Japan Mobility Show 2025: Xe Nhật tung loạt vũ khí mới
Tại Japan Mobility Show 2025, các hãng xe Nhật Bản công bố mức đầu tư R&D kỷ lục, theo đuổi chiến lược đa dạng từ xe điện, hybrid đến AI để đối phó với sức ép từ các đối thủ Trung Quốc.
Japan Mobility Show 2025 (JMS) đã chính thức khai mạc tại Tokyo, trở thành sân khấu cho các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản thể hiện quyết tâm đổi mới trước áp lực cạnh tranh toàn cầu. Hàng loạt mẫu xe concept và công nghệ mới đã được giới thiệu, cho thấy một cuộc chạy đua đầu tư mạnh mẽ vào điện hóa, trí tuệ nhân tạo và các giải pháp di chuyển bền vững.

Japan Mobility Show 2025 quy tụ hơn 510 đơn vị tham gia, là triển lãm ô tô lớn nhất Nhật Bản.
Cuộc đua R&D và chiến lược "đa lộ trình"
Theo dữ liệu từ Nikkei Value Search, tổng chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển (R&D) của 7 hãng xe lớn gồm Toyota, Honda, Nissan, Suzuki, Mazda, Subaru và Mitsubishi đã đạt 3,87 nghìn tỷ Yen (khoảng 25,3 tỷ USD) trong năm tài khóa 2024. Con số này tăng 50% so với một thập kỷ trước và dự kiến sẽ tiếp tục tăng.
Khác với các đối thủ Trung Quốc chủ yếu tập trung vào xe thuần điện, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản theo đuổi chiến lược "đa lộ trình". Họ phát triển đồng thời xe thuần điện (EV), hybrid và động cơ đốt trong sạch thế hệ mới. Cách tiếp cận này giúp họ duy trì sự linh hoạt trước biến động thị trường nhưng cũng đòi hỏi chi phí đầu tư phải dàn trải trên nhiều lĩnh vực.
Những công nghệ nổi bật tại Japan Mobility Show 2025
Sự kiện năm nay chứng kiến sự ra mắt của nhiều sản phẩm và công nghệ đột phá, thể hiện rõ nét chiến lược của từng thương hiệu.
Nissan và kỷ nguyên mới của minivan
Nissan là một trong những tâm điểm với việc ra mắt mẫu Elgrand thế hệ mới sau 16 năm. Mẫu minivan cao cấp này được trang bị hệ truyền động hybrid e-Power thế hệ mới, hứa hẹn khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn và vận hành êm ái. Hãng cũng giới thiệu hệ thống dẫn động 4 bánh điện tử e-4orce nâng cấp, giúp kiểm soát mô-men xoắn và tăng độ ổn định cho xe.

Nissan Elgrand thế hệ mới ra mắt tại JMS 2025, đánh dấu sự trở lại sau 16 năm.
Chủ tịch Nissan, ông Ivan Espinosa, cho biết: "Elgrand đánh dấu kỷ nguyên mới của trí tuệ, hiệu suất và cảm xúc - mang lại sự thoải mái, an toàn và niềm vui cho mọi gia đình".
Suzuki tập trung vào xe điện cỡ nhỏ và hydro
Suzuki gây chú ý với mẫu xe điện concept Vision e-Sky, thuộc phân khúc kei-car cỡ nhỏ rất được ưa chuộng tại Nhật Bản. Hãng dự kiến thương mại hóa mẫu xe này trước năm tài khóa 2026. Bên cạnh đó, Suzuki còn trưng bày mô hình động cơ hydro trên mẫu xe tay ga Burgman, một giải pháp không phát thải CO₂ nhưng vẫn giữ được cảm giác vận hành của động cơ truyền thống.

Suzuki Vision e-Sky là mẫu concept xe điện cỡ nhỏ, dự kiến được thương mại hóa sớm.
Mazda với giải pháp môi trường độc đáo
Mazda tập trung vào công nghệ môi trường với hai điểm nhấn: thiết bị thu giữ CO₂ tích hợp ngay trên xe và nhiên liệu trung hòa carbon chiết xuất từ vi tảo. Chủ tịch kiêm CEO Masahiro Moro chia sẻ: "Thiết bị thu giữ CO₂ mà chúng tôi phát triển có thể thu gom khí thải một cách hiệu quả. Lượng CO₂ này có thể được tái sử dụng".

Mazda không chỉ tập trung vào thiết kế mà còn đẩy mạnh các giải pháp công nghệ vì môi trường.
Honda đẩy mạnh AI và lái bán tự động
Song song với phát triển công nghệ truyền động, các hãng xe Nhật cũng đẩy mạnh đầu tư vào phần mềm và trí tuệ nhân tạo. Chủ tịch Honda, ông Toshihiro Mibe, cho biết hãng đang tăng tốc phát triển hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến (ADAS) thế hệ mới, dự kiến ứng dụng trên cả xe điện và xe hybrid từ năm 2027.
Thách thức từ các đối thủ quốc tế
Dù mức đầu tư R&D tăng mạnh, ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản vẫn đối mặt với áp lực lớn. Hãng xe điện Trung Quốc BYD đã chi 54,2 tỷ nhân dân tệ (7,5 tỷ USD) cho R&D trong năm 2024, gần bằng mức đầu tư của Honda. Tỷ lệ chi R&D trên doanh thu của BYD đạt khoảng 7%, cao hơn tất cả các hãng xe Nhật.

Các hãng xe Trung Quốc như BYD đang đầu tư mạnh mẽ vào R&D, tạo ra sức ép cạnh tranh lớn.
Trong khi đó, Hyundai của Hàn Quốc cũng dự kiến tăng chi tiêu R&D lên 37% trong năm 2025. Sức ép này buộc các công ty Nhật Bản phải tìm kiếm các giải pháp hợp tác để duy trì lợi thế cạnh tranh.
Hợp tác chiến lược là chìa khóa
Để đối phó với thách thức, các hãng xe Nhật đang tăng cường hợp tác chiến lược. Honda đã đầu tư vào startup Mỹ Helm.ai để phát triển công nghệ AI cho hệ thống ADAS. Nissan mở rộng hợp tác với Renault tại châu Âu và Dongfeng tại Trung Quốc, nơi mẫu sedan điện N7 EV vừa ra mắt đã đạt kết quả kinh doanh tích cực.

Nissan N7 là một sản phẩm thành công từ sự hợp tác giữa Nissan và đối tác tại Trung Quốc.
Dù phải đối mặt với áp lực lớn, ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản vẫn thể hiện sức sống mạnh mẽ qua những bước tiến công nghệ đa dạng. Chiến lược linh hoạt và tinh thần kiên định hứa hẹn sẽ giúp họ duy trì vị thế trong kỷ nguyên di chuyển mới.














