Honda đặt mục tiêu có 30 mẫu xe máy điện vào năm 2030

Honda đặt mục tiêu chiếm 50% thị phần xe máy toàn cầu trong tương lai, đồng thời nâng tỷ trọng doanh số xe máy điện thông qua chiến lược sản xuất và kinh doanh mới.

Theo Paultan, Honda đang nắm giữ 40% thị phần bán xe máy trên toàn cầu. Nhà sản xuất Nhật Bản kỳ vọng doanh số xe máy, bao gồm cả xe máy điện, sẽ đạt 60 triệu chiếc vào năm 2030.

Hiện tại, tổng doanh số xe hai bánh trên toàn thế giới ước tính khoảng 50 triệu chiếc. Trong đó, Honda dự kiến bán 20,2 triệu xe trong năm tài chính hiện tại, kết thúc vào ngày 31/3/2025.

Honda hiện nắm giữ 40% thị phần bán xe máy trên toàn cầu.

Honda hiện nắm giữ 40% thị phần bán xe máy trên toàn cầu.

Với mục tiêu dài hạn là nâng thị phần xe máy toàn cầu lên 50%, chiến lược của Honda là tập trung vào các thị trường trọng điểm ở châu Á như Ấn Độ, Indonesia và Philippines. Bên cạnh đó, các thị trường đang phát triển ở Nam Mỹ, đặc biệt là Brazil cũng được chú trọng.

Với Ấn Độ, Honda đang cung cấp 4 mẫu xe dành cho khách hàng phổ thông, sử dụng xe máy làm phương tiện đi làm và có kế hoạch áp dụng mô hình tương tự tại Nam Mỹ.

Ngoài ra, nhà sản xuất Nhật Bản cũng kỳ vọng nhu cầu xe máy sẽ tiếp tục tăng tại các nước Đông Nam Á, Pakistan và Bangladesh, nơi xe hai bánh là phương tiện di chuyển thiết yếu của đa số người dân.

Về mảng xe máy điện, Honda đã giới thiệu hai sản phẩm toàn cầu tại Indonesia và Việt Nam, bao gồm ICON e: và CUV e:. Riêng tại Ấn Độ, Honda đã ra mắt bộ đôi xe điện hướng đến thị trường nội địa là Active e: và QC1.

Bộ đôi xe máy điện Honda Activa e: và QC1 ra mắt tại Ấn Độ hồi tháng 11/2024.

Bộ đôi xe máy điện Honda Activa e: và QC1 ra mắt tại Ấn Độ hồi tháng 11/2024.

Trong tương lai, Honda sẽ trình làng mẫu xe máy thể thao thuần điện đầu tiên – EV Fun Concept, cùng với EV Urban Concept - mẫu xe điện hướng tới nhu cầu di chuyển hàng ngày trong đô thị.

Đến năm 2030, Honda dự kiến sẽ có 30 mẫu xe máy điện trong danh mục sản phẩm. Hãng đặt mục tiêu đạt doanh số 4 triệu xe máy điện trên toàn cầu vào thời điểm trên. Đồng thời, Honda có kế hoạch đầu tư 500 tỷ Yên (khoảng 3,2 tỷ USD) vào lĩnh vực xe máy điện từ nay đến cuối thập kỷ.

Bên cạnh đó, Honda cũng đang nghiên cứu giải pháp giảm tổng chi phí sở hữu (TCO) cho xe máy điện, với mục tiêu đưa giá thành xuống tương đương với TCO trong ba năm của xe xăng. Để đạt được mục tiêu này, hãng có kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất xe máy điện chuyên biệt tại Ấn Độ vào năm 2028.

Honda Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe máy điện ICON e: và CUV e: tại Triển lãm VMS 2024.

Honda Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe máy điện ICON e: và CUV e: tại Triển lãm VMS 2024.

Tại Việt Nam, Honda là nhà sản xuất nắm thị phần xe máy lớn nhất. Cụ thể trong năm 2024, hãng đã bán được hơn 2,14 triệu xe máy các loại, chiếm gần 80% tổng doanh số xe máy của cả nước (theo VAMM).

Bước sang năm 2025, Honda sẽ triển khai kinh doanh xe máy điện tại Việt Nam với các mẫu ICON e: và CUV e:. Trong đó, mẫu ICON e: hướng tới nhóm khách hàng là học sinh, sinh viên; từng được hé lộ sẽ có giá dưới 30 triệu đồng.

Lê Tuấn

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/honda-dat-muc-tieu-co-30-mau-xe-may-dien-vao-nam-2030-post1713944.tpo