Honda khởi động kế hoạch lắp ráp xe hybrid tại Việt Nam
Ngày 31-10, bên lề Triển lãm Di chuyển Nhật Bản (JMS) 2025, Honda tiết lộ kế hoạch lắp ráp xe hybrid tại Việt Nam, khởi đầu với mẫu CR-V e:HEV từ đầu năm 2026.

Mẫu CR-V Black Edition trưng bày tại JMS 2025. Ảnh: Hoàng Linh
Honda hiện đang phân phối 2 mẫu xe hybrid tại Việt Nam là HR-V e:HEV và CR-V e:HEV nhưng cả hai xe đều nhập khẩu từ Thái Lan. Nhà máy của hãng tại Phú Thọ chỉ lắp ráp một số mẫu chạy xăng. Việc chuyển sang lắp ráp mẫu CR-V e:HEV cũng đồng nghĩa Honda trở thành nhà sản xuất Nhật Bản đầu tiên lắp ráp xe điện hóa ở thị trường trong nước.
Trước đó, Toyota đã công bố kế hoạch đầu tư hiện đại hóa nhà máy ở Phú Thọ, với mục tiêu sản xuất xe hybrid tại Việt Nam. Tuy nhiên, trả lời báo chí bên lề JMS, lãnh đạo khu vực châu Á của Toyota chưa cho biết lộ trình cụ thể của dự án này, cũng như các sản phẩm liên quan. Hiện nay, Toyota đang có danh mục xe hybrid khá dày đặc tại thị trường trong nước, nhưng hầu hết đầu sản xuất tại Thái Lan.

Nội thất CR-V Black Edition có nhiều điểm khác biệt với CR-V đang bán ra tại Việt Nam. Ảnh: Hoàng Linh
Từ góc nhìn chuyên môn, lắp ráp sản phẩm chủ lực như CR-V tại Việt Nam không chỉ cho phép Honda giảm chi phí logistics và thuế nhập khẩu (đồng nghĩa giá xe có thể giảm); mà còn tăng tính chủ động trong sản xuất. Cách tiếp cận này tạo nhiều thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, từ điều chỉnh cấu hình theo thị hiếu địa phương đến đẩy nhanh thời gian cung ứng cho đại lý.
Việc có dây chuyền lắp ráp trong nước còn có thể giúp hãng xe Nhật Bản linh hoạt hơn trong chương trình khuyến mại, chính sách giá và quản trị tồn kho. Tất cả những đặc điểm này vô cùng hữu ích khi thị trường ô tô có biến động theo mùa, bước vào dịp lễ, Tết hay đối mặt các điều chỉnh chính sách.

Phiên bản CR-V điện sử dụng nhiên liệu hydro (FCEV) trưng bày tại JMS 2025. Ảnh: Hoàng Linh
Trong khi đó, báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy doanh số xe hybrid trong tháng 9-2025 đạt 1.371 chiếc, tăng 5,29% so với tháng 8-2025, và vượt xa mốc 448 chiếc của cùng kỳ năm 2024.
Với động lực từ thực tế thị trường và áp lực từ xu hướng giảm phát thải phương tiện giao thông, rõ ràng lúc này phù hợp để các hãng ô tô xem xét đẩy nhanh kế hoạch lắp ráp xe hybrid trong nước.
Dĩ nhiên, quyết định lắp ráp cũng phải xem xét các rủi ro: biến động chính sách (ví dụ các ưu đãi thuế, quy định về khí thải, hay lộ trình khuyến khích EV), chi phí đầu tư cho dây chuyền sản xuất và nhà cung cấp phụ tùng trong nước, cùng khả năng biến động nhu cầu nếu có cú sốc kinh tế.













