Được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1980, Honda CT110 Trail được xem là phiên bản thay thế của mẫu CT90. Mẫu xe đa địa hình này nhanh chóng phổ biến và được bán ở nhiều quốc gia khác nhau. Tại Australia và New Zealand, CT110 từng được biết đến với tên gọi "Postie Bike" khi các bưu điện sử dụng chiếc xe này để vận chuyển bưu phẩm.
Tại Việt Nam cũng có nhiều người săn lùng và sưu tầm dòng xe này, chiếc xe trong bài là một trong những chiếc CT110 1996 hiếm hoi được mang về Việt Nam với đầy đủ giấy tờ hợp pháp.
Mặc dù có tuổi đời hơn 20 năm nhưng nhiều bộ phận trên xe vẫn còn nguyên vẹn. Chủ nhân đã nâng cấp đèn chiếu sáng chính thành bóng LED giúp tăng độ sáng, chóa đèn vẫn còn độ sáng bóng tuy nhiên không thể tránh khỏi những vết xước dăm.
So với dòng xe Cub sử dụng giảm xóc trước dạng "giò gà", Honda đã trang bị cho CT110 giảm xóc trước dạng ống lòng. Lốp xe nguyên bản có kích thước 2.75-17 cho cả bánh trước và sau.
Cụm đồng hồ trước được tính hợp vào chóa đèn giúp phần đầu xe trông gọn gàng hơn. Kiểu thiết kế này có thể được bắt gặp trên mẫu Honda 67. Hệ thống đèn báo rẽ nguyên bản đã được thay thế sang loại đèn có dáng gọn gàng hơn.
Cụm công tắc và bao tay là loại nguyên bản và vẫn hoạt động tốt.
Kiểu dáng yên đơn của CT110 vẫn được chủ nhân giữ nguyên. Những dòng xe như Cub, CT... được Honda định hướng là chiếc xe dùng để chở hàng và di chuyển trong phố, vì thế phần yên sau sẽ được gắn sẵn ba-ga chứa đồ.
Sức mạnh của CT110 đến từ động cơ dung tích 105 cc, 1 xi-lanh, làm mát bằng không khí. Khối động cơ này sản sinh công suất 7,5 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 8,2 Nm tại 6.000 vòng/phút. Khối lượng ướt chỉ 92 kg kết hợp cùng động cơ 7,5 mã lực giúp cho CT110 linh hoạt khi di chuyển.
Ống xả treo lên phía trên là một trong những điểm nhấn của CT110, kiểu ống xả vắt lên này giúp cho xe có thể tự tin chạy qua các khu vực ngập nước sâu.
Việc bỏ ra số tiền hơn 70 triệu đồng cho một chiếc xe hơn 20 năm tuổi như chiếc Honda CT110 trong bài có thể khiến nhiều người cân nhắc. Tuy nhiên đối với những người sưu tầm xe cổ thì giá trị của chiếc xe này chắc chắn lớn hơn nhiều so với số tiền bỏ ra.
Vĩnh Phúc
Ảnh: Nhung Anh