thu thập tài liệu, dựng đường dây để đấu tranh triệt để, bắt được đối tượng chủ mưu cầm đầu. Nếu để ma túy vào nước ta mới phát hiện thì hiệu quả công tác điều tra rất hạn chế, đối tượng vẫn tiếp tục để vận chuyển ma túy từ nước ngoài về Việt Nam.
Thủ đoạn của tội phạm ma túy trên tuyến hàng không
Tội phạm ma túy thông qua mạng xã hội để kết bạn với phụ nữ có hoàn cảnh éo le sau đó đưa, hứa hẹn ra nước ngoài du lịch. Quá trình đi du lịch miễn phí, đối tượng đưa vali, hàng hóa có ma túy để các phụ nữ trên vận chuyển.
Tội phạm lợi dụng sinh viên, học sinh đi du học, hay người Việt Nam sang lao động nước ngoài, quá trình về nước các đối tượng mua suất hành lý ký gửi. Khi mua, các đối tượng lồng ma túy trong đó, khi bắt các hành khách đi máy bay không biết hàng của ai, các đối tượng rất tinh vi, xóa dấu vết khi gửi hàng vào.
Chúng lợi dụng lòng tốt của những người mới đi máy bay, thiếu kinh nghiệm, hoặc những người đi máy bay lần đầu, chúng đưa các người già, người tàn tật, người có con nhỏ để trông hành lý, xách hộ hành lý, trong hành lý có ma túy.
Công an khuyến cáo những người đi máy bay phải quản lý tốt hành lý của mình, tránh các đối tượng đưa ma túy lẫn vào hành lý của mình. Bất kỳ trong trường hợp nào, đối với người lạ, gửi hoặc trông hộ hành lý nên từ chối. Khi các đối tượng giả danh người có hoàn cảnh gửi, cần liên hệ nhân viên sân bay để hỗ trợ, có kinh nghiệm và xử lý chuẩn.