Honda HR-V Hybrid - tiết kiệm, công nghệ nhưng đã đủ 'sướng'?

Phiên bản hybrid của HR-V bổ sung thêm một lựa chọn xanh sạch cho Honda nói riêng và nhóm xe gầm cao dưới 1 tỷ, nhưng nó sẽ đáp ứng thế nào với những vị khách khó tính hơn.

Honda HR-V vốn là một mẫu crossover/SUV hướng tới phong cách thể thao và cá tính cho chủ nhân. Thời điểm đầu ra mắt vào năm 2018, mẫu xe này vốn có ít đối thủ cạnh tranh, nhưng cũng không phải mẫu xe bán chạy trong phân khúc SUV cỡ B. Mức giá cao cùng thiết kế không quá xuất sắc khiến HR-V thế hệ đó lạc lõng giữa những cái tên bán chạy như Ford EcoSport hay Hyundai Kona.

Năm 2022, Honda nâng cấp có thể nói là "lột xác" cho HR-V, biến nó thành một mẫu xe hợp thời hơn, dễ nhìn hơn, gần gũi hơn với số đông, và dù giá vẫn không phải là ưu điểm, nhưng HR-V dần là một lựa chọn phổ biến hơn.

Tớ năm 2025, khi mà có tới hàng chục mẫu xe chen chúc nhau ở phân khúc SUV 5 chỗ cỡ B, HR-V chắc chắn cần một lần nâng cấp nữa để tăng khả năng cạnh tranh, và bản hybrid xuất hiện mang theo kỳ vọng lớn.

Honda HR-V bản hybrid có tên gọi đầy đủ là Honda HR-V e:HEV RS, giá bán 869 triệu đồng, liệu sẽ đứng ở đâu trong số hàng loạt lựa chọn SUV đô thị, và sẽ cạnh tranh bằng thứ vũ khí nào?

Thiết kế thân thiện

Honda HR-V bản hybrid mới ra mắt Việt Nam lần này thuộc bản nâng cấp giữa vòng đời, do đó không thể kỳ vọng vào một sự lột xác về thiết kế.

May mắn là Honda đã làm tốt ở bản thiết kế thế hệ lần này, nên HR-V Hybrid vẫn là một mẫu xe ưa nhìn, thân thiện, mang phong cách châu Âu. Điểm nổi trội của HR-V không phải là một thiết kế thể thao cực đoan hay là những đường cong điệu đà nịnh mắt, mà nó khá trung tính và điềm đạm kiểu "đàn ông 30 tuổi", đã đủ lớn và chưa lỗi thời.

 Honda HR-V bản hybrid có cốp điện, dễ nhận diện bởi logo phía đuôi xe.

Honda HR-V bản hybrid có cốp điện, dễ nhận diện bởi logo phía đuôi xe.

Thiết kế này khiến cho HR-V phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, từ nam tới nữ, ở nhiều độ tuổi khác nhau, và đồng thời cũng dễ nhận diện trên đường phố, nơi đâu đâu cũng là những mẫu SUV ở đủ mọi kích thước và giá tiền.

Bên cạnh thiết kế giống với các phiên bản khác, chỉ dấu cho bản hybrid là một chút màu xanh ở logo Honda phía trước và logo e:HEV phía sau xe.

Bước vào trong xe là một không gian không thật sự xuất sắc về mặt thẩm mỹ, nhưng hài hòa về mặt thiết kế và tiện nghi.

Ghế lái chỉnh điện, vô lăng đa chức năng với cụm nút bên trái dùng để cài đặt các tính năng hỗ trợ lái Honda SENSING. Đồng hồ hiển thị thông tin cho người lái theo phong cách dễ quan sát và không cầu kỳ về thiết kế. Khu vực điều khiển trung tâm là cần số dài cổ điển, cụm điều hòa với các núm xoay vật lý, một vài nút bấm chỉnh chế độ lái và màn hình giải trí trung tâm loại cảm ứng 8 inch.

 Tay nắm cửa đặt cao và các trang bị nội thất trên Honda HR-V e:HEV.

Tay nắm cửa đặt cao và các trang bị nội thất trên Honda HR-V e:HEV.

Các vị trí ghế ngồi trước và sau đều rộng rãi và thoải mái với người cao trên 1,8 m, phía sau có cửa gió điều hòa. Hàng ghế sau có thể tùy chỉnh gập để tối ưu không gian chứa đồ khi cần.

Nhìn chung trang bị trên HR-V không hiện đại hay bắt mắt như nhiều đối thủ trên thị trường, phần vì đã được thiết kế cách đây 3 năm, phần vì phong cách của Honda không chạy đua kịp với các thương hiệu Hàn Quốc hay Trung Quốc. Bù lại là sự tiện dụng được đảm bảo với các nút bấm vật lý được bố trí phù hợp và không bị "tham" các nút bấm hay màn hình cảm ứng, vốn dễ gây xao nhãng khi lái xe.

Hybrid tiết kiệm, nhưng chưa "sướng"

Hybrid không còn là công nghệ xa lạ tại thị trường Việt Nam. Trên thế giới, hybrid cũng ngày càng đa dạng với sự kết hợp của động cơ đốt trong và mô tơ điện, cho ra những hiệu năng khác nhau của chiếc xe, chiếc thì tiết kiệm, chiếc lại mạnh mẽ tăng tốc, có những chiếc đắt tiền còn sở hữu cả 2.

Đối với HR-V, một mẫu xe vốn mang phong cách thể thao và từng được giới thiệu là phiên bản thể thao, cá tính dành cho khách hàng trẻ, lại có thêm logo đỏ RS, tôi mong muốn phiên bản hybrid sẽ là một cái gì đó khác biệt.

Theo thông số kỹ thuật, Honda HR-V e:HEV RS sử dụng kết hợp động cơ xăng 1.5L (mạnh 105 mã lực, cung cấp 127 Nm mô-men xoắn) với motor điện (129 mã lực, 253 Nm mô-men xoắn). So với CR-V Hybrid hay Civic Hybrid, thông số trên có phần thua kém đáng kể, đi cùng kỳ vọng của tôi về khả năng vận hành phấn khích sẽ khó thành hiện thực.

 Cảm giác vận hành êm ái ở dải tốc độ thấp.

Cảm giác vận hành êm ái ở dải tốc độ thấp.

Tôi trải nghiệm khả năng chạy phố của HR-V Hybrid trước. Sự kết hợp xăng-điện cho chiếc xe khả năng vận hành khá êm ái và dễ chịu khi đạp nhẹ chân ga và di chuyển ở dải tốc độ 0-70 km/h.

Mức tiêu thụ nhiên liệu thấp chắc chắn là điều các kỹ sư của Honda nhắm tới, vì vậy nếu cứ đều chân ga, chiếc xe sẽ vận hành ổn định và nếu có nhỡ chân đạp thêm một chút, xe cũng không vội vàng tăng tốc.

Khi tôi thử đạp ga sâu hơn, động cơ 1.5L gào khá to và xe bắt đầu tăng tốc mạnh mẽ, tuy nhiên hệ thống mô tơ điện trợ lực vào khả năng tăng tốc này là không có hoặc có nhưng không quá đáng kể để tạo một cảm giác "bốc" như tôi kỳ vọng.

Theo công bố của Honda, HR-V e:HEV RS đạt mức tiêu thụ nhiên liệu kết hợp 4,44 lít/100 km. Con số này hoàn toàn có thể đạt được trong điều kiện đường hỗn hợp, tức là tiết kiệm hơn khoảng 2-3 lít cho mỗi 100 km đi được so với các mẫu xe chạy thuần động cơ xăng cùng kích thước. Với sự có mặt của một số mẫu xe hybrid đã có mặt trên thị trường, và sắp tới là loạt xe hybrid của Mitsubishi, con số này trên HR-V không còn là lợi thế lớn.

 Khung gầm của HR-V hybrid chắc chắn khi di chuyển qua các khúc cua.

Khung gầm của HR-V hybrid chắc chắn khi di chuyển qua các khúc cua.

Tất nhiên HR-V Hybrid không chỉ có tiết kiệm. Tôi thử sức chiếc xe ở dải tốc độ cao hơn, 80-120 km/h trên đường thử. Hệ thống khung gầm chắc chắn là một điểm cộng. Chiếc xe vận hành chắc chắn, đi qua các khúc cua ổn định, khả năng tăng tốc và duy trì tốc độ của HR-V không thật sự phấn khích nhưng chắc chắn không yếu đuối.

Hệ thống treo thiên một chút về thể thao nên hơi cứng khi chạy qua các gờ giảm tốc, bù lại là sự ổn định của thân xe. Tiếng ồn từ xung quanh và tiếng ồn động cơ ở mức vừa phải, không quá khó chịu với người bên trong xe.

Cơ hội nào cho Honda HR-V Hybrid?

Có lẽ ban đầu tôi đã đặt kỳ vọng hơi nhiều về khả năng vận hành của mẫu xe SUV cỡ B được trang bị thêm công nghệ hybrid của Honda. HR-V Hybrid dù gắn logo RS nhưng chưa tạo được sự phấn khích mà tôi mong muốn, giống như ký ức của tôi khi trải nghiệm CR-V Hybrid hay Civic Hybrid.

Đó là sự tham lam của riêng tôi, thực tế HR-V Hybrid vẫn là một mẫu SUV cỡ B lanh lẹ và hiệu quả trên đường phố, vừa tiết kiệm hoàn hảo trong thành phố và vẫn đủ sức vận hành ở dải tốc độ cao hơn trên đường cao tốc. Nếu chỉ hoạt động chậm rãi trong phố với chân ga nhẹ nhàng, có thể con số tiêu thụ nhiên liệu còn thấp hơn con số 4,4 lít/100 km mà Honda công bố.

HR-V Hybrid vẫn sở hữu những tính năng hỗ trợ lái tương tự Civic hay CR-V, với nổi bật là hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ đi theo xe phía trước với kiểm soát hành trình thích ứng và phanh giảm thiểu va chạm.

 Honda HR-V e:HEV.

Honda HR-V e:HEV.

Nhìn chung con số 869 triệu đồng là vừa phải với một mẫu xe hybrid của Honda, dù không quá hấp dẫn về giá bán nhưng lại có thêm những ưu điểm riêng.

Tại Việt Nam, Honda không vội vã phát triển các mẫu ôtô thuần điện, và hybrid sẽ tiếp tục là tương lai của thương hiệu Nhật Bản trong vài năm tới. Không chỉ Honda, các thương hiệu khác từ Nhật Bản, Trung Quốc cũng đang đẩy mạnh xe hybrid, và nhiều khả năng thị trường Việt Nam trong thời gian tới sẽ là cuộc đổ bộ của hàng loạt tân binh hybrid. Honda đang bước đi khá sớm với HR-V Hybrid, có cơ hội để tiếp cận khách hàng trước, nhưng sẽ không có quá nhiều thời gian.

Đan Thanh

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/honda-hr-v-hybrid-tiet-kiem-cong-nghe-nhung-da-du-suong-post1543508.html